Thang điểm đau VAS là gì?

Thang điểm đau VAS là gì? Đánh giá thang điểm đau VAS với mục đích gì?... Cùng tìm hiểu rõ về thang điểm đau VAS ngay sau đây.

1. Đau và phân loại đau

Trước khi tìm hiểu thang điểm đau VAS là gì? Bạn cần biết được đau và phân loại đau. Thực tế, đau là một cảm giác khó chịu, chịu đựng về cảm xúc. Nó đi kèm với tổn thương hoặc mô tả như một tổn thương hoặc cả 2. Đây là định nghĩa đau được Hiệp hội nghiên cứu đau quốc tế (International Association for the Study of Pain – IASP) công bố vào năm 1994.

Đau được phân loại thông qua 3 cách gồm:

1.1 Theo cơ chế

Để giúp việc điều trị, đánh giá đau đạt hiệu quả, cơn đau được phân loại theo các dạng khác nhau. Theo cơ chế gây đau gồm:

  • Đau cảm thụ - do tổn thương ở cơ/da/ nội tạng... gây kích thích vượt ngưỡng đau. Đau cảm thụ có 2 dạng là đau thân thể và đau nội tạng.
  • Đau thần kinh - đau bởi các vấn đề ở hệ thần kinh. Nó chia thành 2 loại là đau thần kinh ngoại vi và đau thần kinh trung ương.
  • Đau hỗn hợp – gồm cả đau cảm thụ và đau thần kinh;
  • Đau do tâm lý;

Theo cơ chế gây đau có thể phân loại thành nhiều dạng đau khác nhau.

1.2 Theo thời gian

Phân loại đau theo thời gian có thể chia thành các dạng:

  • Đau cấp: Mới xuất hiện >3 tháng, cường độ mạnh;
  • Đau mạn tính: Đau kéo dài, tái phát nhiều lần.

1.3 Theo khu trú đau

Phân loại theo khu trú đau có thể chia thành các dạng:

  • Đau cục bộ - đau ở vị trí cụ thể trùng với nơi có tổn thương;
  • Đau xuất chiếu – vị trí đau khác với nơi có tổn thương;
  • Đau lan xiên – đau do sự lan tỏa của nhánh thần kinh này truyền sang nhánh dây thần kinh khác;

Dựa vào phân loại cơn đau, bác sĩ có thể đưa ra các đánh giá, trị liệu phù hợp.

2. Thang điểm đau VAS là gì?

Thông thường khi xác định cường độ đau bác sĩ dựa vào đánh giá các thang điểm như:

  • Lời (Verbal Rating Scale – VRS);
  • Số ( Numeric Rating Scale – NRS);
  • Nhìn (Visual Analog Scale – VAS);
  • Hình;

Thang điểm đau VAS chính là thang điểm Nhìn - thang điểm liên tục dùng để xác định cường độ đau.

Thang điểm đau VAS - thang điểm giá trị đo lường cường độ đau. Nó gồm một đường thẳng dài 100mm với 2 đầu. 1 đầu là không đau, 1 đầu là đau không chịu đựng nổi.

Độ dài của đường thẳng trong thang điểm VAS được bệnh nhân tự đánh dấu nhằm đo và ghi lại bằng mm. Lợi ích của thang điểm đau VAS này là không giới hạn đau thành 10 mức riêng biệt về cường độ. Nó cho phép đo lường cường độ đau chi tiết hơn. Tuy nhiên, nó cũng có những nhược điểm đó là khó hiểu với một số người.

Nếu như bạn áp dụng đúng, thang điểm đau VAS là thang tỷ lệ thích hợp. Có nghĩa là 2 đầu của thang điểm là gốc, số điểm gấp đôi phản ánh chính xác mức độ đau gấp đôi mà bạn đang gặp phải. Vì vậy, có thể dùng thang điểm đau VAS để test và phương pháp phân tích phương sai để phân tích. Có thể dùng thang điểm VAS để xác định sự khác biệt có ý nghĩa với kích thước tương đối nhỏ hay sự khác biệt nhỏ giữa các nhóm

Dựa vào kết quả đánh giá thông qua thang điểm đau VAS, cùng các bước thăm khám, đánh giá lâm sàng, cận lâm sàng có thể giúp bác sĩ có các phân loại, kết luận từ đó điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

61.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan