Sau phẫu thuật thoát vị bẹn có thể tái phát không?

Để điều trị triệt để thoát vị bẹn thì cần thiết phải can thiệp bằng phẫu thuật mới khỏi hoàn toàn được và tránh những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. Tuy nhiên, khi phẫu thuật dù rất ít nhưng vẫn có thể xảy ra tai biến tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Có thể tái phát bệnh nhưng nếu kiểm soát tốt yếu tố nguy cơ sẽ làm giảm nguy cơ tái phát.

1.Thoát vị bẹn có thể tái phát sau phẫu thuật không?

Thoát vị bẹn là tình trạng các cơ quan trong ổ bụng qua vị trí thành bụng suy yếu hoặc có những lỗ tự nhiên tại vùng bẹn chui ra khỏi ổ bụng.

Có thể gặp 2 loại thoát vị bẹn gồm thoát vị bẹn bẩm sinh và mắc phải:

  • Thoát vị bẹn bẩm sinh: Xảy ra do ống phúc tinh đã không được đóng kín sau khi trẻ sinh ra. Do đó mà cơ quan nội tạng trong ổ bụng có thể chui ra khỏi ổ bụng vào lỗ phúc tinh. Khi lỗ càng to thì nội tạng xuống càng dễ, bệnh bộc lộ càng sớm. Bệnh có thể xuất hiện rất sớm nhưng cũng có thể xuất hiện muộn khi đã trưởng thành. Tuy nhiên không có nghĩa là cứ còn ống phúc tinh sẽ bị thoát vị bẹn.
  • Thoát vị mắc phải: Bệnh hình thành do thành bụng bị suy yếu bởi quá trình lao động nặng nhiều, do thiếu dinh dưỡng...
Hình ảnh: thoát vị bẹn nhìn từ bân ngoài và bên tron
Hình ảnh: thoát vị bẹn nhìn từ bên ngoài và bên trong

Thoát vị bẹn nếu không phẫu thuật sớm khi để càng lâu thì sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Với trường hợp thoát vị bẩm sinh thì thường là phẫu thuật khâu thắt ống phúc tinh. Còn với trường hợp mắc phải có thể phẫu thuật tái tạo thành bụng bằng hoặc đặt tấm lưới tổng hợp để tăng sức bền thành bẹn.

Mặc dù phẫu thuật thoát vị bẹn hầu hết rất ít rủi ro xảy ra. Tuy nhiên sau phẫu thuật vẫn có thể có một tỷ lệ bị tái phát, có khoảng 2% số bệnh nhân sau mổ thoát vị bẹn tái phát bệnh sau 3 năm. Bời vì dù phẫu thuật để khắc phục tình trạng bệnh, nhưng những yếu tố góp phần gây ra bệnh vẫn còn như họ, rặn nhiều, gắng sức, làm việc nặng nhiều...Thì vẫn gây ra tình trạng tăng áp lực ổ bụng chính là yếu tố góp phần gây ra tình trạng tái phát bệnh sau khi mổ.

Ngoài ra, một phần yếu tố liên quan tới trình độ kỹ thuật của bác sỹ mổ, yếu tố cơ địa của bệnh nhân...Cũng liên quan tới nguy cơ tai biến sau mổ.

Vì vậy, nên chọn những địa chỉ tin cậy để tiến hành phẫu thuật và sau mổ cần kiểm soát tốt yếu tố nguy cơ gây tái phát bệnh. Từ đó có thể giảm nguy cơ tái phát bệnh sau phẫu thuật.

2.Các phương pháp phẫu thuật thoát vị bẹn

Tìm hiểu phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹn tại Vinmec
Phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn cho bệnh nhân

Hiện nay bệnh nhân thoát vị bẹn có thể được điều trị bằng phẫu thuật mổ mở hoặc phẫu thuật nội soi. Tùy vào từng bệnh nhân và tình trạng bệnh mà bác sĩ chỉ định phương pháp phẫu thuật hợp lý.

  • Phẫu thuật mổ mở: Bệnh nhân được rạch một đường khoảng 3cm vùng bẹn, bộc lộ túi thoát vị, sau đó khâu bịt vị trí ống thoát vị hoặc có thể đặt thêm lưới để tránh tái phát.
  • Phẫu thuật nội soi: Nguyên tắc điều trị của phương pháp này cũng tương tự như mổ mở. Nhưng trong mổ nội soi, bác sĩ sẽ tạo một vài vết rạch rất nhỏ ở vùng bụng để đưa ống nội soi và các dụng cụ vào bên trong để tiến hành xử lý khối thoát vị. Ống nội soi có gắn camera và nguồn sáng sẽ giúp bác sĩ quan sát toàn bộ bên trong và tiến hành các thao tác phẫu thuật. Như vậy thì phẫu thuật nội soi có ưu điểm hơn là vết mổ nhỏ, xâm lấn ít, thời gian phục hồi và thời gian nằm viện ít hơn, có tính thẩm mỹ cao hơn.

Nói chung phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn là cần thiết để tránh biến chứng. Nhưng có một số thoát vị ở người lớn tuổi, có tỷ lệ nghẹt khối thoát vị thấp có thể theo dõi không cần phẫu thuật.

3.Chế độ ăn uống sinh hoạt sau mổ

Chất xơ
Sau khi mổ người bệnh nên ăn đủ chất xơ để tránh táo bón

Sau khi phẫu thuật người bệnh cần có chế độ phù hợp để tránh nguy cơ xuất hiện tai biến

  • Sau mổ nên đi lại nhẹ nhàng để tránh hình thành cục máu đông và tăng cường dinh dưỡng tới vị trí mổ nhanh lành vết thương. Tránh lao động nặng sau mổ, ít nhất sau 1 tuần, bệnh nhân có thể sinh hoạt lại bình thường. Còn làm việc gắng sức thì phải sau ít nhất 1 tháng.
  • Người bệnh có thể tắm rửa sau 2 ngày phẫu thuật, tắm bằng vòi tránh ngâm mình trong bồn tắm. Sau khi tắm cố gắng giữ cho vết mổ khô ráo.
  • Chế độ dinh dưỡng: Người bệnh không nên ăn no quá gây tăng áp lực lên vết mổ, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và đặc biệt ăn đủ chất xơ để tránh táo bón. Uống đủ nước để cung cấp đủ nước cần thiết cho cơ thể.
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ, vệ sinh sạch sẽ vết mổ.
  • Khi vết mổ đã ổn định để tránh tái phát: Nên hạn chế lao động quá nặng, ăn uống để hạn chế tình trạng táo bón, kiểm soát cân nặng hợp lý tránh thừa cân béo phì, tập thể dụng thường xuyên, điều trị triệt để khi bị bệnh đường hô hấp, tránh hút thuốc lá.

Nói chung, sau phẫu thuật người bệnh vẫn có một tỷ lệ tái phát, tùy thuộc vào từng đối tượng và chế độ sinh hoạt mà tỷ lệ tái phát này cao hay thấp. Chính vì vậy để tránh tái phát thì cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan