Tăng cường trao đổi chất của bạn bằng cách nào?

Tốc độ cơ thể chuyển hóa những thực phẩm mà bạn ăn vào chính là khả năng trao đổi chất. Nếu bạn đang muốn giảm cân, tăng tốc độ trao đổi chất có thể giúp bạn giảm cân mà không cần phải cắt giảm nhiều calo. Đàn ông có xu hướng đốt cháy nhiều calo hơn phụ nữ, ngay cả khi nghỉ ngơi.

1. Phát triển cơ bắp

Cơ thể bạn liên tục đốt cháy calo, ngay cả khi bạn nghỉ ngơi. Tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi cao hơn nhiều ở những người có nhiều cơ bắp. Mỗi pound cơ bắp sử dụng khoảng 6 calo mỗi ngày chỉ để duy trì, trong khi mỗi pound chất béo chỉ đốt cháy 2 calo mỗi ngày. Sự khác biệt nhỏ đó có thể tăng lên theo thời gian. Sau một buổi tập luyện thể dục, cơ bắp được kích hoạt trên khắp cơ thể của bạn, tăng tỷ lệ trao đổi chất trung bình hàng ngày.

2. Tăng cường tập luyện thể dục

Tập thể dục nhịp điệu có thể không giúp phát triển cơ bắp lớn, nhưng nó có thể làm tăng sự trao đổi chất trong vài giờ sau khi tập luyện. Tập thể dục cường độ cao mang lại tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi lớn hơn, lâu hơn so với tập luyện cường độ thấp hoặc trung bình. Để có được những lợi ích, bạn có thể tham gia một lớp học về luyện tập cường độ cao hơn là tập tại phòng thể dục hay thường xuyên chạy bộ.

Tập thể dục giúp ngăn ngừa phồng động mạch chủ hiệu quả
Tăng cường tập thể dục thúc đẩy quá trình tảo đổi chất

3. Uống nhiều nước

Cơ thể bạn cần nước để xử lý calo. Nếu cơ thể bạn bị mất nước nhẹ, quá trình trao đổi chất cũng có thể bị chậm lại.Một số nghiên cứu cho thấy, những người trưởng thành uống tám ly nước trở lên mỗi ngày sẽ đốt cháy nhiều calo hơn so với những người uống bốn ly.

Để tránh tình trạng mất nước, bạn nên uống một ly nước hoặc đồ uống không đường trước mỗi bữa ăn chính và các bữa ăn nhẹ. Ngoài ra, bạn nên ăn nhẹ với trái cây và rau quả tươi, những loại thực phẩm có chứa nhiều nước, thay vì bánh quy hoặc khoai tây chiên.

4. Bạn có thể uống nước tăng lực

Một số thành phần trong thức uống tăng lực có thể giúp tăng cường sự trao đổi chất. Những thức uống này chứa đầy caffeine, làm tăng lượng năng lượng mà cơ thể bạn sử dụng. Ngoài ra, chúng còn chứa taurine, một loại axit amin.

Taurine có thể tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể và có thể giúp đốt cháy chất béo. Nhưng sử dụng những đồ uống này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như huyết áp cao, lo lắng và các vấn đề về giấc ngủ đối với một số người. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ không khuyến khích sử dụng các sản phẩm này cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Caffeine
Caffeine trong nước tăng lực giúp tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể

5. Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ

Việc chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ có thể giúp bạn giảm cân. Thời gian dài giữa các bữa ăn có thể khiến bạn cảm thấy đói, điều này dẫn đến quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại nhằm bảo tồn năng lượng và ngăn tình trạng đói.

Thực hiện một bữa ăn nhỏ hoặc bữa ăn nhẹ sau 3 đến 4 giờ sẽ giúp quá trình trao đổi chất được ổn định, do đó cơ thể bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn trong suốt một ngày. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ăn vặt thường xuyên thì sẽ ăn ít hơn vào các bữa ăn chính.

6. Thêm vị cay vào các món ăn

Những thực phẩm có vị cay tự nhiên có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Thêm vào các món ăn một muỗng ớt đỏ hoặc ớt xanh cắt nhỏ có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể. Hiệu quả có thể là tạm thời, nhưng nếu bạn ăn những món ăn có vị cay thường xuyên, lợi ích có thể tăng lên. Để tốc độ trao đổi chất tăng lên nhanh chóng, bạn nên thêm bột ớt đỏ vào các món hầm hoặc mì ống.

Ớt
Thêm vị cay vào các món ăn là một cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất

7. Tăng cường protein

Cơ thể của bạn đốt cháy nhiều calo khi tiêu thụ protein hơn là chất béo hoặc carbohydrate. Là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, việc thay thế một số carbs bằng thực phẩm giàu chất đạm có thể tăng cường trao đổi chất vào bữa ăn. Nguồn protein tốt bao gồm thịt bò nạc, gà tây, cá, thịt gà trắng, đậu phụ, các loại hạt, đậu, trứng và các sản phẩm từ sữa ít béo.

8. Uống cà phê

Nếu bạn là người thích uống cà phê, bạn sẽ cảm nhận được nguồn năng lượng và sự tập trung từ việc sử dụng sản phẩm này đem lại. Một trong những lợi ích của cà phê đó là có thể gia tăng ngắn hạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Caffeine có thể giúp bạn cảm thấy bớt mệt mỏi và thậm chí tăng sức chịu đựng trong khi bạn tập thể dục.

https://vinmec.com//uploaded/2015/Cafe.jpg
Uống cafe giúp tinh thần tỉnh táo và tăng sức chịu đựng trong khi bạn tập thể dục.

9. Uống trà xanh

Uống trà xanh hoặc trà ô long mang đến các lợi ích từ việc kết hợp của caffeine và catechin, các chất giúp tăng tốc độ trao đổi chất trong một vài giờ. Nghiên cứu cho thấy rằng uống 2 đến 4 tách trà có thể đẩy cơ thể đốt cháy thêm 17% calo trong khi tập thể dục cường độ vừa phải trong một thời gian ngắn.

10. Ăn uống lành mạnh, không nên nhịn ăn

Chế độ ăn kiêng - những người tiêu thụ ít hơn 1.200 (nếu bạn là phụ nữ) hoặc 1.800 (nếu là đàn ông) calo mỗi ngày - điều này rất tệ cho bất cứ ai hy vọng vào một quá trình chuyển hóa nhanh chóng. Mặc dù những chế độ ăn kiêng này có thể giúp bạn giảm cân, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc cơ thể bạn không được hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng. Thêm vào đó, điều này có thể gây phản tác dụng, vì bạn có thể mất cơ bắp, do đó làm chậm quá trình trao đổi chất. Kết quả cuối cùng là cơ thể bạn đốt cháy ít calo hơn và tăng cân nhanh hơn trước khi ăn kiêng.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, thông qua việc thăm khám sức khỏe định kỳ, bạn sẽ được đánh giá chính xác các chỉ số của cơ thể, ngoài ra thường xuyên kiểm tra sức khỏe còn giúp bạn phát hiện bệnh sớm, tiết kiệm tiền bạc, tiết kiệm thời gian, đồng thời khả năng chữa lành bệnh cao. Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec còn triển khai nhiều gói khám sức khỏe tổng quát, đa dạng, phù hợp với lựa chọn của nhiều đối tượng, bao gồm:

  • Gói khám sức khỏe tổng quát Trẻ em
  • Gói khám sức khỏe tổng quát Tiêu chuẩn
  • Gói khám sức khỏe tổng quát Toàn diện
  • Gói khám sức khỏe tổng quát Đặc biệt
  • Gói khám sức khỏe tổng quát VIP
  • Gói khám sức khỏe tổng quát Kim cương

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan