Thuốc sinh học có thể điều trị bệnh vẩy nến không?

Thuốc điều trị vẩy nến đã được nghiên cứu qua nhiều năm. Điều trị bệnh vẩy nến nói riêng, da liễu nói chung đều đã từng khiến các nhà nghiên cứu gặp nhiều khó khăn. Sau đó, các nghiên cứu về tính khả thi của thuốc sinh học được hy vọng mang lại hiệu quả. Dưới đây là một số thông tin về nghiên cứu sử dụng thuốc sinh học điều trị bệnh vẩy nến.

1. Khái quát về thuốc sinh học

Thuốc sinh học là một loại thuốc có dược tính làm thay đổi một vài bộ phận trong hệ thống miễn dịch. Thuốc này sẽ sử dụng bằng cách tiêm vào tĩnh mạch. Vì đặc điểm riêng biệt thuốc này cần tiêm tại bệnh viện hoặc phòng khám thay vì tiêm ở nhà. Hiện nay tổ chức FDA đã công nhận một số loại thuốc sinh học được sử dụng điều trị bệnh vẩy nến.

Mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến thường khá phức tạp. Đây là bệnh da liễu có thể diễn biến khó ngờ theo từng thể trạng cơ thể. Do vậy thuốc sinh học chỉ được sử dụng kê đơn và dùng khi có hướng dẫn chi tiết từ bác sĩ kết hợp dữ liệu bệnh án. Liều dùng của thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định theo quy định y học chứ không thể tự ý điều chỉnh theo cảm nhận cá nhân. Sau sử dụng thuốc sinh học, làn da người bệnh sẽ được làm sạch, đồng thời lượng thuốc tiêm vào cơ thể giúp bảo vệ tim mạch và cơ xương khớp khỏi nguy cơ gây viêm.

Nhắc tới thuốc sinh học là nhắc đến một loại thuốc điều trị toàn thân. Chúng có công dụng từ sâu bên trong rồi biểu hiện ra ngoài. Chính vì lý do này thuốc sinh học được nghiên cứu với hy vọng không chỉ điều trị vẩy nến trên da mà còn có khả năng giúp giảm viêm từ sâu bên trong cơ thể.

2. Những đặc điểm nổi bật của thuốc sinh học

Thuốc sinh học được tiêm tĩnh mạch vào cơ thể gây thay đổi các bộ phận của hệ miễn dịch. Điều này làm cho các bệnh nhân có phần e ngại vì không phải mọi biến đổi đều tốt với cơ thể.

Ưu điểm

  • Làm dịu đi các triệu chứng khó chịu của bệnh vẩy nến
  • Có nhiều loại thuốc khác nhau dành cho từng bệnh lý
  • Công dụng phủ rộng cho nhiều tình trạng bệnh
  • Giải độc làm đẹp cho da
  • Cải thiện sức khỏe da đáng kể

Nhược điểm

  • Bệnh nhân e ngại khi thuốc sinh học được tiêm tĩnh mạch làm ảnh hưởng hệ miễn dịch
  • Nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ khó lường
  • Thuốc có nguy cơ gây nguy hiểm khi bệnh nhân vô tình dùng thuốc khác có gây tương tác
  • Thuốc có thể ảnh hưởng nếu dùng cho bệnh nhân có chỉ số cholesterol bất ổn
  • Bệnh nhân mắc chứng tăng huyết áp tiềm ẩn có thể ảnh hưởng công dụng của thuốc
  • Có khả năng thúc đẩy nguy cơ mắc bệnh viêm ruột hay ung thư sau khi dùng
  • Đôi khi thuốc sinh học không thể khống chế được bệnh thể nặng khiến bệnh vẫn tiếp tục bùng phát

3. Điều trị bệnh vẩy nến bằng thuốc sinh học

Hầu hết các loại thuốc sinh học đều được nghiên cứu dựa trên tiêu chuẩn an toàn cao nhất cho khách hàng. Chính vì thế bạn không cần quá đặt nặng tâm lý những vẫn phải đảm bảo nắm rõ thông tin tương tác thuốc và bệnh lý bản thân để phòng những tương tác xấu xảy ra. Những công dụng ưu thế của thuốc sinh học vẫn được nhiều nhà nghiên cứu hy vọng và đặt niềm tin khi tiến hành thí nghiệm. Vấn đề đáng chú ý là thuốc này không có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và công việc.

Mỗi người có thể sẽ cần dùng một loại thuốc khác nhau để đảm bảo công dụng cần. Ngoài thuốc sinh học, người bệnh vẫn có thể dùng một phương pháp điều trị khác như chiếu đèn hoặc bôi kem. Để đảm bảo an toàn của thuốc, bạn nên chăm sóc sức khỏe và kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần cho khớp cùng xét nghiệm máu hàng năm. Bạn cũng nên lưu ý nguy cơ mắc bệnh viêm khớp khi có chẩn đoán vẩy nến. Do các nghiên cứu đã thống kê khoảng 30% bệnh nhân vẩy nến có thể kèm viêm khớp.

4. Khó khăn khi dùng của thuốc sinh học cần chú ý

Chuyện bệnh nhân có thể tự tiêm thuốc là không xảy ra. Vì thuốc sinh học là thuốc chỉ định và chỉ sử dụng tại phòng khám hay bệnh viện. Trong khi nghiên cứu, kết quả của thuốc sinh học khó đạt giá trị như mong muốn vì chúng có nhiều loại cần phân tích các đối tượng cùng biểu hiện bệnh lý mới dễ đưa ra so sánh. Số mũi tiêm cũng khó xác định cụ thể có thể 2 lần/ tuần hoặc cách tuần cách tháng.... Tùy từng loại thuốc sinh học khác nhau mà cách dùng sẽ không giống nhau.

Đối với thuốc sinh học, lưu ý khi tiêm cần vệ sinh dụng cụ và tay sạch sẽ. Do bệnh lý vẩy nến có thể bị ảnh hưởng nếu các dụng cụ y tế không được sát khuẩn trước khi dùng. Trở ngại về thuốc có thể là chế độ bảo hiểm chi trả bao nhiêu phần giá thành. Tuy nhiên, chúng có thể được nghiên cứu và khắc phục dần trong tương lai để cải thiện tối đa công dụng cũng như tính tiện lợi.

Điều trị bệnh vẩy nến bằng thuốc sinh học đạt hiệu quả bao nhiêu phụ thuộc vào thể trạng mỗi người. Bạn có thể tham khảo thêm những thông tin chi tiết về sản phẩm bằng cách liên hệ cho bác sĩ điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan