Thủy đậu dễ lây nhất khi nào?

Bệnh thủy đậu do siêu virus Varicella Zoster gây ra, có thể lây nhiễm từ người sang người qua đường hô hấp. Nếu không được điều trị kịp thời, thủy đậu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm phổi, suy thận... Biết được bệnh thủy đậu dễ lây nhất khi nào sẽ giúp chúng ta chủ động phòng chống bệnh.

1. Bệnh thủy đậu lây nhiễm qua con đường nào?

Bệnh thủy đậu là loại bệnh rất thường gặp ở cả trẻ em và người lớn. Căn bệnh này do siêu virus Varicella Zoster gây ra, tạo thành các tổn thương trên da dạng bóng nước. Bệnh có thể dễ dàng lây nhiễm từ người sang người thông qua rất nhiều con đường. Vậy thủy đậu lây như nào?

Virus Varicella Zoster có thể lây nhiễm thông qua đường hô hấp như: nói chuyện, hắt hơi, ho. Virus sẽ đi theo đường nước bọt hoặc nước mũi của người bệnh bắn ra ngoài không khí, nếu người khỏe mạnh hít vào sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh. Bệnh lây lan với tốc độ nhanh chóng nên rất dễ bùng phát thành dịch.

Bệnh thủy đậu dễ lây nhiễm qua nhiều con đường
Bệnh thủy đậu dễ lây nhiễm qua nhiều con đường

2. Các giai đoạn phát triển của bệnh thủy đậu

Để biết thủy đậu dễ lây nhất khi nào để phòng tránh thì trước tiên bạn cần hiểu rõ bệnh có các giai đoạn phát triển như thế nào. Bệnh thủy đậu có 3 giai đoạn phát triển:

Giai đoạn 1

Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ có những biểu hiện như: sốt cao, mệt mỏi, chán ăn, viêm họng. Khoảng 10 – 15 ngày sau, người bệnh sẽ xuất hiện các hạch nổi lên phía sau tai kèm sốt rất cao.

Giai đoạn 2

Ở giai đoạn 2, trên da của người bệnh sẽ xuất hiện những nốt hồng ban đỏ, khoảng 1-2 ngày thì chuyển thành các nốt đậu, có bọng nước. Các mụn nước sẽ lan rất nhanh trên khắp cơ thể, mụn nước trong, rất rát, khi vỡ nước có màu đục và đóng vảy.

Đây là giai đoạn khó chịu nhất của bệnh thủy đậu, người bệnh sẽ có cảm giác ngứa, khó chịu. Nếu bạn gãi khiến các mụn nước vỡ ra thì mụn nước sẽ mọc nhiều hơn, lây lan ra các khu vực khác trên cơ thể. Những nốt này sẽ đóng vảy và thành sẹo thủy đậu. Đây cũng là giai đoạn người bệnh dễ mắc các biến chứng nguy hiểm nếu cơ thể không có sức đề kháng tốt và điều trị đúng cách.

Giai đoạn 3

Ở giai đoạn này, các vết mụn nước bị vỡ sẽ đóng vảy. Nếu người bệnh không có biến chứng thì cơ thể sẽ hồi phục rất nhanh. Sau 1 đến 2 tuần, bệnh nhân sẽ có thể phục hồi, hết đau họng, cơ thể đỡ mệt mỏi và giảm sốt. Những vết mụn nước sẽ kết vảy và nhanh chóng bong ra tạo thành sẹo.

Các giai đoạn phát triển của bệnh thủy đậu
Các giai đoạn phát triển của bệnh thủy đậu

3. Thủy đậu dễ lây nhất khi nào?

Để phòng tránh thủy đậu lây lan thành dịch, bạn cần chủ động phòng tránh ở những giai đoạn bệnh dễ lây lan. Vậy thủy đậu lây ở giai đoạn nào? Bất kỳ giai đoạn nào bệnh cũng rất dễ dàng lây lan. Cụ thể:

Bệnh thủy đậu lây do tiếp xúc thông thường

Trong các bọng nước đều có chứa virus thủy đậu, bởi vậy khi các bọng nước này vỡ ra, nó sẽ dễ dàng lâu cho người khác hoặc lây lan ra những vùng da chưa bị nhiễm bệnh. Bởi vậy, người bệnh cũng như người xung quanh không được đụng chạm vào các mụn nước. Khi tra thuốc, cần sử dụng tăm bông để tránh lây nhiễm cho người khác qua tiếp xúc tay chân.

Người bệnh cần để riêng vật dụng, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày cho đến khi khỏi bệnh. Người khỏe mạnh tuyệt đối không dùng chung đồ với người bệnh bởi chất dịch từ mụn nước có thể thấm vào đồ dùng cá nhân, quần áo và dễ dàng lây lan sang người khác.

Bệnh thủy đậu lây lan qua đường hô hấp

Một trong những con đường lây lan nhanh chóng của bệnh thủy đậu đó là đường hô hấp. Trong nước bọt của người bệnh đều có chứa virus gây bệnh. Bởi vậy, khi họ ho, hắt hơi, sổ mũi, các giọt nước bọt rất dễ bắn vào không khí, khi người thường hít hoặc tiếp xúc phải sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh, đặc biệt là khi điều trị thủy đậu cho trẻ nhỏ. Trong quá trình chăm sóc người bệnh, bạn nên đeo khẩu trang y tế và để người bệnh sinh hoạt trong điều kiện cách ly cho đến khi khỏi bệnh.

Bệnh thủy đậu lây lan ngay cả khi các nốt mụn đóng vảy

Khi các nốt mụn nước đã đóng vảy, người bệnh và những người xung quanh thường rất chủ quan vì nghĩ rằng bệnh không thể lây lan. Chính bởi sự chủ quan này mà rất nhiều người khỏe mạnh đã bị lây bệnh bởi virus từ các mụn ban vẫn chưa chết hoàn toàn, khi gặp điều kiện thuận lợi như sức đề kháng của cơ thể kém sẽ lập tức phát triển thành bệnh, lây lan khắp cơ thể.

Trẻ nhỏ là nguyên nhân lây truyền thủy đậu nhiều nhất

Trẻ nhỏ có sức đề kháng kém hơn người trưởng thành nên khả năng mắc bệnh thủy đậu cao hơn. Và cũng chính trẻ nhỏ là nguyên nhân lây truyền thủy đậu nhiều nhất. Nguyên nhân là do trẻ nhỏ là đối tượng hiếu động, thường xuyên tiếp xúc với mọi người xung quanh mà không kiêng dè. Hơn thế nữa, người lớn thường hay ôm, hôn trẻ nên khả năng lây nhiễm càng cao.

Thủy đậu nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm não, viêm phổi, viêm cầu thận cấp, suy thận, viêm màng não, viêm thanh quản, viêm tai giữa, đặc biệt là phụ nữ có thai. Trong quá trình mang thai, nếu mẹ bị mắc thủy đậu thì khả năng thai nhi bị dị tật bẩm sinh là rất cao. Các phòng tránh thủy đậu hiệu quả nhất đó là tiêm phòng vắc-xin đầy đủ.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện cung cấp dịch vụ tiêm phòng vắc-xin thủy đậu. Những ưu điểm khi tiêm vắc-xin tại Vinmec bao gồm:

  • Khách hàng sẽ được thăm khám, sàng lọc đầy đủ các vấn đề về thể trạng và sức khỏe, tư vấn về vắc-xin phòng bệnh và phác đồ tiêm, cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm chủng trước khi ra chỉ định tiêm vắc-xin theo khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế & Tổ chức Y tế thế giới nhằm đảm bảo hiệu quả tốt và an toàn nhất.
  • Đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng nhi giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, hiểu tâm lý trẻ và áp dụng cách giảm đau hiệu quả cho trẻ trong quá trình tiêm chủng.
  • 100% trẻ tiêm chủng được theo dõi 30 phút sau tiêm và đánh giá lại sức khỏe trước khi ra về.
  • Được theo dõi đa khoa trước, trong và sau tiêm chủng tại Hệ thống y tế Vinmec và luôn có ekip cấp cứu sẵn sàng phối hợp với phòng tiêm chủng xử trí các trường hợp sốc phản vệ, suy hô hấp - ngừng tuần hoàn, đảm bảo xử lý kịp thời, đúng phác đồ khi có sự cố xảy ra.
  • Phòng tiêm chủng thoáng mát, có khu chơi, giúp trẻ có cảm giác thoải mái như đang dạo chơi và có tâm lý tốt trước và sau khi tiêm chủng.
  • Vắc-xin được nhập khẩu và bảo quản tại hệ thống kho lạnh hiện đại, với dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) đạt tiêu chuẩn GSP, giữ vắc-xin trong điều kiện tốt để đảm bảo chất lượng.
  • Khách hàng sẽ nhận được tin nhắn nhắc lịch trước ngày tiêm và thông tin tiêm chủng được đồng bộ với hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia.

Để đăng ký tiêm phòng, Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp đến hotline của Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đặt hẹn TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan