Những cách tốt nhất để xoa dịu chứng rối loạn lo âu

Chứng rối loạn lo âu là một trong những bệnh tâm thần phổ biến, gây ra những lo sợ, căng thẳng cho người bệnh. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị có thể dẫn tới bệnh trầm cảm. Theo các chuyên gia sức khỏe, những cách tốt nhất để xoa dịu chứng rối loạn lo âu đó là thiền, tập yoga,...

1. Thiền định

Thiền là một trong những bài tập có thể làm giảm bớt lo lắng ở những người bị rối loạn lo âu, bao gồm cả rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD). Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy thiền không nhất thiết phải tốt hơn các loại kỹ thuật thư giãn khác, trong việc điều trị chứng rối loạn lo âu. Các nhà nghiên cứu đã xem xét hai nghiên cứu so sánh thiền định với các kỹ thuật thư giãn khác, chẳng hạn như phản hồi sinh học và nhận thấy cả hai liệu pháp thay thế đều có hiệu quả như nhau trong việc giảm lo lắng.

Không có tác dụng phụ nào liên quan đến thiền định, nhưng có 33% đến 44% người tham gia nghiên cứu đã bỏ cuộc, điều này cho thấy những người mắc chứng rối loạn lo âu có thể gặp khó khăn trong việc tuân thủ chế độ thiền định. Do đó, các nhà nghiên cứu cho biết cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định vai trò của thiền định trong việc điều trị chứng rối loạn lo âu.

Trong nghiên cứu, họ đã xem xét nghiên cứu về thiền định và các loại kỹ thuật thư giãn khác. Chỉ có hai nghiên cứu so sánh thiền với các kỹ thuật thư giãn khác đáp ứng yêu cầu xem xét này. Lần đầu tiên so sánh thiền siêu việt với liệu pháp thư giãn và phản hồi sinh học EMG (điện cơ). Trong đó, thiền siêu việt liên quan đến việc tập trung tâm trí vào một đối tượng cho đến khi tâm trí đạt được sự tĩnh lặng. Phản hồi sinh học điện cơ EMG đo lường sự thư giãn của cơ bắp và dạy mọi người kiểm soát mức độ giãn cơ của chính họ.

XEM THÊM: Thiền yoga – Một liệu pháp giúp đối trị stress

2. Chánh niệm

Chánh niệm là một hình thức thiền định giúp mọi người quay lại với hiện thực và duy trì việc nhận thức trong khoảnh khắc hiện tại. Thay vì sống đau khổ trong quá khứ hay lo sợ về tương lai thì chánh niệm khuyến khích chúng ta nhận thức về môi trường xung quanh trong khoảnh khắc của hiện tại. Điểm đặc biệt của thiền chánh niệm là mọi người có thể thực hiện ở mọi nơi và đưa cơ thể về đúng thực tại, cảm nhận mọi vật xung quanh. Ví dụ trong khi xếp hàng tại một cửa hàng bán thức ăn nhanh thì bạn có thể thực hiện thiền chánh niệm bằng cách cảm nhận mọi thứ chuyển động xung quanh bằng 5 giác quan, mắt nhìn, tai nghe các âm thanh, mũi ngửi mùi vị của tiệm, da cảm nhận độ mát của máy lạnh,... Từ đó chúng ta cảm thấy nhạy cảm hơn với mọi thứ xung quanh.

Nghiên cứu thứ hai so sánh thiền chánh niệm với Kundalini yoga, giúp khuyến khích nhận thức về suy nghĩ của một người trong khi duy trì sự tách biệt. Trong đó, Kundalini yoga bao gồm một hình thức thở thiền được gọi là pranayama.

XEM THÊM: Rối loạn lo âu lan tỏa: Những điều cần biết

Chánh niệm có thể hỗ trợ điều trị rối loạn lo âu
Chánh niệm có thể hỗ trợ điều trị rối loạn lo âu

3. Lợi ích của thiền định và chánh niệm

Các nhà nghiên cứu cho biết cả hai nghiên cứu đều cho thấy rằng thiền định có thể so sánh với các hình thức trị liệu thư giãn khác trong việc giảm lo lắng nói chung. Nhưng số lượng nhỏ những người tham gia vào các nghiên cứu khó có thể đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào về hiệu quả của thiền trong điều trị rối loạn lo âu. Đặc biệt, kết quả cho thấy:

  • Tất cả các kỹ thuật thư giãn và thiền định đều dẫn đến cải thiện điểm số về các chỉ số, mức độ lo lắng, tâm trạng hiện tại và các triệu chứng đau buồn, rối loạn giấc ngủ không cải thiện.
  • Công việc, chức năng xã hội và quan hệ gia đình cũng được cải thiện ở tất cả các nhóm điều trị, nhưng quan hệ hôn nhân và đời sống tình dục không bị ảnh hưởng.
  • Kundalini yoga không hiệu quả trong việc điều trị rối loạn ám ảnh cưỡng chế như thiền định tâm trí, mặc dù những người tham gia thực hành hình thức yoga này đã cải thiện nhiều hơn về điểm số, căng thẳng nhận thức và mục đích trong cuộc sống.

Tóm lại, chứng rối loạn lo âu là một trong những bệnh tâm thần phổ biến, gây ra những lo sợ, căng thẳng cho người bệnh. Những cách giúp xoa dịu chứng rối loạn lo âu đó chính là thiền định và chánh niệm. Người bệnh hãy duy trì thói quen tập luyện hàng ngày để giảm lo lắng, thư giãn và thoải mái.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan