Siêu âm có phát hiện ung thư đại tràng không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú, Bác sĩ chuyên khoa I Trịnh Lê Hồng Minh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Với sự phát triển của y học, hiện có rất nhiều phương pháp dùng để chẩn đoán ung thư đại tràng, trong đó có siêu âm đại tràng đây là một kỹ thuật không xâm lấn, không gây đau phát hiện sớm ung thư đại tràng, giúp cho công tác điều trị được khách quan hơn.

1. Những điều cần biết về ung thư đại tràng

1.1 Ung thư đại tràng là gì?

Ung thư đại tràng là căn bệnh hình thành ở trong lòng của đại tràng. Một khi lòng đại tràng xuất hiện các khối u ác tính xâm lấn vào các lớp cơ của thành đại tràng mà không được phát hiện điều trị kịp thời thì các tế bào ung thư sẽ di căn đến các cơ quan khác, gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới chỉ sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan.

1.2 Nguyên nhân gây ung thư đại tràng

Đến nay nguyên nhân gây ung thư đại tràng vẫn chưa có kết quả chính xác. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng có các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư đại tràng như: Lớn tuổi, chế độ ăn uống không khoa học như: Ăn nhiều mỡ và thịt đỏ, ít chất xơ... bệnh béo phì, hút thuốc lá, viêm loét dạ dày xuất hiện xuất huyết, polyp đại tràng không được điều trị, gia đình có người từng mắc ung thư đại tràng.

Béo phì
Người bị béo phì tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng

1.3 Những triệu chứng thường gặp ở ung thư đại tràng

Ở giai đoạn đầu ung thư đại tràng thường không có triệu chứng rõ ràng. Đến khi khối u phát triển bệnh nhân sẽ có thể một số triệu chứng như:

  • Rối loạn tiêu hoá kéo dài: Bạn thường xuyên có triệu chứng ợ hơi, cảm giác đầy bụng, chướng bụng, đau tức bụng trước, buồn nôn kèm theo đó là triệu chứng táo bón và tiêu chảy.
  • Thay đổi thói quen đi đại tiện (đau bụng sau ăn, phân lỏng, táo bón)
  • Đi ngoài ra máu: Phân xuất hiện máu tươi, máu có thể lẫn trong phân hoặc nhỏ giọt.
  • Khó đại tiện: Buồn đại tiện nhưng rất khó đi kèm theo triệu chứng đau quặn
  • Cơ thể suy nhược, giảm cân đột ngột: Nếu bạn đột nhiên bị giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân kèm theo các triệu chứng như trên, rất có thể bạn đã bị ung thư đại tràng. Để biết kết quả chính xác bạn nên đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám kịp thời.

2. Siêu âm có phát hiện ung thư đại tràng không?

2.1 Siêu âm đại tràng là gì?

Siêu âm đại tràng là một trong những phương pháp thăm khám không xâm lấn. Phương pháp này sử dụng sóng siêu âm có tần số cao để thu lại hình ảnh bên trong đại tràng và các cơ quan lân cận.

Trong quá trình siêu âm, bác sĩ sẽ sử dụng máy siêu âm đầu dò quanh vùng bụng thông qua một lớp gel mỏng. Đầu dò có chức năng thu lại hình ảnh hiển thị trên màn hình máy siêu âm; từ đó giúp bác sĩ tình trạng của đại tràng và đưa ra những chẩn đoán và hướng điều trị phù hợp.

siêu âm đại tràng
Siêu âm đại tràng cho phép chẩn đoán hình ảnh đại tràng và các cơ quan lân cận.

2.2 Đối tượng nào nên thực hiện siêu âm đại tràng

  • Thường xuyên bị táo bón hoặc tiêu chảy
  • Đi ngoài lẫn máu
  • Co thắt dạ dày

2.3 Trước khi chuẩn bị siêu âm đại tràng cần chuẩn bị những gì?

Trước khi tiến hành siêu âm, bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm máu cần thiết.

Ngoài ra, để quá trình chẩn đoán bệnh chính xác trước khi siêu âm 3 -4 ngày, bệnh nhân chỉ nên ăn nhẹ, dễ tiêu hoá, ít chất xơ, uống nhiều nước nhưng không được uống các loại nước có phẩm màu, nước ngọt có gas. Đặc biệt trước khi chuẩn bị siêu âm 2 tiếng, bệnh nhân nên không ăn uống bất kỳ thứ gì?

Nước ngọt.
Bệnh nhân tránh uống nước ngọt trước khi siêu âm

2.4 Vậy siêu âm có phát hiện ung thư đại tràng không?

Với câu hỏi “Siêu âm có phát hiện ung thư đại tràng không?” thì câu trả lời là có. Siêu âm không chỉ phát hiện ung thư đại tràng mà nó còn giúp bác sĩ phát hiện được nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như ung thư gan, ung thư dạ dày...

Ưu điểm của phương pháp:

  • Tiết kiệm chi phí: Phương pháp có giá thành
  • Siêu âm là phương pháp không xâm lấn nên hoàn toàn an toàn cho sức khỏe.

Hạn chế của phương pháp:

  • Phương pháp này không phát hiện được những tổn thương nhỏ hoặc những khối u “chớm nở” trong đại tràng.
  • Kết quả siêu âm còn phụ thuộc vào kinh nghiệm và chuyên môn của bác sĩ.

Ngoài siêu âm thì hiện nay cũng có rất nhiều phương pháp giúp tầm soát ung thư đại tràng hiệu quả như:

chup-ct-mri-trong-chan-doan-viem-ruot-thua-3
Chụp MRI cũng giúp tầm soát ung thư đại tràng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan