Sơ cứu nếu bị chảy máu mũi khi mang bầu

Chảy máu mũi khi mang thai là tình trạng khá thường gặp, nhất là mẹ bầu ở tháng thứ 4 trở đi. Cứ 10 mẹ bầu thì có khoảng 2 trường hợp bị chảy máu mũi ít nhất 1 lần trong thai kỳ.

1. Chảy máu mũi khi mang bầu nguyên nhân do đâu?

Chảy máu mũi là tình trạng thường gặp ở các mẹ bầu, nhưng vẫn khiến nhiều mẹ bối rối khi lần đầu gặp phải. Nguyên nhân gây ra tình trạng này chủ yếu là do thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai.

Cụ thể đó là sự tăng hormone estrogenprogesterone khi mang thai, khiến lượng máu trong cơ thể cũng tăng thêm, nhằm đáp ứng cả nhu cầu của cơ thể mẹ lẫn sự phát triển của thai nhi. Cùng với đó, các mạch máu ở mũi cũng giãn nở, máu lưu thông nhiều hơn bình thường, áp lực trên thành mạch tăng. Khi đến giới hạn, mạch máu bị vỡ, gây ra tình trạng chảy máu mũi khi mang thai.

Đặc biệt, nguy cơ chảy máu mũi khi mang thai tăng nếu mẹ bầu bị dị ứng, viêm xoang, cảm cúm hoặc thời tiết quá lạnh, sống trong môi trường máy lạnh, khiến màng nhầy trong mũi bị khô nứt và vỡ. Bệnh lí tăng huyết áp, hoặc rối loạn đông máu, chấn thương khác cũng gây chảy máu mũi khi mang bầu. Yếu tố ảnh hưởng khác được ghi nhận là tác dụng phụ của các loại thuốc chống viêm không steroid, warfarin, aspirin, clopidogrel, enoxaparin, thuốc làm thông mũi, thuốc kháng histamin, các loại thuốc xịt mũi,...

Tuy nhiên, sự thay đổi hormone và các yếu tố ảnh hưởng trên không khiến mẹ bầu bị chảy máu mũi quá thường xuyên. Do đó nếu mẹ bị chảy máu mũi thường xuyên từ 2 – 3 lần hoặc thường xuyên mỗi tuần thì nên tới khám bác sĩ, kiểm tra bạn có mắc bệnh mạn tính nào đó không.

2. Chảy máu mũi khi mang thai có nguy hiểm không?

Mặc dù tình trạng này không phải hiếm gặp, nhưng cần xác định chảy máu cam khi mang thai là nguy hiểm và cần cẩn thận. Bởi nó là một dấu hiệu cảnh báo có thể mẹ bầu sẽ bị băng huyết sau sinh. Theo thống kê, khoảng 10% phụ nữ từng bị chảy máu mũi trong thai kỳ cũng bị băng huyết sau sinh, trong khi tỉ lệ này ở nhóm phụ nữ mang thai còn lại chỉ là 6%.

Sơ cứu nếu bị chảy máu mũi khi mang bầu
Chảy máu mũi khi mang thai là một dấu hiệu cảnh báo có thể mẹ bầu sẽ bị băng huyết sau sinh

Nhưng cần cẩn với tình trạng chảy máu mũi thường xuyên, nặng, kéo dài cho đến 3 tháng cuối thai kỳ. Hãy đi khám sức khỏe và kiểm tra, từ đó lựa chọn phương pháp sinh cũng như biện pháp phòng ngừa tốt.

3. Sơ cứu nếu bị chảy máu mũi khi mang bầu

Tình trạng này sẽ được xử lí nhanh chóng nếu mẹ bầu biết cách sơ cứu hiệu quả. Trước hết khi bị chảy máu mũi, mẹ nên ngồi xuống, bịt chặt phía trên cánh mũi, chỉ thở bằng miệng. Giữ chặt như vậy trong 10 – 15 phút, nên cúi người về phía trước thay vì ngửa ra sau, sẽ giúp máu đọng lại chảy ra khỏi lỗ mũi, thay vì chảy ngược vào họng và dạ dày.

Nhiều người nghĩ rằng không chỉ mẹ bầu mà người bình thường bị máu cháu mũi cần ngửa đầu về sau để ngăn máu chảy ra. Tuy nhiên cách làm này không chính xác, bởi nó không khiến máu ngừng chảy mà chỉ khiến máu chảy ngược vào trong. Nếu lượng máu nhiều sẽ gây kích thích đường thở, rất nguy hiểm với mẹ bầu hoặc trẻ nhỏ.

Thông thường, thời gian chảy máu mũi kéo dài trong khoảng 20 phút, nếu thời gian dài hơn trôi qua, máu vẫn không ngừng chảy, hãy sớm đi đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu. Nếu chảy máu khiến bạn bị chóng mặt, hãy nằm nghiêng qua một bên.

Khi máu đã ngừng chảy, mẹ lưu ý không nên nằm ngửa, nằm nghiêng nghỉ ngơi hoặc đi lại nhẹ nhàng, tránh luyện tập hay lao động nặng. Theo dõi tình trạng, nhất là khi thấy chảy máu mũi thường xuyên, kéo dài, cần sớm đi khám bác sĩ để kiểm tra bệnh lý.

4. Làm gì để ngăn ngừa chảy máu mũi khi mang bầu?

Để ngăn ngừa tình trạng này, mẹ bầu lưu ý nên tránh lao động nặng nhọc, uống rượu bia hay các chất kích thích, sử dụng thuốc đúng theo chỉ định,... Ngoài ra, nên bổ sung một số loại thực phẩm tốt cho thai kì cũng như hạn chế tình trạng chảy máu mũi này như:

  • Thực phẩm chứa vitamin K như hành lá, rau lá xanh đậm, tỏi, bắp cải, dưa leo, cải bruxen,... giúp hạn chế tình trạng chảy máu cam.
  • Thực phẩm chứa sắt như: thịt đỏ, ngũ cốc nguyên hạt, hải sản,... ngăn ngừa tình trạng mẹ bầu thiếu sắt, chảy máu cam hay bầm tím do thiếu máu.
Sơ cứu nếu bị chảy máu mũi khi mang bầu
Cung cấp các thực phẩm chứa sắt cho mẹ bầu bị thiếu máu

  • Thực phẩm chứa vitamin C như ớt chuông, rau lá xanh, quả mọng, bông cải xanh, trái cây họ cam quýt,.. giúp ngăn ngừa bệnh scorbut gây chảy máu.
  • Thực phẩm giàu Kali như cà chua, bơ, chuối,... giúp ngăn ngừa mất nước, điều hòa chất lỏng trong cơ thể, hạn chế khô và vỡ mạch máu mũi.

Ngoài 4 nhóm thực phẩm quan trọng này, mẹ bầu cần lưu ý thực hiện chế độ ăn uống cân bằng giữa các loại thực phẩm và dinh dưỡng, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lí, lành mạnh. Nắm rõ các bước sơ cứu nếu bị chảy máu mũi khi mang bầu để xử lý nhanh chóng, hiệu quả nếu gặp phải.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có dịch vụ thai sản trọn gói như một giải pháp giúp mẹ bầu an tâm vì đã có sự đồng hành của đội ngũ y bác sĩ trong suốt thai kỳ. Khi lựa chọn Thai sản trọn gói, thai phụ được:

  • Quá trình mang thai được theo dõi bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao
  • Thăm khám đều đặn, phát hiện sớm các vấn đề bất thường
  • Thai sản trọn gói giúp thuận tiện cho quá trình sinh đẻ
  • Trẻ sơ sinh được chăm sóc toàn diện

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

88.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan