Siêu âm vùng chậu là gì?

Bài viết bởi Bác sĩ Vũ Thị Hạnh: Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Siêu âm vùng chậu là một xét nghiệm sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của các cơ quan nằm trong vùng chậu. Thông thường bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện xét nghiệm này để chẩn đoán tình trạng hoặc kiểm tra thai khi còn trong bụng mẹ.

1. Chỉ định siêu âm vùng chậu

Ở phụ nữ, siêu âm vùng chậu được sử dụng để xem:

  • Cổ tử cung.
  • Ống dẫn trứng.
  • Buồng trứng.
  • Tử cung.
  • Âm đạo.
  • Bàng quang.

Ở nam giới, nó được sử dụng để xem:

tuyến tiền liệt
Hình ảnh siêu âm vùng chậu cho thấy tuyến tiền liệt có bệnh lý bất thường

2. Những ai có thể thực hiện siêu âm vùng chậu?

Ở phụ nữ, các bác sĩ có thể sử dụng siêu âm vùng chậu để:

  • Tìm các vấn đề từ cấu trúc của tử cung hoặc buồng trứng.
  • Tìm ung thư ở buồng trứng, tử cung hoặc bàng quang.
  • Tìm dụng cụ tử cung (IUD - Intrauterine device).
  • Tìm kiếm sự tăng trưởng như khối u (không ung thư), u xơ hoặc u nang.
  • Tìm ra nguyên nhân chảy máu bất thường hoặc đau.
  • Đánh giá hoặc điều trị các vấn đề sinh sản.
  • Theo dõi sự tăng trưởng của em bé khi mang thai.
  • Kiểm tra bệnh viêm vùng chậu (PID - Pelvic inflammatory disease - nhiễm trùng tử cung, buồng trứng hoặc ống dẫn trứng).
  • Chẩn đoán thai ngoài tử cung (trứng được thụ tinh phát triển bên ngoài tử cung).

Ở nam giới, siêu âm vùng chậu có thể được sử dụng để:

  • Kiểm tra các vấn đề với bàng quang, tuyến tiền liệt và túi tinh.
  • Tìm khối u bàng quang hoặc sỏi.
sỏi bàng quang và viêm bàng quang
Hình ảnh viêm bàng quang và sỏi bàng quang trên siêu âm

3. Người bệnh cần chuẩn bị gì trước khi siêu âm?

Khi người bệnh được thăm khám siêu âm vùng chậu qua đường bụng, bàng quang của họ cần phải căng tiểu. Bệnh nhân nên uống nhiều nước ( khoảng 946ml - hoặc 4 ly (237ml / mỗi ly) nước ít nhất trước khi tiến hành làm khoảng ~1 giờ. Sau khi bàng quang căng tiểu chúng sẽ làm cho các cơ quan thuộc vùng chậu của bạn hiển thị rõ ràng hơn trên hình ảnh. Và bạn có thể đi vệ sinh sau khi kết thúc kiểm tra.

Người bệnh nên được thay đồ rộng và thoải mái trong suốt quá trình thực hiện kỹ thuật.

4. Ưu điểm khi Siêu âm vùng chậu

Siêu âm vùng chậu nhằm tìm kiếm các dấu hiệu bất thường tại cơ quan sinh dục và tiết niệu ví dụ như khi bị đau âm ỉ ở vùng dưới, đi tiểu khó, tiểu buốt, v.v. Ở nữ giới, siêu âm có thể giúp xác định các bệnh lý như u xơ tử cung, u buồng trứng, bệnh viêm vùng chậu, thai ngoài tử cung v.v. Còn đối với nam giới, siêu âm vùng chậu giúp xác định các bệnh lý như phì đại tiền liệt tuyến, sỏi bàng quang, viêm nhiễm vùng chậu v.v. Cụ thể, kết quả siêu âm được đọc như sau:

4.1 Siêu âm vùng chậu ở phụ nữ:

Kết quả siêu âm bình thường là khi buồng trứng, cổ tử cung và tử cung có hình dạng, kích thước và vị trí bình thường; không có sự phát triển bất thường, khối u, dịch hoặc các vấn đề khác. Ngoài ra, siêu âm vùng chậu ở nữ giới còn cho thấy kết quả bình thường khi bàng quang có kích thước và hình dạng bình thường, không có sỏi hoặc tăng trưởng bất thường khác. Nếu người phụ nữ đang mang thai thì xem thai có phát triển bình thường trong tử cung.

Kết quả bất thường siêu âm vùng chậu ở phụ nữ thể hiện ở hình ảnh tử cung có hình dạng lớn, xuất hiện khối u xơ tử cung. Niêm mạc tử cung dày hơn bình thường làm tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung. Ngoài ra còn phát hiện viêm vùng chậu, áp xe, v.v. Thai ngoài tử cung, dịch hạ vị. Bàng quang có hình dạng bất thường hoặc thành dày lên. Sỏi bàng quang

Siêu âm vùng chậu
Siêu âm vùng chậu ở phụ nữ giúp bác sĩ phát hiện một số bệnh lý phụ khoa

4.2 Siêu âm vùng chậu ở nam giới

Kết quả siêu âm vùng chậu ở nam giới bình thường là khi tuyến tiền liệt và túi tinh có kích thước và hình dạng bình thường, không có sự phát triển bất thường, khối u hoặc các vấn đề khác. Bàng quang có kích thước và hình dạng bình thường, không có sỏi hoặc sự phát triển bất thường.

Kết quả những bất thường trong siêu âm vùng chậu ở nam giới gồm có: hình ảnh như tuyến tiền liệt phì đại (phì đại tuyến tiền liệt lành tính - BPH). Các bệnh lý như áp xe, sỏi niệu quản, hoặc một khối u trong hoặc gần tuyến tiền liệt hoặc bàng quang. Bàng quang có hình dạng bất thường hoặc thành dày dạng viêm hoặc u, sỏi bàng quang. Dịch vùng hạ vị...

Nếu nhận thấy các vấn đề bất thường về sức khỏe bạn nên thăm khám và tư vấn với các bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan