Siêu âm Doppler mô cơ tim ở bệnh nhân thiếu máu cơ tim cục bộ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ là căn bệnh đang có xu hướng tăng nhanh ở các nước đang phát triển. Bệnh có nguy cơ tử vong cao, làm tăng gánh nặng chi phí y tế. Trong các phương pháp chẩn đoán bệnh tim thiếu máu cục bộ, siêu âm Doppler mô cơ tim là kỹ thuật đang được ứng dụng rộng rãi hiện nay.

1. Tổng quan về bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ

Bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính còn được gọi là đau thắt ngực ổn định, bệnh mạch vành mạn tính hoặc suy vành. Đây là bệnh lý khá thường gặp ở các nước phát triển, đang có xu hướng gia tăng nhanh ở các nước đang phát triển trong những năm gần đây.

Thiếu máu cơ tim cục bộ là căn bệnh xảy ra khi lưu lượng máu đi tới tim bị giảm, khiến tim không tiếp nhận đủ lượng oxy cần thiết cho hoạt động co bóp, tống máu. Lượng máu tới tim giảm là hậu quả của tình trạng một phần hoặc toàn bộ các nhánh của động mạch tim (động mạch vành) bị tắc nghẽn. Thiếu máu cơ tim làm giảm khả năng bơm của tim, gây ra tình trạng tổn thương cơ tim, có thể dẫn tới loạn nhịp timnhồi máu cơ tim.

Một số bệnh nhân bị thiếu máu cơ tim cục bộ không có triệu chứng. Tuy nhiên, khi triệu chứng xuất hiện thì phổ biến là cơn đau vùng ngực (đau thắt ngực), chủ yếu là đau phía trái của cơ thể. Triệu chứng đau thắt ngực có thể xảy ra hằng ngày hoặc đôi khi mới xuất hiện với đặc điểm là:

  • Đau tức ngực lan tới vùng cánh tay, lưng, cổ và hàm trái;
  • Triệu chứng đau xảy ra thường xuyên hơn khi người bệnh gắng sức hoặc làm việc nặng;
  • Cơn đau thường diễn ra trong thời gian ngắn (không quá 5 phút);
  • Có thể đi kèm triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, mệt mỏi, khó thở, đổ mồ hôi,...

Khi có những triệu chứng này, cần đi khám ngay để chẩn đoán, điều trị bệnh kịp thời, tránh được nguy cơ xảy ra những biến chứng không mong muốn. Trường hợp bệnh nhân có các triệu chứng như: Đau thắt ngực nặng trên 5 phút, đổ mồ hôi lạnh bất thường, buồn nôn hoặc nôn ói, đau nhức vùng cổ, hàm, vai và cánh tay, thở dốc, khó thở,... thì nên cấp cứu kịp thời bởi đó là dấu hiệu cảnh báo cơn nhồi máu cơ tim.

Đối với những bệnh nhân được chẩn đoán là thiếu máu cơ tim cần thay đổi những thói quen xấu và xây dựng một lối sống tích cực. Việc thay đổi lối sống góp phần không nhỏ vào sự thành công trong quá trình điều trị bệnh. Bạn có thể tham khảo một số lời khuyên bác sĩ tim mạch Đỗ Xuân Chiến dành riêng cho những người bị thiếu máu cơ tim.

thiếu máu cơ tim
Bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính còn được gọi là đau thắt ngực ổn định, bệnh mạch vành mạn tính hoặc suy vành

2. Siêu âm Doppler mô cơ tim chẩn đoán bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ

Bệnh tim thiếu máu cục bộ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, làm tăng gánh nặng chi phí chăm sóc y tế và xã hội cho bệnh nhân nên việc chẩn đoán, điều trị bệnh sớm luôn là vấn đề được quan tâm đặc biệt.

Trong những năm qua, siêu âm tim (đặc biệt là siêu âm tim qua thành ngực) là phương pháp đầu tiên được lựa chọn để đánh giá chức năng tim. Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân có chẩn đoán bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ mạn tính nhưng trên siêu âm thường quy chưa phát hiện các rối loạn vận động vùng, biểu hiện rối loạn sớm chức năng tâm thu và tâm trương thất trái. Sự thay đổi chức năng thất trái của những bệnh nhân này cần phải khảo sát bằng những phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại như chụp cộng hưởng từ cơ tim, chụp xạ hình tưới máu cơ tim và siêu âm Doppler.

Siêu âm Doppler mô cơ tim (TDI) được chứng minh là một phương pháp thăm dò không chảy máu có độ nhạy, độ đặc hiệu cao trong đánh giá chức năng của từng vùng tâm thất chẩn đoán bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ.

Siêu âm Doppler mô xung nghiên cứu trực tiếp quá trình vận động của cơ tim. Phương pháp này cho phép bác sĩ đánh giá chính xác chức năng từng phần cơ tim, rất nhạy cảm với các kích thích gây ảnh hưởng tới sự co bóp của cơ tim và các kích thích gây thiếu máu.

Siêu âm Doppler mô cơ tim cũng có thể phát hiện được những biến đổi vi mạch hoặc cấu trúc tổ chức trước khi có những triệu chứng bất thường trên các phương pháp siêu âm thông thường.

Vì vậy, đây là phương pháp đánh giá ảnh hưởng của hiện tượng thiếu máu cơ tim lên chức năng thất trái rất chính xác. Đồng thời, kỹ thuật này cũng thực hiện khá đơn giản, không đòi hỏi các phần mềm phức tạp, cung cấp những thông tin có giá trị để chẩn đoán cả chức năng tâm thu và tâm trương của thất trái.

Siêu âm doppler tim
Siêu âm Doppler mô cơ tim (TDI) được chứng minh là một phương pháp thăm dò không chảy máu có độ nhạy, độ đặc hiệu cao trong đánh giá chức năng của từng vùng tâm thất chẩn đoán bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ

Như vậy, có thể thấy siêu âm Doppler mô cơ tim là phương pháp chẩn đoán bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ có độ chính xác và an toàn cao. Khi thực hiện kỹ thuật này, người bệnh cần tuân thủ mọi hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo quy trình chẩn đoán diễn ra suôn sẻ, cho kết quả chẩn đoán chính xác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan