Siêu âm tuyến giáp có tác dụng gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Anh Việt - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Những bệnh lý về tuyến giáp gây ra nhiều phiền toái cũng như biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Siêu âm tuyến giáp là một trong những kỹ thuật giúp chẩn đoán các bệnh về tuyến giáp. Vậy siêu âm tuyến giáp là gì? Siêu âm tuyến giáp có tác dụng gì? Bài viết sau đây sẽ trình bày về những vấn đề trên.

1. Siêu âm tuyến giáp là gì?

Siêu âm tuyến giáp là phương pháp chẩn đoán thông qua hình ảnh tuyến giáp để tìm ra những bất thường hoặc những bệnh lý ở tuyến giáp, hình ảnh được phản ánh bằng cách sử dụng sóng âm tương tự như những loại siêu âm thông thường.

Khi siêu âm tuyến giáp, bệnh nhân được hướng dẫn nằm ngửa hoặc đầu nghiêng về hai phía trái hoặc phải. Bác sĩ sẽ dùng gel chuyên biệt bôi lên vùng cổ bệnh nhân nơi cần siêu âm. Chức năng của gel trong siêu âm tuyến giáp là giúp cho đầu dò tiếp xúc một cách an toàn với cơ thể đồng thời loại bỏ các tác nhân chặn sóng âm như túi khí li ti. Đầu dò được đặt trực tiếp trên vùng da ở cổ thông qua lớp gel và di chuyển qua lại nhằm thu được những hình ảnh vùng tuyến giáp.

2. Khi nào bác sĩ chỉ định siêu âm tuyến giáp

Siêu âm tuyến giáp hay siêu âm vùng cổ thường được bác sĩ lâm sàng chỉ định khi bệnh nhân có những dấu hiệu nghi ngờ các bệnh lý tuyến giáp hoặc cận giáp, điển hình như

Bướu cổ, Basedow, hạch to hoặc u vùng cổ

● Đau vùng cổ, viêm tuyến giáp cấp và mãn tính.

● Giảm sụt cân chưa rõ nguyên nhân, thiểu năng trí tuệ

● Chấn thương vùng cổ hoặc tổng kiểm tra sức khỏe.

Chẩn đoán và điều trị viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto
Người có bệnh lý tuyến giáp sẽ được chỉ định siêu âm tuyến giáp

3. Siêu âm tuyến giáp có tác dụng gì

Như đã biết, tuyến giáp tạo ra một số hormon tuyến giáp, có tác dụng điều hòa các hoạt động của cơ thể ví dụ như điều hòa nhịp tim. Theo một số nghiên cứu cứ khoảng 100 người trưởng thành sẽ có khoảng 5 đến 10 người mắc khối u hoặc nhân giáp, bác sĩ có thể phát hiện các bệnh lý này thông qua siêu âm tuyến giáp khi khám định kỳ.

Siêu âm tuyến giáp là một phương pháp tương đối nhạy và phát hiện ra được các nhân giáp cũng như những dấu hiệu bất thường mà thông qua khám lâm sàng không thể phát hiện ra được. Ngoài ra siêu âm tuyến giáp còn có các tác dụng sau

● Phân loại và xác định các cấu trúc khối (đặc, kén, hỗn hợp) trong tuyến giáp

● Xác định vị trí các khối u là nằm trong hay ngoài tuyến giáp

● Đánh giá một số cấu trúc lân cận của tuyến giáp

● Tìm ra các nguyên nhân khi người bệnh mắc phải hội chứng cường giáp hoặc nhược giáp

● Đánh giá và kiểm tra những biến chứng sau khi phẫu thuật vùng cổ như là phù nề, áp xe hóa

Siêu âm tuyến giáp cũng cho phép xác định sơ bộ tính chất của nhân tuyến giáp trong trường hợp bướu giáp đa nhân

4. Siêu âm tuyến giáp có gây hại không

Cho đến nay chưa có báo cáo hay biến chứng nào được báo cáo từ việc siêu âm tuyến giáp. Như vậy kỹ thuật này tương đối dễ thực hiện và an toàn cho bệnh nhân.

Siêu âm tuyến giáp
Siêu âm tuyến giáp là một kỹ thuật an toàn và không gây đau đớn

5. Bệnh nhân nên chuẩn bị gì khi siêu âm tuyến giáp

Thông thường khi siêu âm tuyến giáp bệnh nhân không cần nhịn ăn hay chuẩn bị đặc biệt gì trước khi thực hiện, tuy nhiên để quá trình siêu âm tuyến giáp diễn ra thuận lợi, bệnh nhân có thể mặc áo có vùng cổ rộng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan