Phòng tránh viêm màng não tái phát

Viêm màng não là bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ và để lại nhiều di chứng nếu không được điều trị kịp thời. Hơn nữa việc tái phát viêm màng não là điều hoàn toàn có thể xảy ra và mọi người cần cẩn trọng trước căn bệnh này.

1. Viêm màng não là bệnh gì?

Màng não bao gồm ba lớp bao xung quanh não bộ và tủy sống, chúng có chức năng bảo vệ hệ thần kinh trung ương. Viêm màng não xảy ra khi các tác nhân gây bệnh tấn công và gây ra tình trạng viêm.

Có nhiều tác nhân khác nhau gây ra viêm màng não bao gồm:

  • Viêm màng não do virus: Tình trạng bệnh thường nhẹ, có thể tự phục hồi mà không cần điều trị đối với người lớn, trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi sẽ nặng hơn. Nhìn chung người bệnh vẫn nên thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Một số virus gây ra viêm màng não như enterovirus, virus herpes, HIV, virus quai bị, cúm, virus West Nile...
  • Viêm màng não do vi khuẩn: Tình trạng bệnh thường nặng và cần được điều trị ngay lập tức. Những chủng vi khuẩn chủ yếu gây ra bệnh bao gồm phế cầu, não mô cầu, haemophilus influenza, listeria monocytogenes ...
  • Viêm màng não do nấm: Tương đối ít gặp và không lây từ người sang người.

Ngoài ra, có một vài nguyên nhân khác gây ra viêm màng não như ký sinh trùng, phản ứng hóa học, dị ứng thuốc, ung thư hoặc một số bệnh liên quan đến viêm như bệnh u hạt.

2. Triệu chứng của viêm màng não

Triệu chứng ban đầu của viêm màng não khá giống bệnh cúm thông thường nên hay bị bỏ qua và chậm trễ trong điều trị. Nhất là viêm màng não do vi khuẩn gây ra nếu không được điều trị kịp thời có thể tử vong chỉ sau vài ngày. Nhìn chung người bệnh viêm màng não sẽ có những triệu chứng như sau:

  • Sốt cao
  • Cứng cổ
  • Đau đầu dữ dội
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Trí óc không minh mẫn, khó tập trung
  • Co giật như lên cơn động kinh
  • Buồn ngủ hoặc khó khăn khi thức dậy
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Không thấy thèm ăn hoặc khát nước
  • Phát ban trên da.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ các triệu chứng trên, vì vậy chỉ cần nhận thấy có dấu hiệu của viêm màng não, người bệnh nên lập tức đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế gần nhất để thăm khám, kiểm tra.

viêm màng não
Một dấu hiệu của viêm màng não là sốt cao

3. Cần cẩn trọng với tái phát viêm màng não

"Viêm màng não có nguy hiểm không?" Câu trả lời là có, viêm màng não cực kỳ nguy hiểm bởi nó tấn công trực tiếp đến não bộ và để lại nhiều biến chứng nặng nề nếu không được điều trị kịp thời nhất là điều trị càng chậm trễ thì nguy cơ động kinh và tổn thương thần kinh vĩnh viễn càng cao.

Ngoài ra, người bệnh viêm màng não có thể gặp phải những vấn đề như: Mất thính giác, suy giảm trí nhớ, trí tuệ kém phát triển, tổn thương não, ảnh hưởng đến tư thế, dáng đi, suy thận, động kinh, sốc hoặc thậm chí là tử vong.

Song hành với sự nguy hiểm của bệnh thì viêm màng não tái phát hoàn toàn có thể xảy ra. Nhiều người cho rằng nếu đã từng bị viêm màng não thì sẽ không bị nữa nhưng điều này không hoàn toàn đúng.

Với những bệnh nhân viêm màng não có các lý do đặc biệt như: Dị tật hệ thống não màng não, viêm tai giữa mạn tính, suy giảm miễn dịch vẫn có nguy cơ tái phát bệnh. Chính vì vậy, người bệnh không nên chủ quan và cần hết sức cẩn thận khi tiếp xúc với người bệnh viêm màng não khác cũng như chủ động bảo vệ bản thân trước căn bệnh nguy hiểm này.

4. Làm sao để phòng tránh viêm màng não tái phát?

Viêm màng não hoàn toàn có thể tái phát, chính vì vậy người bệnh đã từng mắc viêm màng não vẫn phải luôn cảnh giác và áp dụng những biện pháp phòng chống căn bệnh nguy hiểm này.

Để phòng ngừa viêm màng não tái phát, người bệnh cần chú ý những biện pháp như sau:

4.1 Không dùng chung đồ dùng cá nhân

Việc dùng chung đồ dùng cá nhân sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh nếu người dùng chung đồ với bạn bị viêm màng não. Hãy bảo vệ bản thân từ những điều nhỏ nhất, hãy từ chối nếu ai đó muốn sử dụng đồ dùng cá nhân của bạn.

tái phát viêm màng não
Tránh dùng chung đồ dùng cá nhân để ngăn chặn tái phát viêm màng não

4.2 Giữ khoảng cách với người mắc bệnh khác

viêm màng não có thể lây nhiễm qua đường hô hấp nên bạn hãy giữ khoảng cách với người mắc bệnh và đeo khẩu trang cũng như có những biện pháp bảo vệ khác nếu bắt buộc phải tiếp xúc với người bệnh.

4.3 Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Tương tự như những loại virus khác, virus viêm màng não có thể từ chân tay bạn đi vào trong cơ thể thể nếu tiếp xúc qua miệng hay vết thương hở. Vì vậy mọi người nên vệ sinh cơ thể hằng ngày, đặc biệt là nên rửa tay đúng cách.

4.4 Tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ chống lại virus gây bệnh và bảo vệ cơ thể bạn. Hãy tăng cường hệ miễn dịch bằng cách duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, ăn uống khoa học học tăng cường rau xanh và trái cây, giảm căng thẳng, bỏ hút thuốc, uống rượu...

4.5 Thăm khám nếu có tiếp xúc với người mắc bệnh viêm màng não

Trong trường hợp tiếp xúc với người bệnh viêm màng não và bạn lo lắng bản thân có mắc bệnh hay không thì hãy đến bệnh viện để kiểm tra. Việc phát hiện sớm bệnh có thể giúp bạn thuận lợi hơn trong việc điều trị sau này.

Điều trị viêm màng não phụ thuộc bản chất của sự nhiễm trùng, mức độ phổ biến, mức độ nghiêm trọng của quá trình bệnh lý, sự hiện diện của các biến chứng và bệnh lý nền. Vì vậy, bệnh nhân bị viêm màng não cần khám sức khỏe định kỳ, có biểu hiện tái phát cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất khám kịp thời sẽ giúp việc được điều trị được tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan