Nhu cầu tình dục thay đổi như thế nào theo năm tháng?

Đời sống tình dục là vấn đề quan trọng và là nhu cầu hết sức bình thường của mỗi người. Tuy nhiên, theo thời gian nhu cầu tình dục và những vấn đề tác động đến đời sống tình dục sẽ thay đổi ở cả nam và nữ. Vậy ham muốn tình dục sẽ thay đổi như thế nào theo năm tháng?

1. Nhu cầu tình dục là gì?

Có vẻ như là một câu hỏi đơn giản, nhưng các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm câu trả lời chính xác về những gì tạo nên ham muốn tình dục hoặc làm thế nào để đo lường nhu cầu tình dục ở nam hay nữ. Mặc dù nội tiết tố đóng một vai trò quan trọng trong ham muốn tình dục, nhưng nó không phải lúc nào cũng chỉ ra sự khác biệt rõ ràng mà chúng tạo ra. Nhưng các yếu tố khác - tâm lý, xã hội và thể chất - cũng kết hợp với nhau để tạo ra ham muốn tình dục.

2. Nhu cầu tình dục ở độ tuổi 20

2.1 Đàn ông ở tuổi 20

Testosterone là một loại hormone nam giới cần thiết cho hưng phấn tình dục. Hàm lượng hormone này thường cao ở độ tuổi 20 và ham muốn tình dục cũng vậy. Nhưng ở thời điểm đó, thường bạn sẽ có thể có những lo lắng về các vấn đề liên quan đến tình dục vì thiếu kinh nghiệm. Đó có thể là một phần lý do tại sao 8% đàn ông, và có thể nhiều hơn ở độ tuổi 20 bị các rối loạn cương dương (ED). Tình trạng này có thể xảy ra do vấn đề sức khỏe hoặc sức khỏe tâm thần hoặc thậm chí là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh tim.

đàn ông
Đàn ông ở tuổi 20 thường lo lắng vì thiếu kinh nghiệm tình dục

2.2 Phụ nữ ở tuổi 20

Khả năng sinh sản nhiều hơn từ tuổi thiếu niên đến cuối độ tuổi 20 so với những năm sau đó. Điều này có thể khiến bạn kén chọn hơn về việc khi nào bạn có quan hệ tình dục, mặc dù nó không rõ chính xác tại sao. Trên thực tế, các nhà khoa học nghĩ rằng ham muốn tình dục của phụ nữ có thể tăng lên khi khả năng sinh sản bắt đầu giảm dần vào cuối độ tuổi 20.

3. Nhu cầu tình dục ở giai đoạn 30 - 40

3.1 Nam giới

Nhiều nam giới tiếp tục có ham muốn tình dục mạnh mẽ trong những năm này, mặc dù testosterone bắt đầu giảm dần vào khoảng 35 tuổi. Nó thường giảm khoảng 1% mỗi năm và mức độ giảm có thể nhanh hơn đối với một số nam giới. Điều này có thể có một số ảnh hưởng đến nhu cầu tình dục . Thêm vào đó, đối với nhiều người, sự căng thẳng trong công việc, gia đình và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến mức độ quan tâm đến ham muốn tình dục.

3.1 Nữ giới

Đây là khoảng thời gian bạn có thể có mức độ ham muốn tình dục mạnh nhất. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ từ 27 đến 45 có những tưởng tượng tình dục thường xuyên và dữ dội hơn so với phụ nữ trẻ hơn hoặc lớn tuổi hơn. Họ cũng có tần suất hoạt động tình dục nhiều hơn và có nhiều khả năng nhanh chóng có hành vi quan hệ hơn trong các mối quan hệ.

4. Phụ nữ trong giai đoạn có thai và cho con bú

Ở mọi lứa tuổi, mang thai và sinh con đều có ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục, nhưng nó không giống ở mỗi người. Cơ thể và hormone thay đổi trong suốt thai kỳ. Điều đó có thể làm tăng ham muốn, đặc biệt là trong tháng thứ hai của thai kỳ và cũng có khi thai nghén sẽ làm giảm nhu cầu tình dục ở một số khác. Bạn cũng có thể có những lo lắng về vấn đề an toàn khi quan hệ tình dục trong khi bạn mang thai như: quan hệ mấy lần một tuần, quan hệ có ảnh hưởng đến thai nhi hay không. Cho con bú, nuôi con và các công việc khác cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian, năng lượng và sự quan tâm của bạn trong quan hệ tình dục.

phụ nữ cho con bú
Mang thai và cho con bú khiến phụ nữ giảm ham muốn

5. Nhu cầu tình dục ở giai đoạn từ 50 tuổi trở lên

5.1 Đàn ông

Nếu bạn có sức khỏe tốt về thể chất và tinh thần, thì không có lý do gì ngăn cản bạn tiếp tục tận hưởng đời sống tình dục của mình. Chẩn đoán rối loạn cương dương (ED) trở nên phổ biến hơn khi bạn già đi. Sự cương cứng của bạn có thể xảy ra ít thường xuyên hơn và có thể ít vững chắc hơn. Nhưng nó không phải là vấn đề của tuổi tác mà là các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường, cholesterol cao và béo phì và các loại thuốc điều trị chúng.

5.2 Phụ nữ

Khoảng 50 tuổi thì những lo lắng về việc mang thai ít đi có thể khiến một số phụ nữ thích quan hệ tình dục hơn. Nhưng khi bạn tiến đến thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm xuống, điều này có thể làm giảm ham muốn tình dục và dẫn đến khô âm đạo. Nóng bừng, lo lắng, tăng cân và khó ngủ cũng có thể là những biểu hiện của thời kỳ mãn kinh. Ban có thể hỏi bác sĩ về các loại thuốc, hormone, bôi trơn và điều trị khác dành cho giai đoạn này.

6. Ham muốn tình dục ở nam giới không chỉ vấn đề liên quan đến Testosterone

Bạn cần một số testosterone để được kích thích, nhưng nó không rõ ràng là cần bao nhiêu. Nó có thể thay đổi từ người này sang người khác. Và mặc dù mức độ suy giảm của nó sẽ theo tuổi tác, nhưng các nhà khoa học không thể biết chính xác điều này ảnh hưởng đến tình dục như thế nào. Một số người đàn ông có testosterone thấp, cho thấy ham muốn tình dục bình thường, trong khi những người khác có mức độ cao vẫn có các vấn đề về tình dục. Các vấn đề y tế khác, thể lực và sức khỏe tâm thần có thể là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

7. Giải pháp để nâng cao chất lượng đời sống tình dục

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ vấn đề liên quan đến nhu cầu tình dục theo độ tuổi của bạn, vì chúng có thể là một dấu hiệu của một tình trạng y tế. Nếu bạn là vấn đề, bác sĩ có thể kê toa hormone để làm tăng ham muốn tình dục tổng thể (estrogen cho phụ nữ, testosterone cho nam giới) hoặc các loại thuốc làm tăng hưng phấn tình dục: sildenafil (Viagra) và tadalafil (Cialis) cho nam giới và bralonanotide (Vyleesi) andflibanserin (Addyi) dành cho phụ nữ.

Hãy cởi mở và thành thật trao đổi những nhu cầu và mong muốn của bạn và bạn tình về các vấn đề liên quan đến tình dục. Điều này có thể giúp bạn và bạn tình của bạn quan tâm đến đời sống tình dục hơn và gắn chặt mối quan hệ hơn. Và hãy trung thực hơn về sự hài lòng về thể chất và cảm xúc của bạn.

Nhu cầu tình dục ở mỗi độ tuổi sẽ khác nhau và phần nào phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về suy giảm nhu cầu tình dục mà không biết phải giải quyết như thế nào thì hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn, khám và điều trị. Để đăng ký khám và điều trị nhanh nhất, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

124.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan