Nhân tuyến giáp TIRADS 3 là gì?

Bướu nhân tuyến giáp là những mô có bản chất là mô giáp, mật độ rắn, hình thành bên trong tuyến giáp. Nếu kích thước nhỏ được gọi là nhân giáp. Ngược lại, khi người bệnh có nhiều nhân giáp hay một nhân hoặc các nhân có kích thước lớn thì gọi là bướu nhân tuyến giáp.

1. Phân loại TIRADS

TIRADS - Hệ thống phân loại dữ liệu và báo cáo hình ảnh tuyến giáp (Thyroid Imaging Reporting and Data Systems - TIRADS) để đánh giá nguy cơ ác tính của nhân tuyến giáp dựa trên các đặc điểm hình ảnh trên siêu âm từ đó đứa ra thái độ theo dõi và điều trị phù hợp. Mỗi tổ chức khác nhau sẽ đưa ra phân loại TIRADS khác nhau, tuy nhiên các bảng phân loại TIRADS thường được sử dụng là:

  • ACR TIRADS - 2017
  • EU-TIRADS - 2017
  • K-TIRADS - 2016

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang áp dụng bảng phân loại mới và đẩy đủ nhất theo ACR TI-RADS. Cách mô tả khối u và phân loại theo ACR TI-RADS (American College Of Radiology Thyroid Imaging Reporting and Data Systems) dựa trên 5 đặc điểm bao gồm: thành phần, cấu trúc âm, hình dáng, đường bờ, tính chất vôi hóa. Dựa vào các đặc điểm hình ảnh trên siêu âm, các nhân tuyến giáp sẽ được đánh giá TI-RADS từ 1 đên 5 với các mức độ gợi ý ác tính khác nhau từ đó đưa ra các khuyến cáo cho từng nốt.

  • TIRADS 1: Lành tính. Không cần chọc chút tế bào (FNA) kiểm tra
  • TI-RADS 2: Không nghi ngờ. Không cần chọc chút tế bào (FNA) kiểm tra
  • TI-RADS 3: Nghi ngờ ít. Chọc chút tế bào (FNA) kiểm tra nếu nhân ≥ 2.5cm. Theo dõi nếu nhân ≥ 1.5cm
  • TI-RADS 4: Nghi ngờ trung bình. Chọc chút tế bào (FNA) kiểm tra nếu nhân ≥ 1.5cm. Theo dõi nếu nhân ≥ 1cm
  • TI-RADS 5: Nghi ngờ cao. Chọc chút tế bào (FNA) kiểm tra nếu nhân ≥ 1cm. Theo dõi nếu nhân ≥ 0.5cm

2. Dấu hiệu bị nhân tuyến giáp TIRADS 3

Thông thường, người có nhân tuyến giápTIRADS 3 cũng có các dấu hiệu như các bướu nhân giáp nói chung: đó là hầu hết không có triệu chứng, tình được cờ được được phát hiện cho đến khi bệnh nhân tình cờ thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc đang thăm khám các bệnh lý khác, bởi bệnh thường không có triệu chứng lâm sàng điển hình. Một số ít trường hợp khi nhân giáp lớn sẽ có các triệu chứng chèn ép như nuốt khó, khó thở, ho, khàn giọng. Một số người bệnh phát hiện khi soi gương thấy có khối to vùng cổ di chuyển rõ khi làm động tác nuốt.

3. Chẩn đoán nhân giáp TIRADS 3

Siêu âm tuyến giáp: Siêu âm giúp xác định tính chất, vị trí, kích thước và số lượng của nhân giáp. Ngoài ra, siêu âm cũng giúp đánh giá hạch ở cổ và phân loại tính chất nhân giáp là lành tính hay ác tính. Bác sĩ siêu âm đánh giá các đặc điểm của nhân giáp theo 5 đặc điểm bao gồm: thành phần, tính chất âm, hình dáng, đường bờ, tính chất vôi hóa để phân loại nhân giáp theo TIRADS 1- TIRADS 5. Thông thường nhân giáp TIRADS 3 mang các đặc điểm: thành phần đặc, hoặc chủ yếu là đặc, đồng âm hoặc tăng âm, bờ đều, trục lớn của tổn thương song song với bề mặt da, không có vi vôi hóa.

Siêu âm có thể  giúp chẩn đoán bệnh tuyến giáp
Siêu âm giúp xác định vị trí và tình trạng bệnh thùy trái tuyến giáp tirads 3
  • Xét nghiệm máu: Các chỉ số xét nghiệm máu bao gồm: FT4 và TSH. Chỉ số bình thường khi FT4 và TSH nằm trong ngưỡng tham chiếu. Khi các chỉ số nằm ngoài ngưỡng tham chiếu, có thể cần làm các xét nghiệm bổ xung như: Kháng thể tuyến giáp, Thyroglobulin, Calcitonin...
  • Sau khi tổng hợp kết quả siêu âm, xét nghiệm, và các yếu tố tiền sử của người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận nhân tuyến giáp đó có cần chọc tế bào (FNA) hay không. Đối với nhân giáp TIRADS 3 có kích thước nhân giáp > 2,5cm: Chỉ định chọc tế bào. Những nhân giáp TIRADS 3 nhỏ hơn thì theo dõi định kỳ bằng siêu âm: mỗi năm một lần.

4. Điều trị nhân TIRADS 3

Tùy vào từng trường hợp nhân tuyến giáp TIRADS 3, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp:

  • Nhân giáp lành tính, kích thước nhỏ: Thường được theo dõi mà không cần phẫu thuật. Tuy nhiên người bệnh được theo dõi bằng siêu âm, giai đoạn đầu thường mỗi năm một lần, sau đó tăng dần theo thời gian từ 2-5 năm. Nhưng nếu nhân tuyến giáp có những bất thường sau phải được kiểm tra đánh giá kỹ lưỡng bao gồm: tăng trưởng đáng kể như thể tích thay đổi hơn 50%, hoặc tăng tối thiểu ở chiều lớn nhất ít nhất 3mm, hoặc xuất hiện các dấu hiệu bất thường trên siêu âm, hoặc xuất hiện hạch cổ nghi ngờ bệnh lý.... Ngoài ra, tùy vào từng ca bệnh cụ thể, bác sĩ sẽ có phác đồ hướng dẫn quản lý nhân giáp cụ thể khác nhau.
  • Nhân giáp lành tính, kích thước lớn: Với những nhân giáp kích thước lớn trên 2.5cm gây mất thẩm mỹ, có biến chứng chèn ép biểu hiện triệu chứng như nuốt vướng, nuốt nghẹn, khó thở thì khi đó có chỉ định can thiệp. Có 2 phương pháp là phẫu thuật và đốt sóng cao tần. Trong đó phương pháp đốt sóng cao tần có ưu điểm là làm nhỏ kích thước khối u, thời gian điều trị nhanh, hiệu quả và có tính thẩm mỹ cao, người bệnh ít gặp tác dụng phụ do kỹ thuật áp dụng gây tê tại chỗ.
  • Nhân giáp ác tính: Trường hợp ác tính với những nhân TIRADS 3 chiếm tỷ lệ thấp khoảng 4.8%, được xác định dựa vào kết quả chọc hút tế bào. Phương pháp điều trị tiếp theo phụ thuộc vào kết quả tế bào học hoặc mô bệnh học. Nếu là ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú với các điều kiện kèm theo bao gồm: kích thước nhỏ hơn 1cm, nằm trong nhu mô giáp, chưa có dấu hiệu xâm lấn vỏ bao giáp, chưa có hạch di căn thì ngoài phương pháp phẫu thuật người bệnh có thể lựa chọn phương pháp đốt sóng cao tần. Với các trường hợp ung thư khác thì phương pháp điều trị tiếp theo phụ thuộc vào những phát hiện khi phẫu thuật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

174.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan