Nứt và gãy chân răng: Đặc điểm lâm sàng và phân loại

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Khánh Nam - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nứt răng hoặc gãy thân răng dẫn đến các biểu hiện, triệu chứng khác nhau. Tùy theo mức độ lớn hay nhỏ của một vết nứt có thể thể ảnh hưởng đến tiến trình điều trị nha khoa. Có những vết nứt nhỏ trên bề mặt men răng nhưng cũng có những vết nứt làm gãy múi răng, chia đôi răng thành hai hay nhiều phần.

1. Phân loại nứt răng

Theo triệu chứng biểu hiện của nứt răng có thể chia vết nứt thành 3 loại:

  • Đường rạn
  • Nứt (gãy) răng
  • Chia thân răng
Nứt gãy chân răng
Hình ảnh nứt chân răng

2. Đặc điểm lâm sàng nứt răng

Vì tình trạng răng bị nứt không thể phát hiện được kể cả khi bạn chụp x – quang, vì vậy bạn chỉ có thể phát hiện qua những dấu hiệu sau:

  • Bạn có thể nhận biết được nó bằng mắt thường nếu đó là những vết nứt trên thân răng
  • Đau khi nhai, cắn thức ăn, nhất là khi bạn ăn những đồ vật cứng
  • Nhạy cảm với những đồ nóng, lạnh, chua, nhiều khi cả đồ ngọt nữa
  • Các cơn đau không liên tục mà nó chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn và lặp lại nhiều lần trong ngày
  • Nướu xung quanh răng bị nứt sẽ sưng tấy, đỏ, đau khi bạn chạm vào

3. Điều trị nứt và gãy chân răng như thế nào?

3.1 Đường rạn

Cấu trúc một chiếc răng có 3 lớp bao gồm lớp men răng phía ngoài cùng, ngà răng sau đó là tủy răng trong cùng. Đường rạn đơn thuần là vết nứt trong men răng và không mở rộng vào ngà răng, xảy ra một cách tự nhiên hoặc sau chấn thương. Đường rạn thường xảy ra ở người lớn và thường ở nhóm răng hàm.

Đường rạn thường không biểu hiện gì và rất khó phát hiện nếu không nhìn thật kỹ. Nếu không ảnh hưởng đến thẩm mỹ thì đường rạn răng có thể coi là hiện tượng bệnh lý bình thường và không cần cần điều trị. Tuy nhiên, bạn vẫn cần theo dõi tiến triển của chúng để có những hướng điều trị phù hợp nếu triệu chứng của chúng nặng hơn.

Nứt gãy chân răng
Đường rạn chân răng rất khó phát hiện ra

3.2 Gãy răng (hoặc nứt răng)

Gãy hoặc nứt răng là mức độ vết nứt nặng hơn đường rạn, lúc này đường rạn đã đi sâu vào ngà răng và chủ yếu lan về phía gần hoặc xa, liên quan đến gờ bên của răng.

Vết nứt có thể tiến triển vào hệ thống chân răng và ảnh hưởng đến tủy răng, đôi khi nó có thể chia răng thành 2 mảnh riêng biệt. Triệu chứng có thể nhẹ, trung bình,rầm rộ hoặc đôi khi không có triệu chứng gì cả.

Nứt răng lâu ngày có thể xâm lấn vào tủy răng, các vi khuẩn theo đường nứt gây hỏng tủy, hoại tử và cuối cùng dẫn đến chết tủy răng. Nứt răng có thể điều trị bằng cách trám răng, điều trị nội nha hoặc có thể phải nhổ răng tùy vào hướng của đường nứt, mức độ triệu chứng, và khả năng loại bỏ triệu chứng.

Trám răng là phương pháp sử dụng composite – vật liệu nha khoa để trám bít đường nứt ngăn cản sự xâm hại bởi vi khuẩn. Trám răng thường được sử dụng trong các trường hợp vết nứt răng nhẹ chưa tác động động đến tủy răng.

Trám răng bằng Amalgam
Trám răng là phương pháp điều trị tình trạng nứt gãy chân răng

3.3 Chia chân răng

Chia thân răng là biểu hiện nặng nhất của nứt răng, khi vết nứt lan rộng từ phía mặt răng này đến một mặt răng khác và răng bị chia làm 2 phần. Nếu đường chia nằm xiên thì có thể loại bỏ mảnh răng nhỏ đi và phục hồi lại bằng các trám răng, onlay hoặc bọc sứ. Tuy nhiên, nếu đường chia mở rộng xuống dưới bờ xương ổ răng, việc phục hồi răng và điều trị nội nha có thể cần được xem xét kỹ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan