Thuốc Gaviscon: Tác dụng, liều dùng và lưu ý sử dụng

Bài viết được viết bởi Dược Sĩ Nguyễn Huy Khiêm - Dược sĩ lâm sàng, Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Gaviscon® là loại thuốc được dùng khá phổ biến để giúp cải thiện, giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh lý trào ngược dạ dày – thực quản (Gastro-esophageal Reflux Disease – GERD), bao gồm ợ hơi, ợ nóng, ợ chua hay cảm giác đau, bỏng rát vùng ngực. Thuốc được sử dụng không cần kê đơn của bác sĩ, có thể mua dễ dàng tại các hiệu thuốc, tuy nhiên để đạt được hiệu quả điều trị tốt, người bệnh khi sử dụng sản phẩm Gaviscon® có thể lưu ý một số thông tin dưới đây.

1. Vì sao thuốc có tác dụng trên bệnh nhân trào ngược dạ dày - thực quản?

Bệnh lý GERD xảy ra khi dịch dạ dày (có tính axit) trào ngược lên phần thực quản, khoang miệng của người bệnh; tình trạng này thường xuyên tái diễn, dần dần gây ra tổn thương niêm mạc tại các cơ quan trên, dẫn đến các triệu chứng ợ nóng hay bỏng rát vùng ngực của bệnh.

Hiện tượng này thường xuất hiện sau các bữa ăn, và hay gặp trên một số đối tượng như phụ nữ mang thai, người béo phì, thừa cân,...

Thành phần hoạt chất của Gaviscon® bao gồm Natri alginate, Natri bicarbonat và Canxi cacbonat. Sau khi uống, các thành phần này sẽ phản ứng với axit dịch dạ dày để tạo thành một lớp màng ở phía trên dịch dạ dày, từ đó hạn chế tình trạng trào ngược lên phía thực quản ở trên.

Mặt khác, thành phần canxi cacbonatnatri bicarbonat (có tính kiềm) sẽ cho tác dụng trung hoà axit dịch vị, giúp dịch dạ dày có pH gần trung tính hơn, do đó làm dịu nhẹ các triệu chứng đau, bỏng rát (do tổn thương niêm mạc thực quản) nếu tình trạng trào ngược xảy ra.

2. Liều dùng – Thời điểm dùng thuốc

Viêm gan B ở phụ nữ mang thai
Phụ nữ có thai có thể sử dụng thuốc Gaviscon

Hiện trên thị trường phổ biến 2 loại sản phẩm Gaviscon®Hỗn dịch uống Gaviscon (gói 10ml)Hỗn dịch uống Gaviscon Dual Action (gói 10 ml). Thành phần hoạt chất của 2 sản phẩm là hoàn toàn giống nhau, tuy nhiên thuốc Gaviscon Dual Action có hàm lượng canxi cacbonat trong mỗi gói nhiều hơn (325 mg) so với thuốc Gaviscon (160 mg). Do đó Gaviscon Dual Action có thể hiệu quả hơn để làm giảm tình trạng đau, khó chịu do axit gây ra tại dạ dày.

Liều dùng:

+ Người lớn và trẻ em > 12 tuổi: uống 1 – 2 gói/lần, tối đa 4 lần/ngày.

+ Thuốc có thể sử dụng được cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú.

Thời điểm dùng thuốc:

+ Lượng axit dịch vị được tiết ra nhiều nhất sau mỗi bữa ăn (với mục đích hỗ trợ tiêu hoá thức ăn) và buổi đêm – đây cũng là những thời điểm hiện tượng trào ngược dạ dày – thực quản thường xảy ra. Do vậy, nên uống thuốc sau bữa ăn và thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ.

+ Gaviscon® có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các loại thuốc khác mà người bệnh đang sử dụng; nguyên nhân là do Gaviscon® làm thay đổi pH của dịch dạ dày, hoặc có thể tạo phức khó tan với các thuốc khác dùng kèm. Do đó, thời điểm sử dụng các thuốc khác nên cách xa ít nhất 2 tiếng với thời điểm sử dụng Gaviscon®.

3.Cần thận trọng khi sử dụng Gaviscon® trên những người bệnh nào?

  • Trẻ em < 12 tuổi không được khuyên dùng thuốc này do chưa có đầy đủ nghiên cứu sử dụng thuốc trên đối tượng này. Chỉ nên sử dụng thuốc cho trẻ nếu được chỉ định bởi bác sĩ.
  • Thành phần của thuốc có chứa hàm lượng Natri cao, do đó đó lưu ý khi sử dụng trên người bệnh cần hạn chế muối như bệnh nhân suy tim, suy thận,...
  • Thuốc có thể gây ra hiện tượng đầy hơi do phản ứng của thành phần canxi cacbonat và natri cacbonat với axit dịch vị tạo thành khí CO2. Tình trạng táo bón cũng có thể gặp phải.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1M

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan