Niềng răng ở người lớn: Có nên không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ CKII Nguyễn Khánh Nam - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Ngày nay niềng răng không chỉ còn dành cho đối tượng trẻ em mà cả người lớn cũng rất quan tâm đến phương pháp này để giúp cho nụ cười của mình đẹp hơn, tự tin hơn. Tuy nhiên có nhiều người khá băn khoăn lựa chọn do hàm răng của người trưởng thành sẽ cứng và khó chỉnh hình hơn so với trẻ em.

1. Lớn tuổi niềng răng được không?

Khác với người trẻ em hay người trẻ, ở đối tượng người lớn tuổi - nhất là người già, khi niềng răng đòi hỏi nền răng phải còn chắc khỏe. Ngoài ra, thời gian niềng răng khi trên 30 tuổi thường sẽ lâu hơn so với người trẻ, nguyên nhân do cấu trúc xương hàm người trưởng thành đã cứng và ổn định, việc di chuyển răng sẽ khó khăn hơn. Tuy nhiên vẫn có thể niềng răng và đem lại hiệu quả ngang như trẻ em niềng răng hay người trẻ tuổi hơn.

Bác sĩ nha khoa sẽ thăm khám cẩn thận, chụp X-quang và lên kế hoạch điều trị chi tiết, chính xác cho từng đối tượng thì vấn đề niềng răng ở người lớn tuổi sẽ được kiểm soát tốt và đạt hiệu quả điều trị như mong muốn. Vì vậy có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả khi quyết định niềng răng ở người lớn.

2. Lợi ích khi niềng răng ở người lớn

2.1 Đem lại sự tự tin trong giao tiếp

Ngoại hình là điều quan trọng trong xã hội hiện đại ngày nay. Nụ cười có hàm răng đều, đẹp sẽ giúp tự tin khi giao tiếp, khuôn mặt cũng rạng rỡ hơn rất nhiều.

Răng
Một hàm răng đẹp sẽ giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp

2.2 Chỉnh nha cho người lớn giúp điều chỉnh răng bị lệch về vị trí đúng

Trưởng thành nhưng không có nghĩa rằng răng sẽ cố định bị khóa tại vị trí đó. Răng luôn có xu hướng di chuyển trong suốt cuộc đời. Vì vậy niềng răng sẽ giúp điều chỉnh răng về đúng vị trí, vì vậy dù lớn tuổi vẫn niềng răng được bình thường và đem lại hiệu quả cao.

2.3 Làm thẳng các răng chen chúc

Mắc cài trong thời gian niềng răng có thể làm thẳng các răng bị xoay theo các hướng khác nhau và điều này sẽ giúp bạn có nụ cười đẹp hơn.

2.4 Giúp cho sức khỏe răng miệng tốt hơn

Khi răng đều và thẳng tắp sẽ dễ dàng chải răng và dùng chỉ nha khoa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hạn chế bị sâu răng và nướu khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, niềng răng có thể giúp giải quyết tình trạng về các vấn đề về khớp cắn, nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp thái dương hàm.

3. Thời gian điều trị chỉnh nha cho người lớn

Khác với trẻ em, ở người lớn không còn sự tăng trưởng và phát triển của răng. Thời gian niềng răng ở người lớn sẽ ngắn hơn là ở trẻ em, thông thường thời gian mất khoảng 18 tháng đối với những trường hợp không phải nhổ răng, 24 tháng đối với những trường hợp nhổ răng. Tuy nhiên thời gian niềng răng cũng còn phải phục thuộc vào tình trạng xê dịch của răng điều chỉnh ổn chưa, loại mắc cài đang sử dụng và mong muốn sau điều trị.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp phức tạp như đôi tượng bị mất răng, răng ngầm, thời gian niềng răng có thể kéo dài lên đến 3 năm, hoặc đơn giản như làm các dịch vụ khác như hỗ trợ cấy ghép Implant, phục hình răng sứ, ... thì thời gian lại chỉ cần khoảng 6 tháng.

Thời gian chỉnh nha khoảng bao lâu thì được tháo?
Thời gian chỉnh nha cho người lớn tùy thuộc vào tình hình răng cụ thể

4. Phương pháp niềng răng ở người lớn

Ngày nay với công nghệ hiện đại phát triển, niềng răng cũng nhẹ nhàng, đồng thời nâng cao tính thẩm mỹ cho người sử dụng hơn rất nhiều so với loại mắc cài kim loại truyền thống trước đây, người đối diện khó có thể nhận ra người kia đang niềng răng.

Hiện nay có 3 phương pháp sử dụng để niềng răng phù hợp cho người lớn được nhiều người sử dụng nhất:

Loại mắc cài này được làm bằng vật liệu trong, khó nhận thấy hơn so với mắc cài kim loại truyền thống.

Những mắc cài này được gắn vào mặt trong của răng (mặt ở phía lưỡi). Dây cung mắc vào những mắc cài này sẽ giúp điều chỉnh, kéo răng về vị trí mới.

  • Niềng răng bằng khay nhựa trong cá nhân hóa (Invisalign)

Chúng ôm vừa khít với răng và chúng sẽ nhẹ nhàng di chuyển răng về vị trí mới.

Niềng răng trong suốt Invisalign
Niềng răng bằng khay nhựa trong suốt Invisalign

5. Chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng ở người lớn

  • Khi quyết định niềng răng, xác định sẽ cần dành nhiều thời gian và các dụng cụ đặc biệt để làm vệ sinh răng khi niềng răng. Sau khi tháo niềng răng, nha sĩ có thể sẽ yêu cầu mang hàm duy trì. Đây là một khí cụ được làm từ nhựa và kim loại lắp vừa khít với hàm răng. Hàm sẽ duy trì giúp giữ các răng ổn định ở vị trí mới.
  • Lựa chọn, chế biến thức ăn mềm để dễ nhai.
  • Bổ sung đầy đủ các khoáng chất, vitamin giúp cho việc phục hồi tốt hơn.
  • Không hút thuốc, hạn chế tối đa sử dụng các loại nước có cồn như rượu bia, nước ngọt có ga,...
  • Không ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh như kem, đá,...
  • Không nhịn ăn, hoặc ăn thiếu chất. Nếu thiếu năng lượng sẽ thấy cơ thể mệt mỏi và khó chịu hơn. Mặt khác, nếu ăn thiếu chất sẽ làm cho răng bị yếu đi, bác sĩ phải giảm lực làm cho răng di chuyển chậm hơn và thời gian phải niềng răng lâu kết thúc hơn.

Niềng răng là một quá trình lâu dài, vì vậy cần lựa chọn đúng địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng, có bác sĩ niềng răng có tay nghề cao, hệ thống rộng khắp, quy mô lớn để luôn thuận tiện mọi lúc, mọi nơi - kể cả khi đi công tác, du lịch, thay đổi nơi ở...vẫn được theo dõi, chăm sóc đúng lịch hẹn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan