Những điều cần biết khi khám tê bì tay chân

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Tê bì chân tay là tình trạng thường gặp ở bất cứ ai kể cả trẻ nhỏ cho đến người lớn, đặc biệt đối với người cao tuổi, hiện tượng này lại càng phổ biến. Nếu chúng ta không đi khám để biết rõ nguyên nhân và điều trị đúng cách thì chứng tê bì chân tay kéo dài sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

1. Biến chứng của tê bì chân tay kéo dài

Hầu hết chúng ta đều chủ quan với tình trạng tê bì chân tay. Tuy nhiên, ít ai biết răng tê bì chân tay kéo dài gây nhiều nguy hiểm và gây bất lợi cho sinh hoạt cuộc sống hàng ngày.

Bệnh tê bì chân tay là biểu hiện, nguyên nhân của nhiều bệnh khác nhau, thường là các bệnh liên quan đến xương khớp, thần kinh như thoái hóa cột sống cổ, khớp vai, cột sống, bệnh đái tháo đường, bệnh lý về mạch máu (động mạch, tĩnh mạch)...Bởi vậy khi có biểu hiện tê bì chân tay người bệnh cần được đi khám để xác định rõ nguyên nhân do đâu để định hướng điều trị đúng đắn.

Bệnh tê bì chân tay nặng, kéo dài sẽ khiến mức độ tê, đau ngày càng tăng lên, gây khó khăn trong vận động cho người bệnh. Biểu hiện khi tê bì chân tay tiến triển nặng là tay chân cử động yếu, bàn tay bàn chân bị tê nhức, buốt, tình trạng tê lan rộng ra gây đau dọc cả cánh tay, khó cầm nắm, đi lại khó khăn.

Bên cạnh đó nếu tê bì chân tay do thoái hóa cột sống, cổ, lưng, thắt lưng, người bệnh còn cảm thấy đau vai gáy, đau thắt lưng kéo dài, đau dọc theo đường dây thần kinh, tê buốt mặt ngoài cẳng chân, bàn chân, khó cử động, nặng hơn người bệnh có thể rơi vào trạng thái rối loạn tiểu tiện, đại tiện khi biến chứng nặng mà không được điều trị.

Cột sống
Nếu tê bì chân tay do thoái hóa cột sống, cổ, lưng, thắt lưng, người bệnh còn cảm thấy đau vai gáy, đau thắt lưng kéo dài

2. Điều cần biết khi khám và điều tê bì chân tay

Để hạn chế tối đa biến chứng nói trên xảy ra, người bệnh cần đi khám khi có biểu hiện và được điều trị kịp thời. Khi đi khám tê bì chân tay, người bệnh sẽ được thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp x- quang cột sống cổ với các tư thế thẳng, nghiêng (trái, phải), chếch hoặc chụp khớp vai (thẳng, nghiêng).

Nếu thấy cần thiết sẽ được chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI). Ngoài ra các bác sĩ sẽ khai thác thông tin sức khỏe, tình hình bệnh sử, tính chất nghề nghiệp của người bệnh để kết hợp chẩn đoán, kết luận tê bì chân tay do đâu. Từ đó đưa ra phác đồ điều trị đúng, phù hợp.

Người bệnh tê bì chân tay do sinh lý không cần quá lo lắng, chỉ cần chú ý tăng cường vận động, tập thể dục, xoa bóp chân tay, đặc biệt là vùng bị tê bì thường xuyên.

Nhưng các trường hợp tê bì chân tay do bệnh lý thì cần có phác đồ điều trị phù hợp. Theo đó, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAIDs), phối hợp với paracetamol. Các vitamin nhóm B đường uống hoặc đường tiêm (theo hướng dẫn của Bác sĩ). Có thể phối hợp với thuốc giãn mạch ngoại vi.

Paracetamol
Người bệnh có thể được chỉ định sử dụng thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAIDs), phối hợp với paracetamol.

Cùng với đó là kết hợp điều trị căn nguyên của bệnh mà gây ra tình trạng tê bì chân tay như do:

  • Đái tháo đường: Kiểm soát đường huyết tốt
  • Rối loạn chuyển hóa Lipid máu: Kiểm soát lipid máu ở ngưỡng an toàn
  • Bệnh lý về mạch máu (giãn tĩnh mạch, bệnh lý viêm động mạch ngoại biên) : cần làm xét nghiệm chuyên sâu và điều trị phù hợp.
  • Thiếu vitamin: Bổ sung vitamin
  • Viêm khớp: Điều trị viêm khớp
  • Nhiễm độc: Điều trị nhiễm độc...

Như vậy, việc khám khi phát hiện tê bì chân tay là rất quan trọng để định hướng điều trị đúng và hiệu quả, tránh để tình trạng lâu dài. Đặc biệt đối với người cao tuổi dễ mắc phải các bệnh xương khớp là nguyên nhân gây tê bì tay chân, cần đi khám càng sớm càng tốt.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Thạc sĩ. Bác sĩ Mỹ có kinh nghiệm trên 6 năm làm bác sĩ Nội khoa tại các Bệnh viện Trung Ương huế, Bệnh viện Đại học Y dược Huế; Bệnh viện Tâm Trí Đà nẵng; Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện là Bác sĩ Nội Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan