Phác đồ điều trị bệnh phổi tắc nghẽn bằng phương pháp tế bào gốc

Tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đang ngày càng gia tăng do các vấn đề ô nhiễm môi trường và hút thuốc, bệnh thường tiến triển nặng dần dẫn đến suy giảm chất lượng sống.Liệu pháp tế bào gốc được xem là phương pháp mới, nhiều triển vọng trong điều trị bệnh phổi tắc nghẽn.

1. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là một bệnh lý hô hấp khiến cho người bệnh khó thở vì đường thở bị hẹp so với bình thường và có thể dẫn đến suy hô hấp.

Theo báo cáo tổng quan ngành Y tế Việt Nam 2014, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một trong 4 nguyên nhân cao nhất gây ra gánh nặng bệnh tật trong nhóm bệnh không lây nhiễm năm 2010. Tại Việt Nam tình trạng mắc phổi tắc nghẽn mạn tính có chiều hướng gia tăng do tỷ lệ hút thuốc lá, thuốc lào ở mức cao kèm theo tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động.

Một số yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính:

  • Hút thuốc hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc
  • Phơi nhiễm với các tiểu phân;
  • Bụi nghề nghiệp
  • Ô nhiễm không khí
  • Nhiễm trùng

Khi mắc phải bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh nhân sẽ có một số triệu chứng như:

  • Cơn ho dai dẳng, thường ho ra chất nhầy
Hút thuốc
Hút thuốc có nguy cơ gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Các triệu chứng của phổi tắc nghẽn mạn tính diễn tiến xấu dần theo thời gian, nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, bệnh nhân sẽ bị hạn chế trong công việc, lao động, sinh hoạt vì khó thở.

Bên cạnh đó, nếu không điều trị, bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sẽ có những đợt bệnh trở nặng, làm cho bệnh nhân khó thở nhiều hơn, có thể dẫn đến nhập viện và tử vong.

2. Điều trị bệnh phổi tắc nghẽn bằng phương pháp tế bào gốc

Các phương pháp thường dùng trong điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

2.1 Sử dụng thuốc

Các loại thuốc giãn phế quản giúp người bệnh thở dễ dàng hơn đồng thời giúp làm giảm viêm phổi và cải thiện các triệu chứng cho người bệnh.

2.2 Phẫu thuật

Nếu sử dụng thuốc không có hiệu quả.

Thuốc viên
Sủ dụng các loại thuốc giãn phế quản điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

2.3 Điều trị bệnh phổi tắc nghẽn bằng phương pháp tế bào gốc

Tế bào gốc là những tế bào chưa biệt hóa, có khả năng thay thế những tế bào trong cơ thể, bao gồm tế bào phổi, mạch máu, biểu mô... Những tế bào này sẽ giúp cơ thể sửa chữa tổn thương, thay thế tế bào hỏng bằng tế bào mới và điều hòa hệ thống miễn dịch, giảm quá trình viêm.

Liệu pháp tế bào gốc là một trong những phương pháp điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính mới giúp làm giảm triệu chứng và ngăn chặn quá trình tiến triển của bệnh. Khi được sử dụng liệu pháp này cho bệnh nhân COPD, các tế bào gốc có thể sửa chữa các mô phổi bị tổn thương để chống lại khí phế thũng hoặc viêm phế quản mãn tính.

Tế bào gốc có đặc tính chống viêm tự nhiên, có thể làm thông đường thở cho những người bị viêm phế quản mãn tính.

Ưu điểm của liệu pháp tế bào gốc so với phương pháp điều trị truyền thống chính là tác động vào cơ chế bệnh sinh bằng phương pháp sinh học giúp trì hoãn hay đẩy lùi những tổn thương mới. Nhờ đó giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính. Hiện nay, các nghiên cứu trên thế giới đang triển khai sử dụng tế bào gốc trung mô được thu nhận từ mô mỡ, tủy xương để sử dụng trong điều trị COPD.

Điều trị bệnh phổi tắc nghẽn bằng phương pháp tế bào gốc bước đầu có cho nhiều kết quả tích cực, bệnh nhân sau điều trị có nhiều cải thiện: Giảm đáp ứng viêm bất thường; giảm khó thở; cải thiện khả năng gắng sức, phục hồi khả năng hoạt động, tăng cường sinh lực; cải thiện giấc ngủ; giảm số lần nhập viện/số cơn kịch phát.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

702 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • kefodox
    Công dụng thuốc Kefodox

    Thuốc Kefodox là thuốc được bào chế dùng trong các trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhiễm khuẩn da, đường tiết niệu. Thuốc Kefodox có thành phần chính là kháng sinh Cefpodoxim. Liều dùng, cách dùng và các lưu ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Trifamox IBL 1500
    Công dụng thuốc Trifamox IBL 1500

    Trifamox IBL 1500 là thuốc kháng sinh dạng bột pha tiêm, có thành phần chính gồm Amoxicilline và Sulbactam. Trifamox IBL 1500 được dùng nhiều trong điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, tiết niệu, viêm nội tâm ...

    Đọc thêm
  • Ngủ ngáy kèm khó thở khi bị lệch vách ngăn mũi có sao không?
    Nữ giới khó thở nguyên nhân là gì?

    Em thỉnh thoảng hay bị khó thở và mỗi lần khó thở em uống Calcium corbiere 10ml, vài ngày là sẽ khỏi. Vậy bác sĩ cho em hỏi nữ giới khó thở nguyên nhân là gì? Có phải do thiếu ...

    Đọc thêm
  • vantamox
    Công dụng thuốc Vantamox

    Vantamox là thuốc kháng sinh chuyên dùng trong điều trị các nhiễm trùng đường hô hấp trên, răng miệng, sinh dục. Với thành phần chính là Amoxicillin 500mg, cùng tham khảo cách dùng, liều dùng và các tác dụng phụ ...

    Đọc thêm
  • abitrax
    Thuốc Abitrax có tác dụng gì?

    Thuốc Abitrax được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp tiết niệu sinh dục, nhiễm trùng máu và viêm màng não. Thuốc được sử dụng thông qua đường tiêm bắp, tiêm hoặc truyền tĩnh mạch.

    Đọc thêm