Ngủ đủ giấc là như thế nào? Lý do bạn cần ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với mọi người ở mọi lứa tuổi để có sức khỏe tốt. Mọi người thường giảm giấc ngủ cho công việc, cho nhu cầu gia đình hoặc thậm chí để xem một chương trình hay trên truyền hình. Nhưng nếu không ngủ đủ giấc là một thói quen lâu dài, điều này có thể tăng nguy cơ của nhiều vấn đề sức khỏe.

1. Thế nào là ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là điều rất quan trọng với tất cả mọi người ở tất cả mọi độ tuổi để đảm bảo một sức khỏe tốt và năng lượng cho hoạt động hàng ngày. Mọi người thường có xu hướng cắt giảm thời gian dành cho giấc ngủ của họ cho công việc, cho gia đình hoặc thậm chí cho các nhu cầu giải trí của bản thân như xem phim, nghe nhạc, chơi điện tử.... Hậu quả trước mắt là tình trạng mệt mỏi buồn ngủ vào ngày hôm sau sẽ ảnh hưởng đến năng suất công việc.

Nhưng nếu việc này diễn ra thường xuyên chúng sẽ làm tăng nguy cơ mắc béo phì, đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp, các bệnh liên quan đến tim mạch trạng như bệnh van tim, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch, phình động mạch chủ..... thậm chí làm giảm tuổi thọ.

Thời gian dành cho giấc ngủ tùy thuộc và độ tuổi của mỗi người. Nhìn chung trẻ em cần ngủ nhiều hơn so với người lớn. Viện Hàn lâm Y học giấc ngủ Mỹ và hiệp hội nghiên cứu giấc ngủ đưa ra khuyến nghị về thời gian ngủ cần thiết cho mỗi nhóm tuổi:

Do đó, việc hình thành một thói quen ngủ nghỉ đúng thời gian là điều hết sức quan trọng nhằm cải thiện sức khỏe bản thân:

  • Tuân thủ thời gian ngủ cố định: Cố gắng hình thành thói quen đi ngủ cùng một thời điểm mỗi tối và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi buổi sáng kể cả vào những ngày nghỉ.
  • Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh, đủ tối, thư giãn và luôn ở mức nhiệt độ khiến cơ thể cảm thấy dễ chịu.
  • Hạn chế sử dụng những thiết bị điện tử như tivi, máy tính hay điện thoại thông minh trước khi đi ngủ.
  • Tránh ăn quá no, sử dụng các thực phẩm có chứa caffeine và uống rượu bia trước khi đi ngủ.
  • Không hút thuốc lá, kèm theo đó là chế độ luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày có thể khiến cơ thể thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn ban đêm.
tập thể dục
Tập thể dục mỗi ngày giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn

2. Những lý do khiến bạn cần ngủ đủ giấc

Không thể phủ nhận vai trò của việc ngủ đủ giấc mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cho cơ thể, giúp cơ thể tránh rơi vào trạng thái mệt mỏi, giữ tinh thần luôn sảng khoái qua đó nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc. Dưới đây là một số lý do giải thích tại sao chúng ta cần ngủ đủ giấc:

  • Hạn chế tai nạn giao thông: Nghe thì có vẻ chẳng liên quan gì đến nhau nhưng hàng năm có ít nhất 100.000 vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc do tài xế trong trạng thái buồn ngủ, ngủ gật hoặc mệt mỏi chỉ tính riêng tại Mỹ. Thiếu ngủ khiến các lái xe mất tập trung, phản xạ không còn được nhanh nhạy và đó chính là lý do khiến các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra.
  • Cải thiện tâm trạng: Thiếu ngủ đương nhiên không thể mang lại tâm trạng thoải mái. Một đêm mất ngủ khiến bạn trở lên buồn bực, căng thẳng, tức giận và mệt mỏi. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy cuộc sống thật tồi tệ, trở lên sống khép mình. Theo thời gian điều này dẫn đến những rối loạn tâm lý như trầm cảm hoặc lo lắng quá độ. Nhưng may mắn là chỉ cần ngủ đủ thời gian khuyến nghị mỗi ngày thì tình trạng này sẽ không xảy ra.
  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ còn làm tăng mức độ căng thẳng cũng như tăng huyết áp.
  • Tăng cường khả năng ghi nhớ: Những người ngủ đủ giấc có khả năng tăng sự liên kết giữa các tế bào thần kinh giúp tăng cường trí nhớ trong khi đó những người thiếu ngủ thường khó khăn trong việc nhớ lại những điều đã làm và loại bỏ những thứ không muốn ghi nhớ.
  • Giảm nguy cơ mắc đái tháo đường: Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng tổng hợp cũng như sử dụng glucose trong cơ thể. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn quá trình kiểm soát lượng đường trong máu, làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường.
Biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường gây ra
Ngủ đủ giấc giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường

  • Tăng cường khả năng sinh lý: Thiếu ngủ làm suy giảm lượng hormone testosterone ở nam giới và estrogen ở nữ giới qua đó ảnh hưởng đến khả năng sinh lý. Theo một số nghiên cứu đáng tin cậy, ngủ không đủ giấc làm giảm đáng kể ham muốn tình dục ở cả 2 giới.
  • Hạn chế sự xuất hiện của các nếp nhăn: Thường xuyên rơi vào trạng thái thiếu ngủ có thể khiến các nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn do lúc này cơ thể tiết ra một loại hormone gọi lại cortisol nhằm chống lại cơn buồn ngủ. Loại hormone này có tác dụng phụ là phá vỡ cấu trúc collagen, một chất có khả năng giữ cho làn da căng mịn.
  • Hỗ trợ quá trình giảm cân: Nếu ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày, cơ thể sẽ dự trữ nhiều mỡ và tạo ra nhiều hormone insulin hơn. Đây đều là những tác nhân dẫn đến tăng cân. Thiếu ngủ cũng khiến bạn có cảm giác thèm ăn những loại thực phẩm nhiều đường và chất béo hơn.
  • Tăng cường tuổi thọ: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh những người tuân theo giờ giấc ngủ nghỉ khoa học có tuổi thọ trung bình cao hơn so với những người thường xuyên trong tình trạng thiếu ngủ.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý đường hô hấp: Ngủ đủ giấc giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn và có khả năng tạo ra nhiều kháng thể hơn, đặc biệt có một số loại kháng thể chỉ có thể tạo ra trong lúc ngủ qua đó bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh nhất là những loại virus gây bệnh viêm đường hô hấp ở người.
  • Hạn chế tình trạng ngủ gật: Ngủ gật khi đang lái xe có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Cũng sẽ thật khó coi nếu ngủ gật khi đang tham dự một cuộc họp hay một hội nghị quan trọng.

Ngủ đủ giấc quan trọng nhưng chất lượng giấc ngủ cũng cần được quan tâm đến. Dấu hiệu của chất lượng giấc ngủ kém là luôn cảm thấy buồn ngủ hoặc mệt mỏi ngay cả khi đã ngủ đủ thời gian khuyến nghị, thức giấc nhiều lần trong đêm hay mắc các hội chứng rối loạn giấc ngủ. Có quá nhiều lý do để khiến một giấc ngủ đủ và chất lượng là điều cần thiết đối với mọi người do đó hãy cố gắng sắp xếp thời gian ngủ nghỉ một cách khoa học để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân.

Bài viết tham khảo nguồn: apa.org, cdc.gov, webmd.com, intermountainhealthcare.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan