Tinh dầu trong vỏ chanh có tác dụng gì?

Vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu, chất chống oxy hóa và vitamin. Tinh dầu vỏ chanh có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

1. Tinh dầu trong vỏ chanh có tác dụng gì?

Nhiều bệnh nhân thắc mắc tinh dầu vỏ chanh có tác dụng gì? Nhìn chung, vỏ chanh có vị đắng, cay, mùi thơm, tính ấm, chứa nhiều tinh dầu có tác dụng chữa ho, giúp kích thích tiêu hóa, chữa đầy bụng, khó tiêu, nôn mửa. Tinh dầu chanh còn tốt cho làn da, não bộ và sức khỏe tổng thể nói chung. Sau đây là một số lợi ích của tinh dầu vỏ chanh đối với sức khỏe:

1.1 Hỗ trợ giảm triệu chứng trầm cảm

Một nghiên cứu năm 2006 trên chuột cho thấy, tinh dầu trong vỏ quả chanh có khả năng làm dịu và cải thiện tâm trạng rất tốt. Nghiên cứu trên cũng kết luận rằng tinh dầu vỏ chanh có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng hơn các loại tinh dầu khác như hoa oải hương và hoa hồng. Một nghiên cứu năm 2016 cũng cho thấy tinh dầu vỏ chanh giúp giảm lo lắng ở các bệnh nhân vừa thực hiện phẫu thuật chỉnh hình. Nhìn chung, có nhiều bằng chứng cho thấy khuếch tán tinh dầu vỏ chanh vào không khí có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng lo âu và trầm cảm. Hỗn hợp tinh dầu vỏ chanh và tinh dầu bạc hà còn giúp tăng cường sự tập trung và nâng cao hiệu quả làm việc.

1.2. Giúp giảm các triệu chứng ốm nghén

Buồn nôn và nôn là hai triệu chứng ốm nghén phổ biến ở phụ nữ có thai. Tinh dầu trong vỏ quả chanh có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng này. Một nghiên cứu ở 100 phụ nữ mang thai cho thấy liệu pháp mùi hương với tinh dầu vỏ chanh có thể giảm mức độ buồn nôn và nôn đáng kể.

1.3. Giúp da khỏe mạnh hơn

Tinh dầu vỏ chanh có thể tiêu diệt vi khuẩn như Staphylococcus aureus và E. coli. Do đó, tinh dầu trong vỏ chanh rất thích hợp cho việc làm sạch các vết thương nhỏ trên da. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng, tinh dầu chanh có tác dụng chống vi khuẩn gây nhiễm trùng và có thể ngăn ngừa viêm da. Ngoài ra, tinh dầu vỏ chanh cũng có các chất chống oxy hóa, giúp làm sáng và giữ màu da không bị tối đi.

Bên cạnh đó, tinh dầu chanh còn giúp cải thiện tình trạng mụn. Bạn có thể pha loãng tinh dầu chanh rồi bôi lên vùng da bị mụn để tiêu diệt vi khuẩn cư trú trong lỗ chân lông. Loại tinh dầu này cũng có các chất chống oxy hóa và vitamin C, giúp tẩy tế bào chết trong nang lông và lỗ chân lông hiệu quả.

1.4. Hỗ trợ giảm đau

Tinh dầu trong vỏ chanh đôi khi được sử dụng trong liệu pháp mùi hương để giảm đau tự nhiên. Một nghiên cứu năm 2014 thực hiện trên chuột cho thấy liệu pháp trị liệu bằng tinh dầu vỏ chanh đã thay đổi cách não phản ứng với các tác nhân gây đau và có thể giúp bệnh nhân giảm đau.

1.5. Giúp làm dịu cơn đau họng

Tinh dầu chanh có thể cải thiện tình trạng đau rát họng hiệu quả. Bạn hãy thử bỏ vài giọt tinh dầu vỏ chanh vào máy khuếch tán tinh dầu để mùi hương lan tỏa khắp phòng. Đặc tính làm dịu của tinh dầu vỏ chanh có thể giúp thư giãn các cơ trong cổ họng.

1.6. Nâng cao sự tỉnh táo và tập trung

Tinh dầu vỏ chanh không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà cũng có thể tăng cường trí não. Trong một nghiên cứu năm 2014 ở các học sinh lớp bốn, những học sinh tham gia các lớp học về ngôn ngữ được khuếch tán tinh dầu chanh có xu hướng làm bài thi tốt hơn. Một nghiên cứu khác thực hiện vào năm 2008 đã kết luận rằng liệu pháp mùi hương với tinh dầu vỏ chanh có thể cải thiện chức năng nhận thức của những bệnh nhân mắc Alzheimer.

1.7. Thúc đẩy làm lành vết thương

Tinh dầu vỏ chanh có chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và các chất kháng khuẩn nên có thể giúp bệnh nhân sơ cứu các vết thương rất tốt. Trong một thử nghiệm trên động vật, tinh dầu vỏ chanh đã thúc đẩy chữa lành các mô bị ghẻ lở. Bệnh nhân có thể dùng tinh dầu chanh pha loãng vệ sinh các vết thương nhỏ để ngăn chặn nhiễm trùng và giúp vết thương mau lành hơn.

2. Cách sử dụng tinh dầu vỏ chanh

Bệnh nhân có thể sử dụng tinh dầu vỏ chanh bằng cách khuếch tán vào không khí hoặc bôi trực tiếp lên da.

  • Khuếch tán tinh dầu: Khi sử dụng liệu pháp tinh dầu, hãy cho vào máy khuếch tán vài giọt tinh dầu. Bệnh nhân hãy thực hiện liệu pháp này ở một khu vực thông thoáng trong khoảng 30 phút.
  • Bôi tinh dầu: Nếu muốn bôi tinh dầu vỏ chanh lên da, bệnh nhân trộn đều tinh dầu với dầu nền tùy thích. Một số loại dầu nền phổ biến bao gồm dầu hạnh nhân, dầu jojoba và dầu dừa. Trước khi sử dụng tinh dầu bôi tại chỗ, hãy thử bôi hỗn hợp trên một vùng da nhỏ, không dễ thấy, chẳng hạn như cánh tay. Nếu sau 24 giờ xuất hiện mẩn đỏ hoặc kích ứng, thì không nên sử dụng hỗn hợp đó nữa. Trong một số trường hợp tinh dầu vỏ chanh làm cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời hơn, khiến vùng da bôi tinh dầu chanh bị rát và đỏ. Vậy nên, bệnh nhân nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng khi sử dụng bất kỳ loại tinh dầu cam quýt nào.

3. Tinh dầu vỏ chanh có an toàn không?

Giống như các loại tinh dầu khác trong họ cam quýt, tinh dầu vỏ chanh thường an toàn khi sử dụng tại chỗ và trị liệu bằng liệu pháp hương thơm. Tuy nhiên, tinh dầu vỏ chanh có thể làm cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy tốt nhất nên tránh ánh nắng trực tiếp khi sử dụng bất kỳ loại tinh dầu cam quýt nào. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, nên rửa sạch vùng da được bôi tinh dầu chanh trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đôi khi bệnh nhân có thể bị kích ứng khi bôi tinh dầu vỏ chanh lên da. Khi bị kích ứng sẽ gây mẩn đỏ tạm thời trông giống như cháy nắng. Trên bề mặt da ở vị trí bôi cũng sẽ có cảm giác thô, rát.

Tinh dầu vỏ chanh tương đối an toàn cho phụ nữ mang thai và trẻ trên ba tháng tuổi. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Bệnh nhân cũng không nên uống tinh dầu vỏ chanh hay bất cứ loại tinh dầu nào để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

4. Cách tự làm tinh dầu vỏ chanh

Tinh dầu vỏ chanh có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Bệnh nhân có thể tham khảo hai cách làm sau đây:

  • Cách 1: Chuẩn bị nồi lớn và một tô sạch, tách vỏ của 3 quả chanh. Nếu có thể, hãy phơi nắng vỏ chanh trước khi làm. Làm sạch vỏ chanh, để ráo nước rồi thái nhỏ, sau đó cho vỏ chanh vào nồi rồi đổ ngập nước lọc bằng khoảng 1⁄3 lượng vỏ chanh. Tiếp đến bỏ tô sạch đã chuẩn bị vào giữa nồi, bắt đầu đun cho đến khi nồi nước sôi thì vặn nhỏ lửa và đậy ngược vung nồi, bỏ ít đá lạnh lên vung để tinh dầu vỏ chanh dễ ngưng tụ vào tô hơn. Tiếp tục đun trong 30 phút. Phần tinh dầu trong tô chính là sản phẩm cuối cùng.
  • Cách 2: Gọt hết phần vỏ chanh bên ngoài rồi vắt vỏ chanh cho ra tinh dầu, hứng phần tinh dầu này vào một khay nước sạch. Đổ dung dịch này vào một lọ sạch đóng kín. Tinh dầu nhẹ hơn nước nên sẽ nổi lên trên. Úp ngược chai xuống để phần nước ở gần nắp chai và phần tinh dầu sẽ ở trên lớp nước. Mở nắp chai từ từ cho phần nước chảy xuống. Khi nước chảy hết, nhanh tay dốc ngược chai lại để giữ phần tinh dầu nguyên chất.

Tóm lại, tinh dầu vỏ chanh không chỉ an toàn mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Bệnh nhân có thể tự điều chế tinh dầu vỏ chanh tại nhà bằng các cách đơn giản được giới thiệu trong bài viết. Ngoài ra, trên thị trường cũng có nhiều loại tinh dầu chanh được điều chế sẵn, bệnh nhân lưu ý nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan