Những loại nước trẻ không nên uống khi bị sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết trẻ em ở giai đoạn đầu thường là sốt cao và liên tục. Tình trạng này khiến cho trẻ mệt mỏi, yếu ớt và ăn uống kém đi. Do đó, việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ bị sốt xuất huyết đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Hiện nay, có nhiều bậc phụ huynh tỏ ra băn khoăn lo lắng không biết có nên cho trẻ bị sốt xuất huyết uống bột sắn dây hay trẻ sốt xuất huyết uống trà gừng hay không? Chế độ dinh dưỡng như thế nào mới là tốt nhất?

Thực tế, đặc điểm của sốt xuất huyết trẻ em là bệnh nhân thường xuyên sốt cao, mệt mỏi. Ngoài ra, có thể bị thoát huyết tương ra ngoài do xuất huyết, gây tình trạng cô đặc máu. Do đó, điều quan trọng nhất là bù nước, bù điện giải cho trẻ.

Với thắc mắc ‘sốt xuất huyết kiêng gì? hay sốt xuất huyết uống gì?’, các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò rất quan trọng đối với trẻ bị sốt xuất huyết, cha mẹ cần bổ sung cho trẻ năng lượng đầy đủ, cho trẻ uống nước thường xuyên, sử dụng thức năng mềm, lỏng, dễ tiêu...Không nên cho trẻ sử dụng đồ uống công nghiệp có màu đỏ, màu cam vì trong giai đoạn sốt, trẻ rất dễ bị nôn, nếu uống đồ uống có màu sẽ gây khó khăn cho việc nhận định và chẩn đoán tình trạng bệnh.

Ngoài việc để ý đến vấn đề trẻ “sốt xuất huyết uống gì, sốt xuất huyết kiêng gì?” thì các bậc phụ huynh cũng nên lưu ý nếu trẻ ăn ít hoặc bị nôn thì cần cho trẻ ăn nhiều bữa để cung cấp đủ năng lượng tránh bị suy dinh dưỡng. Cần tránh các loại thức ăn có nhiều mỡ. Trẻ đang bú mẹ thì nên cho trẻ bú thêm số lần và kéo dài thêm thời gian. Cần dùng thêm sữa để cung cấp chất dinh dưỡng cho trẻ. Trường hợp muốn cho trẻ sốt xuất huyết uống bột sắn dây hay trẻ sốt xuất huyết uống trà gừng thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị.

Mục tiêu của chăm sóc và theo dõi trẻ bị sốt xuất huyết là chăm sóc đúng và phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh trở nặng để đưa trẻ đến cơ sở y tế cấp cứu kịp thời. Do vậy, các bậc cha mẹ cần chủ động tìm hiểu các kiến thức liên quan đến căn bệnh này để có biện pháp xử trí kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan