Ngực lớn ở nam giới: Khi nào là bất thường?

Một số nam giới có ngực phát triển to giống như nữ giới. Ngực to ở nam giới có thể xuất hiện ở trẻ sơ sinh, bé trai đã qua tuổi dậy thì hay ở những người đàn ông lớn tuổi do sự thay đổi của nồng độ hormone, mặc dù cũng có những nguyên nhân khác nữa.

1. Nguyên nhân gây ngực to ở nam giới?

Ngực to ở nam giới có tên khoa học là Gynecomastia là sự gia tăng số lượng mô tuyến vú ở nam giới, gây ra bởi sự mất cân bằng hormone estrogentestosterone. Ngực to ở nam giới có thể xảy ra ở một hoặc cả hai vú và đôi khi là không đồng đều giữa hai bên.

Ngực to ở nam giới có thể xuất hiện ở trẻ sơ sinh, bé trai đã qua tuổi dậy thì hay ở những người đàn ông lớn tuổi do sự thay đổi của nồng độ hormone, mặc dù cũng có những nguyên nhân khác nữa.

Tình trạng ngực to ở nam giới được kích hoạt bởi sự sụt giảm lượng hormone testosterone so với hormone estrogen do: giảm tác dụng của testosterone, hay giảm lượng testosterone hoặc tăng mức estrogen. Một số nguyên nhân có thể làm đảo lộn sự cân bằng hormone này, gồm có:

1.1. Ngực to ở nam giới do thay đổi nội tiết tố

Các hormone testosterone và estrogen kiểm soát các đặc điểm giới tính ở cả nam và nữ. Testosterone kiểm soát các đặc điểm của nam giới, như khối lượng cơ bắp trên cơ thể. Estrogen kiểm soát các đặc điểm của phụ nữ bao gồm cả sự phát triển của ngực.

Hầu hết mọi người thường cho rằng hormone estrogen chỉ có ở phụ nữ, nhưng thực tế là nam giới cũng sản xuất ra loại hormone này với một lượng nhỏ lúc bình thường. Khi nồng độ estrogen của nam giới quá cao hoặc mất cân bằng với nồng độ testosterone có thể gây ra bệnh ngực to ở nam giới.

  • Ngực to ở nam giới xuất hiện ở trẻ sơ sinh: Hơn một nửa số trẻ sơ sinh nam được sinh ra với bộ ngực to do ảnh hưởng của estrogen của người mẹ. Thông thường các mô vú bị sưng sẽ biến mất trong vòng hai đến ba tuần sau khi sinh.
  • Ngực to ở nam giới xuất hiện trong giai đoạn dậy thì: Tình trạng nam giới có vú to do sự thay đổi hormone trong tuổi dậy thì là tương đối phổ biến. Trong hầu hết các trường hợp, các mô vú bị sưng sẽ biến mất mà không cần điều trị trong vòng 06 tháng cho đến 02 năm.
  • Ngực to ở nam giới xuất hiện ở người lớn tuổi: Tỷ lệ mắc bệnh một lần nữa tăng cao ở độ tuổi từ 50 - 69. Ước tính có ít nhất 1/4 nam giới trong độ tuổi này bị ảnh hưởng.

1.2. Ngực to ở nam giới do thuốc

Thuốc
Một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng ngực to ở nam giới như thuốc điều trị AIDS, thuốc kháng sinh, thuốc điều trị ung thư,...

Một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng ngực to ở nam giới, bao gồm:

  • Thuốc kháng androgen được sử dụng để điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến, ung thư tuyến tiền liệt và các tính trạng khác. Một số thuốc thuộc loại này như: Flutamide, Finasteride (Proscar, Propecia) và Spironolactone (Aldactone, Carospir).
  • Steroid đồng hóa và androgen được bác sĩ sử dụng trong một số trường hợp nhất định hoặc đôi khi được sử dụng bất hợp pháp cho các vận động viên để phát triển cơ bắp và tăng cường hiệu suất để đạt được thành tích cao hơn.
  • Thuốc điều trị AIDS: tình trạng ngực to ở nam giới có thể phát triển ở những người đàn ông nhiễm HIV được điều trị bằng liệu pháp kháng virus hoạt tính cao. Trong đó loại thuốc Efavirenz (Sustiva) thường liên quan đến tình trạng này hơn là các loại thuốc khác.
  • Thuốc chống lo âu, chẳng hạn như Diazepam.
  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng
  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc loét
  • Thuốc điều trị ung thư
  • Thuốc tim mạch như Digoxin và thuốc chẹn kênh canxi.
  • Thuốc điều trị dạ dày và đường ruột như Metoclopramide.

1.3. Ngực to ở nam giới do một số loại hóa chất

  • Rượu
  • Amphetamines
  • Cần sa
  • Heroin
  • Methadone (Methadone, Dolophine)

1.4. Ngực to ở nam giới do một số tình trạng sức khỏe

Một số tình trạng sức khỏe có thể gây ra tình trạng ngực to ở nam giới bằng cách làm mất sự cân bằng của hormone giới tính.

  • Tác động vào quá trình sản xuất testosterone như: hội chứng Klinefelter, suy tuyến yên, chấn thương hoặc bệnh lý ảnh hưởng đến tinh hoàn.
  • Do sự lão hóa: Thay đổi nội tiết tố xảy ra khi lão hóa bình thường có thể khiến nam giới có vú to, đặc biệt là những người đàn ông thừa cân.
  • Khối u: Một số khối u như khối u liên quan đến tinh hoàn, tuyến thượng thận hoặc tuyến yên có thể làm thay đổi cân bằng hormone testosterone - estrogen.
  • Bệnh cường giáp
  • Suy thận: Có khoảng một nửa bệnh nhân được điều trị bằng lọc máu gặp phải tình trạng ngực to do thay đổi nội tiết tố.
  • Suy ganxơ gan: sự thay đổi nồng độ hormone liên quan đến vấn đề về gan hoặc các thuốc điều trị bệnh xơ gan.
  • Suy dinh dưỡng: Khi cơ thể bị thiếu dinh dưỡng, nồng độ testosterone giảm trong khi nồng độ estrogen vẫn giữ nguyên sẽ gây mất cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên tình trạng ngực to ở nam giới vẫn có thể xảy ra khi chế độ dinh dưỡng bình thường trở lại.

1.5. Ngực to ở nam giới do những sản phẩm thảo dược

Các loại dầu thực vật như cây trà hoặc hoa oải hương được sử dụng trong dầu gội đầu, xà phòng hoặc nước hoa có liên quan đến tình trạng ngực to ở nam giới. Do các sản phẩm này có estrogen tự nhiên có thể làm đảo lộn mức hormone bình thường trong cơ thể người sử dụng.

Uống quá nhiều rượu  1
Việc sử dụng rượu thường xuyên cũng có thể là nguyên nhân gây tình trạng ngực to ở nam giới

2. Triệu chứng ngực to ở nam giới

Dấu hiệu đầu tiên của tình trạng ngực to ở nam giới mà người bị có thể cảm nhận được đó là một khối mô mỡ ở dưới núm vú. Đôi khi khối này có thể gây đau. Điều này có thể khiến cho bệnh nhân lo lắng rằng bị ung thư vú nam giới, tình trạng này xảy ra ở một số ít nam giới. Tuy nhiên, nam giới có ngực to chưa chắc là do ung thư vú, các bác sĩ có thể tiến hành làm một số xét nghiệm để xác định điều này.

Tình trạng vú to ở nam giới có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên. Khi xảy ra ở hai bên có thể không đồng đều, bên to bên nhỏ. Và đôi khi có dịch chảy ra ở vú.

3. Chẩn đoán ngực to ở nam giới

Khi bác sĩ nghi ngờ một người nam giới có ngực to, bác sĩ có thể khám, kiểm tra để tìm kiếm các đặc điểm bất thường ở vú. Bác sĩ sẽ đưa ra một số câu hỏi như:

  • Tuổi dậy thì và sự thay đổi kích thước ngực khi dậy thì.
  • Sự khác biệt trong kích thước vú mà bệnh nhân nhận thấy là khi nào?
  • Bệnh nhân có đang điều trị bệnh gì hay không?
  • Bệnh nhân đang sử dụng loại thuốc nào?
  • Bệnh nhân có uống rượu, sử dụng ma túy không?
  • ....

Sau đó bác sĩ có thể tiến hành kiểm tra máu hoặc nội tiết tố; siêu âm vú hoặc sinh thiết vú để tìm ra nguyên nhân của tình trạng này là do đâu.

4. Điều trị ngực to ở nam giới

Ngực
Thông thường tình trạng ngực to ở nam giới không cần phải điều trị

Thông thường tình trạng ngực to ở nam giới không cần phải điều trị. Ngực của những người ở trong độ tuổi thanh thiếu niên sẽ tự trở lại bình thường trong vòng 2 - 3 năm. Nếu trong thời gian đó xuất hiện tình trạng sưng đau ở vú, bệnh nhân có thể sử dụng cách chườm đá hoặc thuốc giảm đau.

Nếu nguyên nhân là do một vấn đề về sức khỏe thì việc điều trị tình trạng bệnh lý đó có thể sẽ giúp ích. Nếu kích thước ngực của bạn tăng lên do một loại thuốc đang sử dụng thì cần phải dừng thuốc và đổi sang loại thuốc khác nếu cần, điều này cần được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh cũng cần phải loại bỏ rượu và bất kỳ một loại thuốc, hóa chất bất hợp pháp nào có thể gây ngực to ở nam giới như đã nêu ở trên.

Nếu tình trạng không được cải thiện, và bệnh nhân cảm thấy không thoải mái với tình trạng này, bác sĩ có thể cho sử dụng một số loại thuốc giảm lượng estrogen. Phẫu thuật cũng có thể giúp phục hồi lại hình dạng của ngực và cải thiện thẩm mỹ cho bệnh nhân. Mặc dù phẫu thuật đem đến kết quả lâu dài, song bệnh nhân cũng cần phải tuân thủ một lối sống lành mạnh.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

61.6K

Dịch vụ từ Vinmec