Phẫu thuật chỉnh hình cong dương vật

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Phúc Liên - Bác sĩ Ngoại tiết niệu - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Dương vật bị cong là một tình trạng khá phổ biến ở nam giới và có thể điều trị được. Tình trạng cong dương vật có nhiều mức độ khác nhau, nếu cong nhẹ không ảnh hưởng tới chức năng sinh lý thì không cần điều trị, tuy nhiên có một số trường hợp dương vật cong nhiều ảnh hưởng tới khả năng tình dục, khả năng tiểu tiện và gây ra các triệu chứng khó chịu cho người bệnh cần được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

1. Tổng quan tình trạng cong dương vật

Bình thường dương vật khi cương có trục thẳng, nghĩa là từ gốc đến đầu của dương vật nằm trên một đường thẳng. Có những trường hợp dương vật chỉ hơi lệch rất ít về bên phải hoặc bên trái mà không ảnh hưởng tới chức năng sinh dục cũng được coi là bình thường, không cần điều trị.

Cong dương vật là khi dương vật tạo với mặt phẳng ngang một góc lớn hơn 0 độ khi cương cứng, mức độ nặng của tình trạng này phụ thuộc vào độ cong dương vật và các biểu hiện lâm sàng của người bệnh. Thông thường khi cong trên 20 độ sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng tới chức năng sinh lý bình thường của nam giới, trong trường hợp này có chỉ định điều trị.

Bệnh cong dương vật thường gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiêm nam giới trên 40 tuổi là hay gặp nhất và cong dương vật khi cương có nhiều dạng như dương vật bị cong sang trái, sang phải, cong lên, cong xuống. Các nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng cong dương vật bao gồm:

  • Liên quan tới yếu tố di truyền
  • Do bệnh lý xơ cứng vật hang, do các mảng xơ phát triển ở giữa hai lớp áo của vật hang gây ra tình trạng co kéo làm cho dương vật bị cong. Bệnh lý này có thể do rối loạn tự miễn, sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh hoặc là một phản ứng khi nam giới thủ dâm quá nhiều, hay tự bẻ cong dương vật...
  • Do chấn thương

Những ảnh hưởng khi bị cong dương vật:

  • Gặp khó khăn khi giao hợp, không giao hợp được ảnh hưởng tới đời sống tình dục.
Phẫu thuật chỉnh hình cong dương vật
Cong dương vật làm giảm cảm giác khoái cảm khi giao hợp
  • Gây ra đau đớn khi giao hợp, khó chịu.
  • Nếu dương vật cong xuống thường ảnh hưởng tới tiểu tiện gây ra khó đi tiểu, tiểu rắt, tiểu không hết bãi...Tình trạng này làm tăng nguy cơ gây viêm nhiễm đường tiết niệu
  • Làm giảm ham muốn tình dục, lâu ngày có thể dẫn tới tình trạng rối loạn cương dương.
  • Ảnh hưởng tới tâm lý, gây cảm giác mặc cảm, tự ti.

Cong dương vật nếu không có triệu chứng hay không gây bất kỳ ảnh hưởng nào tới người bệnh thì không cần lo ngại, tuy nhiên nếu trong trường hợp cong dương vật nhiều làm ảnh hưởng tới đời sống, gây cảm giác khó chịu cho nam giới thì không nên trì hoãn mà nên đi khám để được phát hiện và điều trị đúng cách kịp thời vì nếu để lâu có thể gây rối loạn cương dương.

2. Cách khắc phục tình trạng cong dương vật

Khi bị cong dương vật tùy vào mức độ của cong dương vật mà có phương phương pháp điều trị cụ thể, bao gồm điều trị không phẫu thuật và điều trị bằng phương pháp phẫu thuật chỉnh hình dương vật.

Phương pháp không phẫu thuật áp dụng cho những trường hợp nhẹ không ảnh hưởng tới chức năng sinh dục. Các thuốc được sử dụng để hạn chế sự phát triển của mảng xơ.

Phương pháp phẫu thuật: Được áp dụng với những trường hợp dương vật cong nhiều, ảnh hưởng tới sức khỏe và chức năng dương vật, tiết niệu, gây đau cho người bệnh.

  • Phẫu thuật chỉnh hình dương vật: Bao gồm các cách như khâu nếp gấp vật hang, rạch mở đơn thuần, rạch mở và khâu tạo hình vật hang... Trong đó phương pháp tạo hình vật hang có nhiều ưu điểm hơn. Mục đích của phẫu thuật chỉnh hình dương vật nhằm loại bỏ mô gây hạn chế cương dương, tạo hình lại thể hang, điều chỉnh độ dài ngắn của dương vật...
  • Ưu điểm của phẫu thuật chỉnh hình cong dương vật: Thời gian phẫu thuật nhanh chóng khoảng 1-2 giờ, phục hồi nhanh chóng, ít biến chứng, người bệnh có thể ra viện trong ngày. Sau phẫu thuật khoảng 6 tuần người bệnh có thể sinh hoạt tình dục bình thường.
Phẫu thuật chỉnh hình cong dương vật
Sau phẫu thuật 6 tháng có thể quan hệ tình dục
  • Đối với trẻ em phẫu thuật cong dương vật thường được thực hiện khi trẻ trên 6 tháng tuổi bởi các chuyên gia về tiết niệu nhi.

Lưu ý sau phẫu thuật chỉnh hình dương vật:

  • Không tùy ý chạm vào vết rạch, hạn chế hoạt động mạnh, chăm sóc vết rạch theo hướng dẫn của nhân viên y tế để hạn chế nhiễm trùng.
  • Khi có các dấu hiệu cảnh báo cần liên hệ với nhân viên y tế: Đau nhiều không giảm khi dùng thuốc hoặc giảm ít, sưng đỏ dương vật, chảy máu bất thường từ dương vật, sốt, khó đi tiểu, vết khâu bị đứt.

3. Những lưu ý khi bị cong dương vật

Duy trì lối sống lành mạnh, tập thể thao thường xuyên, hạn chế những đồ uống có cồn, không hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích là biện pháp hiệu quả làm hạn chế sự gia tăng hình thành xơ trong vật hang.

Ngoài ra để phòng ngừa bị cong dương vật cần hạn chế thủ dâm, không bẻ dương vật, kể cả khi dương vật bị cong rồi không nên sờ nắn bẻ.

Phẫu thuật chỉnh hình dương vật là phương pháp mang lại hiệu quả cao cho những trường hợp dương vật bị cong ảnh hưởng tới đời sống tình dục và khả năng tiểu tiện. Khi thấy tình trạng cong dương vật kèm theo các triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng tới chức năng sinh lý của cơ thể cần tới cơ sở y tế khám và điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan