Siêu âm bơm nước đánh giá bất thường của buồng tử cung

Bài viết được tư vấn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tôn Nữ Trà My - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Siêu âm bơm nước buồng tử cung là một kỹ thuật bơm nước từ cổ tử cung vào tử cung giúp cho bác sĩ siêu âm có thể quan sát được hình ảnh của buồng tử cung một cách chi tiết, từ đó đánh giá bất thường của buồng tử cung.

1.Siêu âm bơm nước buồng tử cung

Siêu âm bơm nước buồng tử cung được viết tắt là SIS là một kỹ thuật bơm nước từ cổ tử cung vào tử cung, giúp bác sĩ quan sát bên trong tử cung một cách chi tiết hơn so với siêu âm không dùng nước. Đây là một phương pháp đánh giá bên trong buồng tử cung bằng cách bơm một lượng nước muối sinh lý, hoặc một chất liệu tương phản âm khác vào tử cung sau đó dùng siêu âm để quan sát.

Siêu âm bơm nước buồng tử cung là phương pháp an toàn, không sử dụng tia xạ, cách thực hiện đơn giản tiết kiệm chi phí, mang lại độ chính xác cao, đặc biệt đối với những khối u trong buồng tử cung. Ngoài việc quan sát buồng tử cung, bác sĩ có thể đánh giá gián tiếp ống dẫn trứng và các bất thường của buồng tử cung.

Thủ thuật thường được thực hiện trong khoảng 4-7 ngày của chu kỳ kinh nguyệt. Trong giai đoạn này buồng tử cung thường không có máu cục và nội mạc tử cung mỏng, dễ quan sát các bất thường trong buồng tử cung.

Nước muối sinh lý
Nước muối sinh lý được sử dụng trong phương pháp siêu âm bơm nước buồng tử cung

2.Chỉ định và chống chỉ định siêu âm bơm nước buồng tử cung

2.1 Chỉ định siêu âm bơm nước buồng tử cung

Chỉ định siêu âm bơm nước buồng tử cung đối với những trường hợp sau:

  • Rong kinh không rõ nguyên nhân, đặc biệt ở những người trong giai đoạn quanh mãn kinh hoặc sau mãn kinh
  • Vô kinh thứ phát do dính buồng tử cung
  • Những trường hợp cần đánh giá các bất thường của buồng tử cung, nội mạc tử cung
  • Vô sinh không rõ nguyên nhân
  • Liên tục sảy thai
  • Bệnh nhân sử dụng tamoxifen hoặc nội tiết thay thế, nếu có kèm ra huyết bất thường.

2.2 Chống chỉ định siêu âm bơm nước buồng tử cung

Chống chỉ định siêu âm bơm nước đánh giá bất thường buồng tử cung đối với những trường hợp sau:

  • Nghi ngờ có thai
  • Có những dấu hiệu của nhiễm trùng vùng chậu
  • Bệnh nhân ra huyết nhiều sẽ khó khăn trong việc đánh giá các bất thường trong lòng tử cung, do những khối máu đông có thể nhầm với những khối u hoặc polyp lòng tử cung.
polyp lòng tử cung
Polyp lòng tử cung chống chỉ định siêu âm bơm nước buồng tử cung

3.Kỹ thuật thực hiện siêu âm bơm nước buồng tử cung

3.1 Chuẩn bị bệnh nhân

Các bước cần chuẩn bị siêu âm bơm nước buồng tử cung bao gồm:

  • Chuẩn bị bệnh nhân: Bệnh nhân cần được siêu âm trước để có những thông tin cần thiết (về tử cung, cổ tử cung) trước khi tiến hành thủ thuật. Bệnh nhân được bác sĩ giải thích rõ ràng và đầy đủ, từ đó tâm lý người bệnh cảm thấy thoải mái dễ hợp tác, giúp thủ thuật dễ thực hiện hơn.
  • Chuẩn bị thuốc: Kháng sinh dự phòng đối với những bệnh nhân vô sinh hoặc có bệnh sử viêm nhiễm sinh dục có thể cho kháng sinh 2 ngày trước. Nếu có ứ dịch vòi trứng nên cho điều trị thêm sau thủ thuật. Giảm đau: nên cho bệnh nhân uống 30 phút trước thủ thuật để giảm đau và tránh sốc phản vệ.

3.2 Các bước tiến hành

Bệnh nhân sẽ nằm khi thực hiện thủ thuật. Bác sĩ đặt mỏ vịt, đưa một ống nhỏ vào buồng tử cung qua ngả âm đạo, sau đó bơm nước vào buồng tử cung. Nước này vô khuẩn, không gây dị ứng. Sau đó bác sĩ sẽ đưa đầu dò âm đạo và quan sát các bất thường. Thời gian thực hiện mất khoảng 10-30 phút tùy bệnh nhân.

Đang cho con bú có uống kháng sinh Cefprozil được không.
Các bệnh nhân vô sinh cần dùng kháng sinh dự phòng

4.Biến chứng của siêu âm bơm nước buồng tử cung

Sau khi thực hiện thủ thuật siêu âm bơm nước buồng tử cung, bệnh nhân có thể gặp một số biến chứng như:

  • Đau thắt
  • Xuất huyết
  • Rỉ nước
  • Sốt
  • Nhiễm trùng
  • Thay đổi tính chất và lượng dịch âm đạo

Tóm lại, siêu âm bơm nước buồng tử cung là một kỹ thuật bơm nước từ cổ tử cung vào tử cung nhằm đánh giá bên trong buồng tử cung. Đây là phương pháp an toàn, không sử dụng tia xạ, cách thực hiện đơn giản, tiết kiệm chi phí, mang lại độ chính xác cao, đặc biệt đối với những khối u trong buồng tử cung. Tuy nhiên, để có kết quả hình ảnh chính xác, rõ nét thì bạn nên chọn các cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn để thực hiện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

685 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan