Quan hệ tình dục sau khi sinh con: Tái khởi động theo cách riêng của bạn

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS, Bs.Trịnh Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Ham muốn về quan hệ tình dục sau khi mang thai là một điều tự nhiên của tất cả các cặp vợ/chồng. Tuy nhiên, cảm giác khi quan hệ tình dục sau khi sinh có thể khác đi, bạn có thể có cảm giác đau và không đạt khoái cảm. Mỗi người sẽ có những trải nghiệm khác nhau khi quan hệ tình dục sau khi sinh, hãy chú ý sự đáp ứng của cơ thể để có những điều chỉnh và lựa chọn tốt nhất cho bản thân.

1. Khi nào thì có thể quan hệ tình dục sau khi sinh con?

Mặc dù không có một quy chuẩn chính xác về thời gian khi nào bạn có thể quan hệ tình dục trở lại, lời khuyên của các nhân viên chăm sóc sức khỏe là bạn nên quan hệ tình dục sau khi sinh sau sáu tuần, bất kể phương thức sinh đẻ nào mà bạn đã trải qua, vì nguy cơ bị biến chứng sau khi sinh cao nhất trong hai tuần đầu sau khi sinh. Khoảng thời gian này, cơ thể cần được chữa lành. Nó không chỉ vì cơ thể của bạn có thể có hiện tượng tiết dịch sau sinh, rách âm đạo, tầng sinh môn trong khi sinh mà còn vì ngay thời điểm sau sinh, cơ thể bạn có thể còn bị mệt mỏi, khô âm đạo, đau đớn và những ham muốn tình dục sẽ không nhiều. Trong trường hợp bị rách âm đạo thì cần phải được phẫu thuật sửa chữa và thời gian an toàn để bạn có quan hệ tình dục sẽ có thể kéo dài hơn.

2. Quan hệ tình dục sau khi sinh có đau không?

Thay đổi nội tiết tố có thể khiến âm đạo bị khô và mềm, đặc biệt trong giai đoạn đang cho con bú. Bạn có thể bị đau khi quan hệ tình dục nếu vết cắt tầng sinh môn đang lành hoặc đau do vết rách tầng sinh môn gây ra. Để giảm bớt cảm giác khó chịu khi quan hệ tình dục, bạn có thể làm giảm các cơn đau bằng cách như làm rỗng bàng quang, tắm nước ấm hoặc dùng thuốc giảm đau không kê đơn. Nếu sau đó bạn có cảm giác bỏng rát, hãy chườm đá bọc trong một chiếc khăn nhỏ lên vùng kín. Bạn cũng có thể cân nhắc đến việc sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ tình dục nếu bị khô âm đạo. Hoặc bạn có thể thử các hình thức giao hợp không phải qua đường âm đạo, chẳng hạn như mát xa, quan hệ tình dục bằng miệng hoặc thủ dâm cho nhau. Hãy cởi mở và chia sẻ thẳng thắn với bạn tình của bạn về những cảm giác mà bạn trải qua khi quan hệ và những điều bạn không thích khi hai người giao hợp.

Dành thời gian cho quan hệ tình dục khi bạn không quá mệt mỏi hay lo lắng. Nếu quan hệ tình dục tiếp tục gây đau đớn, hãy tham khảo ý kiến ​​từ các nhân viên chăm sóc sức khỏe để có các lựa chọn phù hợp cho cơ thể.

Quan hệ tình dục sau khi sinh mổ
Nếu quan hệ tình dục tiếp tục gây đau đớn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ

3. Liệu cảm giác quan hệ tình dục sau khi sinh có thay đổi so với trước?

Câu trả lời là có, vì khi mang thai, chuyển dạ và sinh con có thể làm tổn thương đến cơ sàn chậu, tử cung, bàng quang, ruột non và trực tràng. Để làm săn chắc cơ sàn chậu, hãy thử các bài tập Kegel bằng cách hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trên một viên bi và siết chặt các cơ vùng chậu như thể bạn đang nâng viên bi. Hãy thử nó trong ba giây một lần, sau đó thả lỏng trong 3 lần đếm. Thực hiện bài tập 10 đến 15 lần liên tiếp, ít nhất ba lần một ngày.

4. Biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục sau khi sinh con

Quan hệ tình dục sau khi sinh con đòi hỏi bạn cần một phương pháp ngừa thai đáng tin cậy. Nếu bạn quan hệ tình dục trong khoảng thời gian dưới sáu tháng sau sinh, trong giai đoạn cho con bú và hoàn toàn chưa có kinh trở lại, thì việc cho con bú có thể bảo vệ khoảng 98% khỏi việc mang thai. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy hiệu quả tránh thai của việc cho con bú không giống nhau ở mỗi người.

Để giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ và các vấn đề sức khỏe khác, bạn nên đợi ít nhất 18 đến 24 tháng trước khi thử mang thai lần tiếp theo. Nhân viên chăm sóc sức khỏe có thể sẽ có lời khuyên cho bạn trong việc nên suy nghĩ thời gian để có em bé tiếp theo.

  • Các tùy chọn tránh thai bạn có thể cân nhắc bao gồm:
  • Que cấy tránh thai, chẳng hạn như etonogestrel (Nexplanon)
  • Dụng cụ thắt tử cung bằng đồng hoặc nội tiết tố (IUD)
  • Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin, chẳng hạn như thuốc tiêm tránh thai medroxyprogesterone (Depo-Provera) hoặc minipill norethindrone (Camila, Ortho Micronor, những loại khác)

Các phương pháp ngừa thai có chứa cả estrogenprogestin, như thuốc tránh thai kết hợp có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông ngay sau khi sinh. Đối với những phụ nữ khỏe mạnh, có thể bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai kết hợp và các loại ngừa thai kết hợp nội tiết tố khác một tháng sau khi sinh con. Mặc dù các phương pháp ngừa thai có chứa cả estrogen và progestin từ lâu đã được chứng minh là làm giảm nguồn sữa của người đang cho con bú, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy điều này là không đúng. Hãy trao đổi với các nhân viên chăm sóc sức khỏe trong các lần khám sau sinh về các lựa chọn kiểm soát sinh sản.

Cách sử dụng que cấy tránh thai
Có nhiều biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục sau khi sinh con

5. Hướng giải quyết khi không có ham muốn tình dục

Có nhiều thứ để cuốn hút bạn hơn là tình dục, đặc biệt là khi bạn đang thích nghi với cuộc sống mới khi có một em bé trong cuộc sống của bạn. Nếu bạn không cảm thấy hứng thú hoặc bạn cảm giác sợ vì quan hệ tình dục sẽ bị tổn thương cho cơ thể. Bạn hoàn toàn có thể và nên nói chuyện với bạn tình của mình. Hãy chỉ quan hệ khi bạn đã thực sự sẵn sàng và trong khoảng thời gian đó, hãy duy trì sự thân mật theo những cách khác. Bạn nên dành thời gian bên nhau mà không có em bé, ngay cả khi chỉ là vài phút vào buổi sáng và sau khi em bé đi ngủ. Hoặc tìm những cách khác để thể hiện tình cảm của mình.

Bạn hãy cảnh giác với các dấu hiệu và triệu chứng của trầm cảm sau sinh, chẳng hạn như thay đổi tâm trạng nghiêm trọng, chán ăn, mệt mỏi và thiếu niềm vui trong cuộc sống. Nếu bạn nghĩ rằng mình có nguy cơ bị trầm cảm sau sinh, hãy liên hệ với nhân viên chăm sóc sức khỏe để có hướng điều trị kịp thời và tăng tốc độ hồi phục. Hãy nhớ rằng, chăm sóc bản thân tốt có thể giúp bạn duy trì đam mê một cách lâu dài.

Chuyện quan hệ sau sinh thường chỉ nên nghĩ đến khi cả hai đã cảm thấy sẵn sàng và hoàn toàn thoải mái. Đồng thời, cả hai cần phải chia sẻ cởi mở và giúp đỡ nhau mọi lúc để khơi lại sự hòa hợp mãnh liệt vốn có nhưng đã vơi đi phần nào qua khoảng thời gian mang thai và sinh nở.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan