Nhintrom - rối loạn loạn dục nhìn trộm

Việc nhìn trộm người khác trong tình trạng hở hang, khỏa thân hoặc đang quan hệ tình dục tưởng chừng là một hành vi bản năng, nhưng thực chất nó lại là biểu hiện của tình trạng rối loạn tình dục. Rối loạn loạn dục nhìn trộm là gì, cách chẩn đoán và điều trị tình trạng này như thế nào?

1. Rối loạn loạn dục nhìn trộm là gì?

Loạn dục nhìn trộm là tình trạng một người sẽ đạt được kích thích tình dục bằng cách quan sát người khác ăn mặc hở hang, khỏa thân, hoặc đang hoạt động tình dục. Khi sự quan sát hướng tới những người không đồng thuận, thì hành vi tình dục này thường dẫn đến những vấn đề liên quan tới pháp luật và các mối quan hệ.

Rối loạn loạn dục nhìn trộm là hành động theo thôi thúc hoặc tưởng tượng, việc nhìn trộm hướng tới một đối tượng không đồng thuận hoặc gây ra sự đau khổ hay suy giảm chức năng vì những thôi thúc và xung động như vậy.

Rối loạn loạn dục nhìn trộm là một dạng của lệch lạc tình dục, tuy nhiên hầu hết những người bị rối loạn này lại không đáp ứng được các tiêu chuẩn lâm sàng của chứng rối loạn lệch lạc tình dục.

Bởi rối loạn lệch lạc tình dục đòi hỏi phải có những hành vi, tưởng tượng, hoặc sự thôi thúc mãnh liệt của người đó gây ra các tình trạng đau khổ hoặc làm suy giảm chức năng đáng kể trên lâm sàng hoặc gây hại cho người khác. Mà trong rối loạn loạn dục nhìn trộm thường chỉ bao gồm các hành động thôi thúc quan sát với một người không đồng thuận. Tình trạng này thường phải kéo dài ≥ 6 tháng.

Ham muốn xem những người khác hoạt động tình dục là một tình trạng phổ biến và bản thân điều này không phải là bất thường. Rối loạn loạn dục nhìn trộm thường bắt đầu ở giai đoạn vị thành niên hoặc trong giai đoạn sớm của tuổi trưởng thành.

Loạn dục nhìn trộm tuổi vị thành niên thường được xem xét ở mức độ nhẹ nhàng hơn; một vài đối tượng vị thành niên cũng đã bị bắt vì điều này. Khi tình trạng loạn dục nhìn trộm trở thành bệnh lý, những người mắc phải tình trạng này thường dành thời gian đáng kể để tìm kiếm các cơ hội có thể nhìn trộm người khác.

Ở những người bị loạn dục nhìn trộm, cảm giác cực khoái thường đạt được bằng cách thủ dâm trong hoặc sau khi nhìn trộm. Những người bị loạn dục nhìn trộm không tìm kiếm việc tiếp xúc tình dục với những người đang bị họ quan sát.

Việc xem các hình ảnh, chương trình, video khiêu dâm, hiện đang được phổ biến rộng rãi trên mạng Internet, điều này không được xem là loạn dục nhìn trộm. Bởi vì nhìn trộm là quan sát bí mật, đây là tiêu chuẩn của loạn dục nhìn trộm.

Thống kê cho thấy có thể có tới trên 12% nam giới và 4% nữ giới đáp ứng các tiêu chuẩn lâm sàng của rối loạn loạn dục nhìn trộm.

2. Chẩn đoán rối loạn loạn dục nhìn trộm như thế nào?

Chẩn đoán tình trạng rối loạn loạn dục nhìn trộm đòi hỏi bệnh nhân đáp ứng các điều sau đây:

  • Bệnh nhân đã nhiều lần thực hiện và bị kích thích mãnh liệt bởi việc nhìn trộm một người bất ngờ cởi quần áo, khỏa thân hoặc đang hoạt động tình dục. Kích thích được thể hiện bằng những thôi thúc, tưởng tượng hoặc hành vi.
  • Bệnh nhân đã hành động theo thôi thúc của bản thân hướng tới việc quan sát một người không đồng thuận, hoặc có những tưởng tượng, sự thôi thúc mãnh liệt hoặc có hành vi gây ra tình trạng đau khổ hoặc làm suy giảm chức năng đáng kể ở tại nơi làm việc, trong các tình huống xã hội, hoặc ở trong các khu vực quan trọng khác.
  • Tình trạng này phải kéo dài ≥ 6 tháng.

Rối loạn loạn dục nhìn trộm chỉ được chẩn đoán ở bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên.

3. Điều trị rối loạn loạn dục nhìn trộm như thế nào?

Điều trị rối loạn loạn dục nhìn trộm bao gồm:

  • Liệu pháp tâm lý, các nhóm hỗ trợ.
  • Các thuốc ức chế chọn lọc trên serotonin (SSRIs).
  • Đôi khi phải sử dụng các thuốc kháng androgen.

Nếu việc sử dụng các loại thuốc ức chế chọn lọc trên serotonin (SSRIs) không đạt được hiệu quả và nếu rối loạn loạn dục nhìn trộm ở mức độ nặng, các loại thuốc làm giảm nồng độ testosterone dẫn tới làm giảm ham muốn tình dục nên được cân nhắc sử dụng. Đây được gọi là các thuốc kháng androgen bao gồm:

  • Các chất đồng vận hormone giải phóng Gonadotropin (GnRH) như là leuprolide.
  • Medroxyprogesteron acetat giải phóng chậm.

Cả hai loại thuốc trên đều làm giảm sản xuất hormone LHhormone FSH của tuyến yên và do đó làm giảm sản xuất testosterone. Trong quá trình sử dụng các loại thuốc này, bệnh nhân cần được theo dõi một cách phù hợp về đánh giá chức năng gan và nồng độ testosterone trong huyết thanh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan