Sốt virus lây như thế nào? Có lây qua sữa mẹ?

Sốt virus là một bệnh thường gặp và rất dễ lây. Sốt virus lây như thế nào và sốt virus có lây qua sữa mẹ không là mối quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là những bà mẹ đang cho con bú.

1. Sốt virus lây như thế nào?

Sốt virus gây ra do nhiều loại virus khác nhau, thường gặp nhất là nhóm virus đường hô hấp với hơn 200 loại virus gây bệnh khác. Sốt virus là một bệnh rất thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong năm, đặc biệt vào lúc thời tiết thay đổi đột ngột, mưa nắng thất thường. Sau khi virus xâm nhập vào cơ thể, ủ bệnh đến khi đạt một mức độ đủ cao sẽ gây các triệu chứng biểu hiện bên ngoài như:

  • Sốt cao: Bệnh nhân thường sốt 38-39oC, có khi sốt cao lên đến 40-41 độ C
  • Đau đầu, đau nhức toàn thân, cơ thể mệt mỏi, khó chịu
  • Viêm long đường hô hấp với các biểu hiện như ho, hắt hơi, sốt mũi, đau họng,...
  • Rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, nôn, viêm hạch, phát ban, viêm kết mạc mắt

Sốt virus là một bệnh truyền nhiễm, rất dễ lây. Bệnh có thể lây từ người này sang người khác qua đường hô hấp, khi người bệnh nói chuyện, ho, hắt hơi, sổ mũi, các giọt dịch tiết chứa virus từ người bệnh phát tán ra môi trường xung quanh, xâm nhập vào cơ thể người khác thông qua đường mũi, miệng. Sốt virus cũng có thể lây qua đường tiêu hóa, khi thức ăn nhiễm dịch tiết chứa virus từ người bệnh. Ngoài ra, bệnh có thể lây truyền gián tiếp khi virus từ người bệnh bám vào các vật dụng công cộng như tay nắm cửa, cầu thang, đồ chơi trẻ em,... Khi người khác cầm nắm những đồ vật này, vô tình đưa tay lên mũi, hoặc cầm nắm thức ăn sẽ có nguy cơ mắc bệnh.

Virus corona tồn tại trên bề mặt bao lâu?
Có hơn 200 loại virus có thể gây sốt virus

2. Sốt virus lây trong bao lâu?

Sốt virus nhìn chung là bệnh lành tính, thường tự khỏi sau 1-2 tuần. Việc khỏi nhanh hay chậm tùy thuộc vào loại virus mắc phải, sức đề kháng và chế độ chăm sóc trong thời gian bệnh. Sốt virus có thể lây trong thời gian người bệnh có các triệu chứng bệnh, tuy nhiên một số loại virus có thể lây ngay trong thời gian ủ bệnh và một vài ngày sau khi hết triệu chứng.

3. Sốt virus có lây qua sữa mẹ?

Sốt virus có lây qua sữa mẹ hay không là vấn đề được các bà mẹ cho con bú đặc biệt quan tâm. Nhiều bà mẹ khi bị sốt virus vì sợ lây bệnh cho con nên không cho con bú, đây là điều không cần thiết vì các loại virus rất hiếm khi lây truyền qua đường sữa mẹ. Để hạn chế khả năng lây bệnh cho bé trong thời gian mẹ mắc bệnh, người mẹ phải thường xuyên rửa tay, đặc biệt là trước chăm sóc trẻ. Lau sạch đầu ti bằng nước ấm trước khi cho trẻ bú. Luôn đeo khẩu trang khi bế và cho bé bú. Không nên hôn bé, hạn chế trò chuyện với bé, tránh sờ tay vào môi, mũi bé.

Hạn chế cho bé bú khi mẹ đang sốt cao, báo với bác sĩ việc đang nuôi con bằng sữa mẹ để bác sĩ không kê đơn các thuốc có thể tiết qua sữa hoặc có hướng dẫn sử dụng thuốc phù hợp để không ảnh hưởng đến bé.

Các mẹ nên uống nhiều nước, có chế độ dinh dưỡng tốt, giữ tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc để vừa sớm hồi phục sức khỏe vừa tiết nhiều sữa cho bé.

Mổ u nang khi đang cho con bú có ảnh hưởng đến việc tiết sữa mẹ?
Sốt virus hiếm khi lây truyền qua đường sữa mẹ

4. Phòng ngừa sốt virus như thế nào?

Sốt virus tuy thường không nguy hiểm nhưng các triệu chứng của bệnh làm bệnh nhân mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt. Để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm sốt virus, mọi người nên nâng cao sức đề kháng cơ thể bằng chế độ ăn uống dinh dưỡng, khoa học và chế độ luyện tập, vận động hợp lý. Tăng cường giữ vệ sinh cá nhân, đặc biệt chú ý rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Giữ môi trường sống xung quanh thoáng mát sạch sẽ để hạn chế sự phát triển các tác nhân gây bệnh.

Hạn chế tiếp xúc với những người đang bị bệnh. Không đến những nơi đông người khi có dịch bệnh đang lưu hành.

Mọi thắc mắc hoặc đăng ký khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Video đề xuất:

Hướng dẫn mẹ cách chăm sóc trẻ ngày hè

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

54.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan