Sự khác nhau giữa kem dưỡng ẩm toàn thân và mặt

Dưỡng ẩm là một trong các bước chăm sóc da quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng phân biệt được sản phẩm dưỡng cho da mặt và da toàn thân một cách chính xác. Thậm chí họ có thể sử dụng hoặc kem dưỡng da mặt hoặc kem dưỡng thể cho toàn bộ da mặt và cơ thể. Khi sử dụng chung kem dưỡng như vậy không những không mang lại hiệu quả mà còn gây ra những tình trạng nghiêm trọng cho da.

1. Sự khác biệt giữa da mặt và da trên cơ thể

Da khuôn mặt có chứa nồng độ tuyến bã nhờn cao hơn. Những tuyến này chịu trách nhiệm sản xuất dầu, số lượng có thể phụ thuộc vào sự thay đổi hormone và điều kiện môi trường. Da khuôn mặt có thể rất mỏng manh và nhạy cảm đồng thời có thể thay đổi nhiều hơn so với da cơ thể. Thêm vào đó, da khuôn mặt thường xuyên phải tiếp xúc với các yếu tố đặc biệt là ánh nắng mặt trời và các tia UV có thể phá huỷ làn da.

2. Sự khác biệt giữa kem dưỡng ẩm cho da mặt và da cơ thể

Do những đặc điểm riêng biệt của da mặt và da cơ thể, các chất dưỡng ẩm sẽ nhắm vào từng loại được tạo ra để phục vụ các mục đích khác nhau ngoài việc hydrat hoá và làm mềm đơn giản. Kem dưỡng da toàn thân có xu hướng giải quyết các mối quan tâm như làm săn chắc da, mịn màng, sáng khỏe... Còn với kem dưỡng da mặt thường được tập trung nhiều vào lỗ chân lông, đốm đen, dầu, nếp nhăn.

Kem dưỡng ẩm da mặt và kem dưỡng ẩm toàn thân là hai loại sản phẩm riêng biệt. Các chi tiết cụ thể giữa hai loại này cũng khác nhau rất nhiều. Công thức kem dưỡng thể thường nặng hơn so với các loại kem dưỡng da mặt với chất làm mềm dày hơn để bảo vệ và hydrat hoá. Chúng có xu hướng nhiều bơ, dầu và các chất tạo màng (là hoá chất khóa ẩm). Ngoài ra, kem dưỡng thể còn có thể chứa nước hoa - là thành phần có thể gây phản ứng dị ứng cho da mặt đặc biệt với các loại da nhạy cảm.

Kem dưỡng ẩm da mặt thường chứa nhiều hoạt chất chuyên biệt và có giá thành cao hơn. Thành phần của kem dưỡng cho da mặt thường nhẹ nhàng giúp cho làn da cảm thấy mềm mịn và mỏng.

VM Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da khô nứt nẻ vào mùa đông
Kem dưỡng ẩm da mặt thường chứa nhiều hoạt chất chuyên biệt và có giá thành cao hơn

3. Các loại kem dưỡng ẩm

3.1. Kem

Kem dưỡng da sẽ có độ nhớt cao đồng thời chúng chứa tỷ lệ dầu lớn hơn và ít nước hơn. Kem dưỡng thường sẽ dày hơn so với các loại dưỡng dạng lotion hay gel. Vì đặc tính kem có độ dày, nên kem thường được lưu trữ trong lọ.

Do tính chất của kem là nặng nên chúng có hiệu quả giữ ẩm tốt vào mùa đông hoặc ở những vùng khí hậu khô.

3.2. Gel

Nếu những từ như “có dầu, dễ bị nổi mụn” khiến bạn nghĩ về làn da của mình thì bạn nên sử dụng công thức gel nhẹ để chăm sóc da tốt hơn. Công thức thành phần trong gel sẽ cung cấp hydrat hóa không dầu và đặc biệt dành cho các loại da hỗn hợp. Nó có thể vẫn hoạt động tốt trong những tháng hè nóng bức.

Gel dưỡng ẩm
Gel dưỡng ẩm phù hợp với da hỗn hợp

3.3. Lotion

Theo công thức thành phần của các loại lotion, loại kem dưỡng ẩm này (cả mặt và cơ thể) được thiết kế để dễ thẩm thấu dưỡng chất vào da nhanh chóng. Đồng thời, nó cung cấp độ ẩm cần thiết cũng như tăng cường hàng rào độ ẩm cho da. Cho nên, lotion sẽ có công thức phong phú hơn so với các loại kem hoặc gel. Điều đó cũng có nghĩa là lotion là sản phẩm lý tưởng cho các loại da cực khô đặc biệt là những người sống ở vùng khí hậu khô.

Sự khác biệt giữa lotion cho da mặt và lotion cho cơ thể:

  • Lotion cho da mặt thường nhẹ hơn so với da tay hay cơ thể. Bởi da mặt nhạy cảm hơn so với các loại da ở vị trí còn lại trên cơ thể. Điều này, khiến cho việc sử dụng lotion cho da mặt trên tay hay các vị trí da khác trên cơ thể không mang lại quả.
  • Lotion cho cơ thể sẽ dày hơn so lotion cho mặt, nhưng lại mỏng hơn so với kem các loại.
Lotion dưỡng ẩm
Lotion dưỡng ẩm là một loại kem dưỡng ẩm

4. Có nên thay thế kem dưỡng da mặt và cơ thể cho nhau không?

Không nên thay thế. Tuy nhiên, nó còn thực sự phụ thuộc vào loại da. Công thức được sử dụng cho kem dưỡng toàn thân và mặt có chứa một loạt các chất dinh dưỡng được pha trộn đặc biệt cho các nhu cầu đặc biệt của da trên cơ thể và trên mặt.

Kem dưỡng da mặt thường chứa các đặc tính giúp cho da mặt mịn màng và sạch sẽ. Trong khi kem dưỡng body thì bao gồm các chất dinh dưỡng nuôi dưỡng làn da thô ráp.

Các đặc tính làm săn chắc da của kem dưỡng da mặt sẽ làm cho da mặt có vẻ ngoài trẻ trung. Tuy nhiên, nó lại không hoạt động tốt đối với da cơ thể. Thậm chí nó có thể dẫn đến bong vảy hoặc nứt trên vùng da khô.

Trong hầu hết kem dưỡng da mặt đều có chứa SPF (yếu tố bảo vệ ánh nắng mặt trời), thì các loại kem dưỡng body lại không có.

Chăm sóc da
Không nên thay thế kem dưỡng da mặt và cơ thể cho nhau

5. Những vấn đề có thể xảy ra khi sử dụng kem dưỡng body cho da mặt

Các chuyên gia chăm sóc gia đều không khuyến cáo việc sử dụng kem dưỡng body để chăm sóc cho da mặt, đặc biệt là đó là làn da dầu hoặc dễ bị mụn. Bởi vì, các thành phần công thức của kem dưỡng thể dày hơn và không hấp thụ tốt đối với da mặt. Hơn nữa, nó còn làm nguyên nhân gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra các tình trạng mụn. Thêm vào đó, hầu hết các sản phẩm kem dưỡng thể không có khả năng chống nắng - đây là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ làn da nào khi phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, nó còn tác động lên da mặt làm cho da mặt trở nên mỏng và nhạy cảm đặc biệt là vùng da quanh mắt.

Nếu bạn bị viêm da như bệnh chàm, vảy nến... thì phải tránh bôi kem dưỡng ẩm cơ thể lên da mặt. Bởi vì, những bệnh nhân này thường có hàng rào bảo vệ da kém chắc chắn và những vết nứt nhỏ trên da có thể sẽ là yếu tố thuận lợi giúp cho vi sinh vật xâm nhập và phát triển. Như vậy, nó sẽ làm cho tình trạng da bị kích ứng và trở nên trầm trọng hơn.

Nguồn tham khảo: realmenrealstyle.com; allure.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan