Ngủ không gối: Lợi ích và rủi ro

Sử dụng gối ngủ sai cách có thể gây mất ngủ và đau nhức cơ thể, chẳng hạn như đau lưng hoặc mỏi cổ khi ngủ. Ngủ không gối chỉ có thể hữu ích nếu ngủ ở một tư thế nhất định. Bài viết sau sẽ cho biết những lợi ích và rủi ro của việc không gối đầu khi ngủ.

1. Lợi ích của việc ngủ không gối

Tư thế ngủ sai vào ban đêm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và có thể dẫn đến đau nhức vào ban ngày, ví dụ như đau cổ hoặc lưng khi thức dậy. Gối rất quan trọng, vì giữ cho đầu thẳng hàng với cổ và xương sống trong khi ngủ. Nếu cột sống hoặc cổ không ở vị trí trung tính có thể gây thức giấc vào ban đêm và gây mất ngủ.

1.1 Giảm đau cổ và lưng

Đối với một số người, việc kê gối khi ngủ làm đẩy đầu quá xa về phía sau, dẫn đến cong cột sống và gây áp lực lên phần lưng dưới. Những người không gối đầu khi ngủ có thể ngủ với tư thế nằm sấp. Ngủ không gối có thể căn chỉnh cột sống trong khi ngủ, giúp giảm đau lưng hoặc mỏi cổ khi ngủ. Ngoài ra, sử dụng một chiếc gối rất mỏng có thể hữu ích để giảm đau mỏi.

Đau mỏi cổ, hay suy nghĩ lung tung kèm ù tai là dấu hiệu bệnh gì?
Ngủ không gối có thế giúp giảm đau lưng, mỏi cổ khi ngủ

1.2 Giảm nếp nhăn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gối có thể đè ép da khi ngủ, đặc biệt là ở những người nằm sấp hoặc nằm nghiêng. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến nếp nhăn khi ngủ và góp phần vào các dấu hiệu lão hóa rõ rệt. Việc không gối đầu khi ngủ có thể khiến khuôn mặt không còn nếp nhăn.

1.3 Giảm mụn

Vi khuẩn trên gối có thể làm cho tình trạng da trở nên tồi tệ hơn. Ngủ không gối sẽ giúp giảm khả năng tiếp xúc với tác nhân gây mụn.

2. Rủi ro của việc ngủ không gối

Ngủ không gối có thể giúp ích cho một số người khi nằm sấp, nhưng đó không phải là ý kiến ​​hay cho tất cả mọi người. Những người ngủ nghiêng hoặc ngửa thường sẽ thấy rằng việc không gối đầu khi ngủ sẽ gây áp lực lên phần cổ và lưng. Điều này có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ cũng như dẫn đến đau lưng và mỏi cổ khi ngủ.

2.1 Tư thế kém

Khi ngủ nằm sấp, việc kê gối có thể giúp cột sống của bạn được sắp xếp tốt hơn. Tuy nhiên vì phần lớn trọng lượng nằm ở giữa cơ thể, nằm sấp khi ngủ sẽ rất khó để cột sống ở vị trí trung tính, tăng áp lực lên phần lưng và cổ, khiến cột sống khó duy trì đường cong tự nhiên của nó. Để thúc đẩy tư thế nằm sấp khi ngủ tốt hơn, hãy kê một chiếc gối dưới bụng và xương chậu. Điều này sẽ nâng phần giữa cơ thể và giảm áp lực lên cột sống, ngay cả khi bạn không gối đầu khi ngủ.

Ở các tư thế khác, ngủ không gối không phải là lý tưởng. Nó làm cho cột sống của bạn ở tư thế không tự nhiên và làm căng các khớp và cơ. Tốt nhất nên dùng gối nếu bạn ngủ nằm ngửa hoặc nghiêng.

Chạy bộ trên máy giúp bạn cải thiện giấc ngủ
Nếu bạn ngủ nằm ngửa hoặc nghiêng thì nên dùng gối

2.2 Đau mỏi cổ

Tương tự, mối liên hệ giữa việc ngủ không gối và đau mỏi cổ cũng có những điều cần lưu ý. Nếu nằm sấp khi ngủ, việc bỏ gối có thể giúp cổ ở tư thế tự nhiên hơn. Tuy nhiên khi bạn nằm sấp, đầu sẽ quay sang một bên, cổ của bạn cũng được kéo dài ra phía sau. Điều này gây đau và khó chịu, có thể làm căng các khớp cổ và cơ vùng cổ. Thêm vào đó, nếu bạn ngủ không gối, áp lực lên cơ cổ sẽ được phân bổ không đồng đều. Bạn sẽ có nhiều khả năng bị đau cổ, cứng khớp và đau đầu

Tóm lại, cách sử dụng gối có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ngủ không gối có thể giúp ích cho một số người ngủ nằm sấp vì giúp giữ cho cột sống và cổ thẳng hàng trong khi ngủ, giảm đau lưng và mỏi cổ khi ngủ. Mặc dù có những lợi ích tiềm ẩn của việc không gối đầu khi ngủ, nhưng cũng có những hạn chế. Tuy nhiên, người nằm ngửa hoặc nằm nghiêng khi ngủ không gối có thể sẽ bị đau lưng hoặc mỏi cổ khi ngủ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com - healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

128.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan