Thuốc dạ dày chữ P - Phosphalugel: Những điều cần biết

Bài viết được viết bởi Dược Sĩ Nguyễn Huy Khiêm - Dược sĩ lâm sàng, Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Phosphalugel® là loại thuốc kháng axit (antacid) được dùng khá phổ biến để giúp cải thiện, giảm nhẹ các triệu chứng bao gồm đau, bỏng rát do axit gây ra trong các bệnh lý viêm loét dạ dày – tá tràng hay trào ngược dạ dày – thực quản (GERD). Thuốc được sử dụng không cần kê đơn của bác sĩ, có thể mua dễ dàng tại các hiệu thuốc, tuy nhiên để đạt được hiệu quả điều trị tốt và an toàn , người bệnh khi sử dụng sản phẩm Phosphalugel® có thể lưu ý một số thông tin dưới đây.

1. Vì sao thuốc có tác dụng trên bệnh nhân viêm loét dạ dày – tá tràng và trào ngược dạ dày - thực quản?

Bệnh lý viêm loét dạ dày – tá tràng xuất hiện khi xảy ra sự mất cân bằng giữa yếu tố bảo vệ niêm mạc (lớp màng nhầy bị thiếu hụt, bào mòn) và yếu tố tấn công (tăng tiết axit dịch vị, vi khuẩn HP,...) khiến cho niêm mạc và các lớp bên dưới thành dạ dày – ruột bị tổn thương.

Tình trạng dư thừa axit dịch vị cũng khiến cho hiện tượng trào ngược dịch dạ dày lên phần thực quản thường xuyên tái diễn, dần dần gây ra tổn thương niêm mạc tại các cơ quan trên, dẫn đến các triệu chứng ợ nóng hay bỏng rát vùng ngực của bệnh nhân.

Thành phần hoạt chất của Phosphalugel® là Nhôm phosphat dạng keo (colloidal aluminium phosphat). Sau khi uống, muối nhôm phosphat (có tính kiềm) sẽ phản ứng trung hoà với axit dịch dạ dày, giúp dịch dạ dày có pH gần trung tính hơn, do đó làm dịu nhẹ các triệu chứng đau, khó chịu tại các vị trí tổn thương niêm mạc trên đường tiêu hoá.

Viêm loét dạ dày
Viêm loét dạ dày

2. Liều dùng – Thời điểm dùng thuốc

Liều dùng: uống 1 – 2 gói/lần; liều tối đa không quá 6 gói/ngày.

Thời điểm dùng thuốc:

+ Nên uống thuốc ngay khi bạn xuất hiện các triệu chứng đau, khó chịu tại dạ dày. + Phosphalugel® có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các loại thuốc khác mà người bệnh đang sử dụng; nguyên nhân là do Phosphalugel® làm thay đổi pH của dịch dạ dày, hoặc có thể tạo phức khó tan với các thuốc khác dùng kèm. Do đó, thời điểm sử dụng các thuốc khác nên cách xa ít nhất 2 tiếng với thời điểm sử dụng Phosphalugel®.

3. Cần thận trọng khi sử dụng Phosphalugel® trên những người bệnh nào?

  • Người bệnh suy thận nặng: gia tăng nguy cơ quá tải nhôm trong cơ thể do giảm khả năng thải trừ lượng thuốc đã hấp thu sau khi dùng.
  • Phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú: chưa có đầy đủ thông tin về nguy cơ khi sử dụng thuốc trên đối tượng này.
  • Thuốc có thể gây ra hiện tượng táo bón. Quá liều thuốc thậm chí có thể gây ra tình trạng tắc ruột.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

465.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan