Ngâm chân chữa rối loạn tiền đình có hiệu quả không?

Ngâm chân được xếp vị trí thứ nhất trong số 10 cách điều trị hiệu quả rối loạn tiền đình không cần dùng thuốc. Chữa rối loạn tiền đình bằng ngâm chân đang được rất nhiều người ưa chuộng và áp dụng hiệu quả. Vậy thực hư chuyện ngâm chân có giảm rối loạn tiền đình hay không? Tìm hiểu thông tin đó qua bài viết dưới đây.

1. Tác dụng của ngâm chân nước nóng

Trong quan niệm của y học cổ truyền, phương pháp ngâm chân nước nóng được coi là một liệu pháp trị bệnh thông dụng nhất. Do bàn chân được ví như “trái tim thứ hai” của mỗi người, việc giữ ấm bàn chân và chăm sóc đúng cách là một cách giúp tăng cường sức khỏe đồng thời cải thiện đáng kể triệu chứng của một vài bệnh mãn tính. Ngâm chân nước nóng chính là một trong số những phương pháp đơn giản nhất, rẻ tiền nhất nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ. Với rất nhiều tác dụng mang lại cho bạn như:

Cải thiện về tinh thần và trí não:

Phương pháp ngâm chân nước nóng sẽ khiến con người được thư giãn sâu, giảm stress, áp lực và hồi phục sự cân bằng cảm xúc và suy nghĩ. Thêm nữa, phương pháp cổ truyền này còn giúp mang lại cho bạn cảm giác hài lòng, kiểm soát lo âu, tăng cường sự tập trung trí não, tăng cường mức năng lượng mỗi khi cảm thấy mệt mỏi.

Tăng cường thể chất:

Dùng nước nóng ngâm chân còn làm tăng lưu thông máu, giải độc và thậm chí còn bổ sung dinh dưỡng cho những vùng cơ thể cần chữa lành. Đây là phương pháp điều trị rất hiệu quả một số triệu chứng phổ biến như thay đổi hormone, huyết áp bất thường, đau nhức, các vấn đề về hệ tiêu hóa và suy giảm chức năng khớp xương. Tất cả những lợi ích trên sẽ giúp bạn tăng cường hoạt động và chức năng của hệ miễn dịch.

Chữa trị các bệnh mãn tính:

Có thể bạn chưa biết những thường xuyên ngâm chân bằng nước nóng sẽ làm giảm các triệu chứng của bệnh mãn tính. Đặc biệt, khi ngâm chân nước nóng kết hợp với bấm huyệt bàn chân còn được áp dụng rất thành công để điều trị nhiều căn bệnh mạn tính khác nhau, từ tiểu đường cho đến đau cơ xơ hóa hay lạc nội mạc tử cung. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần giúp cải thiện hiệu quả hóa trị liệu cho những bệnh nhân ung thư.

Giảm chứng mất ngủ:

Duy trì thói quen ngâm chân nước nóng đều đặn vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn. Nếu kết hợp thêm xoa bóp nhẹ nhàng bàn chân sẽ tạo được những tác động tích cực đến hệ thần kinh, điều hòa khí huyết, kích thích tuần hoàn máu và cân bằng cơ thể.

Trị một số bệnh ngoài da:

Phương pháp ngâm chân nước nóng kết hợp với muối có thể chữa trị hiệu quả một số bệnh nấm chân hoặc nấm móng chân.

Khử mùi hôi chân:

Không chỉ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, thư giãn mà ngâm chân bằng nước nóng còn giúp bạn giải quyết được mùi hôi chân. Kết hợp ngâm chân nước nóng với một số loại thảo dược, tinh dầu khác sẽ mang lại cho bạn đôi chân sạch sẽ, thơm tho hơn.

2. Chữa rối loạn tiền đình bằng ngâm chân

Tiền đình là một bộ phận thuộc hệ thần kinh trung ương, nằm ở phía sau hai bên ốc tai. Bộ phận này đóng vai trò giúp cân bằng cơ thể đồng thời giúp cho cơ thể duy trì trạng thái thăng bằng ở mọi tư thế khi hoạt động và phối hợp cử động các bộ phận như mắt, chân, tay, thân mình...

Rối loạn tiền đình là tình trạng xảy ra khi quá trình truyền dẫn đến não bộ và tiếp nhận thông tin của tiền đình bị hoạt động sai cách, hoặc có thể là do tình trạng tắc nghẽn bởi dây thần kinh số 8. Ngoài ra, trường hợp động mạch nuôi dưỡng não bị tổn thương hay bộ phận tai trong và não bị rối loạn cũng dẫn tới chứng rối loạn tiền đình.

Ngày nay, có rất nhiều cách bao gồm cả Đông y và Tây y để điều trị hay cải thiện chứng rối loạn tiền đình. Nhưng đa phần với những người bị chứng rối loạn tiền đình ở mức độ nhẹ họ đều ưu tiên sử dụng các phương pháp Đông y và có thể thực hiện dễ dàng tại nhà.

Đứng đầu bảng trong số những cách điều trị rối loạn tiền đình và cải thiện triệu chứng hiệu quả đó chính là ngâm chân nước nóng. Như đã trình bày ở phần trên đây, ngâm chân nước nóng với rất nhiều tác dụng từ việc tạo cho người bệnh cảm giác sảng khoái, giảm stress, lưu thông máu, giải độc cho đến cải thiện triệu chứng của một số bệnh mạn tính. Không thể phủ nhận việc, chỉ với nguồn chi phí vô cùng nhỏ, việc áp dụng rất dễ dàng, thuận tiện cho người sử dụng... ngâm chân bằng nước nóng mang lại tác dụng to lớn cho người bệnh.

Với những bệnh nhân bị chứng rối loạn tiền đình, luôn phải chịu cảm giác nôn nao, chóng mặt, khó giữ thăng bằng một trong những nguyên nhân gây nên chứng bệnh này đó chính là bởi máu huyết không được lưu thông. Ngâm chân sẽ giúp cho các mạch máu lưu thông tốt hơn, cung cấp đủ lượng máu cho toàn cơ thể, đặc biệt là tuần hoàn máu não, giảm bớt các triệu chứng do hội chứng rối loạn tiền đình gây ra. Việc kích thích lưu thông máu chính là phương pháp chữa trị hữu hiệu, mang lại hiệu quả thiết thực, nhận thấy rõ cho người bệnh. Nhiều nghiên cứu trên lâm sàng đã chứng minh, chỉ cần người bệnh ngâm chân bằng nước ấm không hoặc kết hợp với các loại thảo dược thường xuyên sẽ giúp cho lượng máu lưu thông đều đặn hơn. Sức khỏe người bệnh cũng nhờ đó mà được cải thiện nhanh chóng bởi lượng máu đã được vận chuyển lên não bộ.

Thực hiện bằng cách:

  • Chuẩn bị nước ấm từ 40 đến 45 độ C, một chậu vừa với bàn chân hoặc bồn ngâm chân.
  • Ngâm chân khoảng 20 đến 30 phút mỗi ngày, nên thực hiện vào lúc 9 giờ tối trước khi đi ngủ, và phải xa bữa ăn ít nhất 1 giờ đồng hồ.
  • Kết hợp với các động tác massage chân.
  • Hết thời gian, lau khô chân sau mỗi lần ngâm.

3. Những lưu ý khi chữa rối loạn tiền đình bằng ngâm chân

Để việc ngâm chân bằng nước ấm chữa rối loạn tiền đình đạt hiệu quả cao nhất, cần lưu ý những điều sau đây:

  • Kết hợp ngâm chân và massage đôi chân của mình trong lúc ngâm chân để quá trình thư giãn não bộ, lưu thông mạch máu được tốt hơn.
  • Thời gian ngâm với hỗn hợp hương liệu khoảng 15 phút. Ngâm với nước muối ấm thì khoảng 30 – 45 phút, không ngâm quá 1 tiếng. Với người già thì chỉ nên ngâm khoảng 15-20 phút.
  • Chọn loại chậu ngâm chân bằng nhựa hoặc thùng gỗ, có bồn ngâm chân càng tốt.
  • Người bị tiểu đường không nên tự ý ngâm chân do lớp da chân mỏng khó cảm nhận được chính xác nhiệt độ của nước. Ngoài ra người suy giãn tĩnh mạch, người bị tắc nghẽn động mạch cũng không nên ngâm chân
  • Tùy vào chứng bệnh của mình mà có thể thêm một số thảo dược vào ngâm chân nước ấm cùng cho hợp lý
  • Khi ngâm chân cần sự yên tĩnh, không nên vừa làm việc, cần để tinh thần thư giãn, thoải mái, kết hợp massage vùng chân để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Không thực hiện ngâm chân chỉ lau rửa nhẹ nhàng, nhanh chóng khi vùng chân bị thương, viêm nhiễm, vết thương hở
  • Sau khi ngâm cần lau chân thật khô, vào mùa đông bạn nên ủ ấm chân sau khi ngâm để tránh bị lạnh

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan