Những con số biết nói về bệnh ung thư tiền liệt tuyến

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thanh Hùng - Bác sĩ Ngoại tiết niệu - Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh thường gặp ở nam giới. Tuy rằng chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh nhưng có rất nhiều yếu tố, “con số” để cảnh báo căn bệnh này. Vì thế, việc sàng lọc và phát hiện bệnh sớm sẽ đem lại cơ hội điều trị bệnh tốt hơn, đảm bảo chất lượng cuộc sống về sau.

1. Tuyến tiền liệt nằm ở đâu, có chức năng thế nào?

Tuyến tiền liệt ( còn có cách gọi khác là tiền liệt tuyến hay nhiếp hộ tuyến, tuyến nhiếp hộ) là một tuyến sinh dục ở nam giới, nằm trong tiểu khung (khung chậu bé) dưới bàng quang và bọc xung quanh niệu đạo vùng cổ bàng quang. Trọng lượng tuyến tiền liệt khoảng từ 15-25g, trung bình là 18g.

Tuyến tiền liệt có chức năng tiết ra dung dịch chất kiềm màu trắng. Dung dịch này chiếm 25-50% dung lượng của tinh dịch. Dung dịch từ tuyến tiền liệt tăng cường khả năng di động của tinh trùng và giúp làm nhờn niệu đạo khi xuất tinh.

2. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt (UTTTL) là một bệnh hay gặp ở nam giới trên 50 tuổi, tần suất mắc bệnh tăng tỷ lệ so với lứa tuổi, tuổi trung bình được chẩn đoán: 72 tuổi. Đây là căn bệnh có tỷ lệ mắc cao thứ 4 toàn cầu tính chung cả nam và nữ (sau ung thư phổi, vú, đại trực tràng). Theo Tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế IARC với trên 1 triệu ca mới mỗi năm chiếm 7,9% tổng số ung thư các loại.
Tại Việt Nam, cho đến nay chưa có một nghiên cứu thống kê đầy đủ về tỷ lệ mắc bệnh này. Trong một số nghiên cứu đơn lẻ người ta thấy tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt tình cờ phát hiện được qua xét nghiệm giải phẫu bệnh lý sau mổ mở u phì đại lành tính tuyến tiền liệt (UPĐLTTTL) là 7,2%. Theo số liệu của Nguyễn Anh Tuấn, tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt từ năm 1991-1995 tại Hà Nội: 1,3/100.000 người và tại Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 1995-1996: 2,3/100.000 người.

XEM THÊM: Các giai đoạn và biện pháp chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

trung niên
Bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi

3. Nguyên nhân mắc bệnh

Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt chưa được xác định rõ, tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy không xác lập được sự liên hệ với thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn nhiều thịt..., các bệnh rối loạn chuyển hóa, nội tiết.. hay gen có ý nghĩa gây ung thư tiền liệt tuyến.

4. Các dấu hiệu sớm của ung thư tiền liệt tuyến

Ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm thường không có dấu hiệu rõ ràng và đa số các dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể gặp ở các bệnh lý khác. Tuy nhiên, người bệnh có thể có một số dấu hiệu sau:

  • Rối loạn tiểu tiện có thể gặp: tiểu khó, tia nhỏ, tiểu dắt với các mức độ khác nhau tùy theo sự kích thích; cảm giác tiểu không hết bãi.
  • Nước tiểu có máu nhưng thường lượng máu rất ít, mắt thường khó phát hiện được mà phải nhờ đến xét nghiệm (tiểu máu vi thể).
  • Tuyến tiền liệt to hơn bình thường và có thể sờ thấy một nhân cứng (thăm khám qua ngả trực tràng)

Khi bệnh tiến triển nặng có thể gặp các triệu chứng như: Rối loạn cương dương, bệnh nhân có thể không cương được hay không giữ được tình trạng cương đủ lâu, phù hai bàn chân, tiểu không tự chủ hay bí tiểu, đau nhức xương hay có thể bị gãy xương khi gặp một chấn thương nhẹ.

Tiểu khó là triệu chứng của sa lồi niệu quản ở người lớn
Khó tiểu.tiểu dắt là những dấu hiệu sớm của ung thư tiền liệt tuyến

Sàng lọc ung thư sớm được coi là biện pháp hoàn hảo trong việc phát hiện và điều trị kịp thời các loại ung thư. Giảm chi phí điều trị và nhất là giảm tỷ lệ tử vong ở người bệnh. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn triển khai và giới thiệu tới khách hàng GÓI KHÁM VÀ SÀNG LỌC UNG THƯ CÔNG NGHỆ CAO giúp xét nghiệm gen, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm các chất chỉ thị sinh học phát hiện khối u sớm. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có nhiều gói sàng lọc ung thư sớm.Chỉ một lần xét nghiệm gen có thể đánh giá về nguy cơ mắc của 16 loại ung thư phổ biến ở cả nam và nữ (Ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tụy, ung thư cổ tử cung, ung thư dạ dày, ung thư tiền liệt tuyến,....)

  • Phát hiện sớm các dấu hiệu manh nha của ung thư thông qua chẩn đoán hình ảnh, nội soi và siêu âm.
  • Thao tác khám đơn giản, cẩn thận và chính xác.
  • Đội ngũ chuyên gia được đào tạo bài bản nghề, đặc biệt là về ung thư, đủ khả năng làm chủ các ca khám chữa ung thư.

Với trang bị cơ sở vật chất, thiết bị y tế tiên tiến và hiện đại và đội ngũ bác sĩ có chuyên môn sâu và kinh nghiệm dày dặn. Tại Vinmec, quá trình thăm khám trở nên nhanh chóng với kết quả chính xác, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người bệnh.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

822 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan