Thang điểm NEW2 trong cảnh báo sớm dự đoán SEPSIS

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Tiến Ngọc - Bác sĩ cấp cứu, Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Thang điểm qSOFA được sử dụng như một công cụ hiệu quả trong tầm soát sepsis tại các khoa ngoài ICU. Trong nhiều nghiên cứu qSOFA có độ nhạy không cao, so với độ đặc hiệu, có vẻ không thích hợp để là một công cụ để tầm soát nhiễm khuẩn huyết, do đó thang điểm (NEWS, MEWS) được sử dụng ở các nước Châu Âu từ năm 2017 như là một công cụ dự báo khá chính xác ở khoa cấp cứu và các khoa phòng thường.

Nhiễm khuẩn huyết được định nghĩa là suy cơ quan đe dọa tính mạng do rối loạn điều hòa đáp ứng của vật chủ với nhiễm khuẩn. Suy cơ quan được xác định là một thay đổi cấp tính với tổng số điểm SOFA ≥ 2, hậu quả của nhiễm khuẩn huyết. Khi điểm SOFA ≥ 2, phản ánh nguy cơ tử vong tăng 10% trong nhiễm khuẩn huyết.

Nhiễm khuẩn huyết là nguyên nhân nguyên phát của tử vong trong nhiễm trùng. Nhiễm khuẩn huyết (NTH) là một hội chứng, khác biệt với nhiễm trùng ở chỗ: đáp ứng (của ký chủ) đối với nhiễm trùng bị mất kiểm soát và có hiện diện tình trạng rối loạn chức năng cơ quan. Rối loạn chức năng cơ quan trong NTH có thể kín đáo. Kiểu hình lâm sàng và sinh học của NTH có thể thay đổi tùy theo bệnh nền, thuốc và can thiệp điều trị. Một số nhiễm trùng có thể chỉ có rối loạn chức năng cơ quan, không có đáp ứng toàn thân mất kiểm soát.

Từ năm 1990, người ta nhận thấy bệnh nhân trước khi ngừng tim, thường có thay đổi 1 số dấu hiệu sinh tồn, tổ hợp hàng 10 yếu tố khác nhau với các điểm cắt khác nhau. Khoảng 16 năm sau, mới đưa ra thang điểm cảnh báo sớm, năm 2012 đưa ra thang điểm NEWS, NEWS 2 ra đời năm 2017 và đã tạo được tiếng nói chung ở các nước Châu Âu như là một công cụ để dự báo sớm sepsis.

Trong một số nghiên cứu mới thì NEWS2 là một công cụ lâm sàng tỏ ra vượt trội so với qSOFA và SIRS trong tầm soát sepsis giai đoạn sớm khi chưa có xét nghiệm để đánh giá, hay ban đầu chưa có tổn thương cơ quan.

z

Thang điểm NEWS 2 gồm 6 thông số như sau, và ưu điểm là có thể theo dõi được tình trạng tăng thán khí trên bệnh nhân COPD khi có sự thay đổi oxy máu và tăng thán khí: tần số hô hấp, độ bão hòa oxy máu mao mạch, huyết áp, mạch, nhiệt độ, và tri giác.

Mỗi thông số sẽ được tính điểm dựa vào sự thay đổi tương ứng. Bảng điểm NEWS2 tuy có 6 thông số, nhưng không cần phải nhớ, khi áp dụng thực hành có thể tải app (MD+ CALC) về trên điện thoại và rất dễ sử dụng, rất linh hoạt.

2

Khi điểm NEWS2 ≥ 5, cần protocol đánh giá theo dõi sát tình trạng lâm sàng sát mỗi giờ, phải tầm soát bệnh nhân đang có trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết không?

NEWS2 ≥ 5, tỷ lệ nhập viện và tử suất là 23% so với (NEWS2) <5 điểm là 8%. Tử suất trong vòng 30 ngày tăng lên 11,3% so với 5,5% khi NEWS2 tăng trên 5 điểm.

2

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại. Bệnh viện cung cấp dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp, không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan