Trầm cảm có mấy giai đoạn phát triển?

Trầm cảm là căn bệnh phổ biến, có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được quan tâm, điều trị. Trầm cảm có nhiều cấp độ khác nhau tương ứng với các triệu chứng nặng, nhẹ. Vậy trầm cảm có mấy giai đoạn, làm thế nào để điều trị tình trạng này?

1. Trầm cảm là gì?

Trầm cảm là một tình trạng bệnh lý của cảm xúc, biểu hiện bằng quá trình ức chế hoạt động tâm thần. Trầm cảm điển hình thường có các biểu hiện như: Khí sắc trầm, mất đi mọi sự quan tâm hoặc thích thú, giảm năng lượng dẫn tới tăng mệt mỏi và giảm hoạt động,... tồn tại ít nhất 2 tuần. Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác của trầm cảm như: Giảm sự tập trung chú ý, giảm lòng tự tin và tính tự trọng, ý tưởng tội lỗi và không xứng đáng, bi quan với tương lai, có suy nghĩ hoặc hành vi tự tổn hại cơ thể, rối loạn giấc ngủ, ăn không ngon miệng,...

Trầm cảm gây ra bởi nhiều nguyên nhân, thường là: Trầm cảm nội sinh, trầm cảm tâm sinh và trầm cảm thực tổn.

2. Các giai đoạn trầm cảm

Trầm cảm có mấy giai đoạn? Các giai đoạn của trầm cảm được phân loại dựa trên các yếu tố như: Triệu chứng bạn gặp phải, mức độ nghiêm trọng, tần suất xuất hiện của chúng. Một số loại bệnh trầm cảm nhất định có thể gây tăng đột biến về mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

2.1 Trầm cảm giai đoạn 1 - cấp độ 1 (trầm cảm nhẹ)

Trầm cảm nhẹ thường có biểu hiện là cảm giác buồn bã tạm thời. Những triệu chứng này có thể xảy ra trong nhiều ngày, gây ảnh hưởng tới các hoạt động bình thường của bạn. Một số triệu chứng trầm cảm nhẹ gồm:

  • Khó chịu, tức giận;
  • Có cảm giác tội lỗi, tuyệt vọng;
  • Tự ti;
  • Mất hứng thú với những hoạt động mà trước đây bạn thích;
  • Khó tập trung khi làm việc;
  • Thiếu động lực;
  • Không muốn giao tiếp với người khác;
  • Mất ngủ hoặc buồn ngủ ban ngày;
  • Mệt mỏi;
  • Thay đổi cảm giác thèm ăn;
  • Thay đổi cân nặng.

Những triệu chứng chung về mặt tâm lý ở giai đoạn trầm cảm này thường nhẹ, ít được chú ý. Đặc biệt, người bị trầm cảm còn có thể cảm thấy những triệu chứng về mặt thực thể như: Đau nhức khắp cơ thể, đau khớp, khó thở, mệt tim, hồi hộp,... Điều này có thể khiến bạn nghĩ rằng mình đang mắc bệnh gì đó và đi khám bác sĩ nhưng lại không tìm ra nguyên nhân. Thực tế, đó là biểu hiện của trầm cảm.

Trầm cảm nhẹ có thể được kiểm soát mà không cần dùng tới thuốc. Đó là các biện pháp như: Điều chỉnh lối sống, biện pháp đối thoại, sử dụng men vi sinh chống trầm cảm, các sản phẩm hỗ trợ như thảo dược,... Tuy nhiên, nếu không can thiệp thì trầm cảm cấp độ 1 không tự biến mất, có thể tiến triển thành các dạng nặng hơn.

Nếu các triệu chứng trên kéo dài, xuất hiện trung bình 4 ngày/tuần liên tục trong vòng 2 năm thì có thể bạn đang mắc chứng rối loạn trầm cảm dai dẳng. Lúc này, bạn cần nhờ tới sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa sức khỏe tâm thần.

2.2 Trầm cảm giai đoạn 2 - cấp độ 2 (trầm cảm vừa)

Với câu hỏi trầm cảm có mấy giai đoạn tiến triển thì giai đoạn 2 được phát triển từ giai đoạn 1. Trầm cảm vừa có những biểu hiện tương tự trầm cảm nhẹ nhưng mức độ nặng hơn. Ngoài ra, trầm cảm giai đoạn 2 còn có thể gây ra các vấn đề như:

  • Dễ tổn thương lòng tự trọng;
  • Giảm khả năng làm việc;
  • Cảm thấy bản thân không có giá trị;
  • Nhạy cảm;
  • Lo lắng thái quá.

Sự khác biệt lớn nhất giữa trầm cảm vừa và trầm cảm nhẹ là các triệu chứng của bệnh đủ nghiêm trọng để gây ra một số vấn đề trong công việc, khả năng chăm sóc cho gia đình và giao tiếp xã hội. Cũng vì vậy, trầm cảm vừa dễ chẩn đoán hơn. Khi được xác định mắc trầm cảm giai đoạn 2, bệnh nhân được chỉ định sử dụng liệu pháp tâm lý hoặc thuốc chống trầm cảm.

2.3 Trầm cảm giai đoạn muộn, nặng, không kèm theo loạn thần

Trầm cảm có mấy giai đoạn, giai đoạn nào có nhiều ảnh hưởng nguy hiểm? Đó là giai đoạn trầm cảm nặng không kèm theo loạn thần. Trầm cảm nặng có các triệu chứng nghiêm trọng và đáng chú ý, thậm chí người thân cũng có thể phát hiện ra. Người bệnh thường có biểu hiện:

  • Buồn bã kéo dài;
  • Dễ kích động hoặc chậm chạp;
  • Luôn mất tự tin;
  • Cảm thấy bản thân vô dụng hoặc thấy có lỗi;
  • Tự làm tổn thương chính bản thân mình hoặc những người xung quanh;
  • Người bệnh có thể có suy nghĩ muốn tự tử hoặc thực hiện hành vi tự tử.

Triệu chứng cơ thể cũng xuất hiện thường xuyên ở giai đoạn trầm cảm này. Người bệnh thường có 3 triệu chứng điển hình của giai đoạn nhẹ hoặc vừa, cộng thêm tối thiểu 4 triệu chứng nặng khác. Thời gian có các triệu chứng thường kéo dài ít nhất 2 tuần, ít có khả năng hoạt động xã hội, nghề nghiệp, các công việc trong gia đình,...

2.4 Giai đoạn trầm cảm nặng có kèm theo loạn thần

Người bệnh trầm cảm có kèm theo những triệu chứng như hoang tưởng, xuất hiện ảo giác, ví dụ nghe thấy tiếng nói, âm thanh lạ hoặc tưởng tượng ra có tai họa sắp xảy ra,...

Trầm cảm nặng hoặc trầm cảm kèm theo loạn thần cần phải có sự can thiệp y tế càng sớm càng tốt. Khi có những biểu hiện loạn thần hoặc hành vi tự làm tổn thương bản thân, ý nghĩ tự sát, bệnh nhân cần được thăm khám bác sĩ chuyên khoa sức khỏe tâm thần ngay lập tức. Bác sĩ có thể sử dụng thuốc hoặc phối hợp với tâm lý trị liệu, sốc điện,... để giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy hiểm.

2.5 Các dạng trầm cảm khác

Trầm cảm có mấy giai đoạn? Ngoài những giai đoạn trên, người ta còn có một dạng trầm cảm là: Trầm cảm ẩn. Các triệu chứng không rõ ràng, có những triệu chứng cụt, khó chẩn đoán như căng thẳng, chán nản, lo buồn, thêm triệu chứng đau hoặc mệt mỏi dai dẳng có nguyên nhân thực tổn,...

Ngoài ra, nếu được điều trị trầm cảm, bệnh nhân còn có thể được phân loại vào một giai đoạn trầm cảm khác - giai đoạn lui bệnh. Lui bệnh hoàn toàn (tất cả các triệu chứng của bệnh đã hết) hoặc lui bệnh một phần (người bệnh còn vài triệu chứng nhưng không đủ để chẩn đoán đó là trầm cảm - thường dưới 4 triệu chứng).

Trên đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi trầm cảm có mấy giai đoạn phát triển. Khi có biểu hiện trầm cảm, người bệnh nên chia sẻ tình trạng của mình với người thân hoặc bác sĩ để được giúp đỡ. Khi được chẩn đoán đúng, người bệnh sẽ được tiếp cận với các biện pháp điều trị giúp bản thân thoát khỏi chứng trầm cảm để trở lại với cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

72.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan