Tránh tái cận sau khi mổ: Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Bích Nhĩ - Bác sĩ Chuyên khoa Mắt - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Thông thường sau khi phẫu thuật điều trị cận thị thì mắt có khả năng ổn định suốt đời, tuy vậy có một số trường hợp bị tái cận thị sau khi mổ do một số nguyên nhân và yếu tố. Để hạn chế tình trạng tái cận thị này chú ý một số vấn đề trước và sau khi mổ.

Một số phương pháp phẫu thuật mắt điều trị tật khúc xạ đã chứng minh được hiệu quả, an toàn và rất ít khi xảy ra biến chứng, mỗi phương pháp lại phù hợp với một số đối tượng nhất định, trong đó phương pháp mổ lasik khá phổ biến và ưa chuộng. Tuy vậy có một số lưu ý về việc phẫu thuật tật khúc xạ, với mổ lasik mục đích là lấy lại tầm nhìn rõ nét và giảm sự phụ thuộc của bệnh với những thiết bị điều chỉnh tầm nhìn như kính gọng, kính áp tròng chứ không giúp mắt hết hoàn toàn cận thị. Ngoài ra sau khi mổ bệnh nhân vẫn có nguy cơ bị tái cận thị do nhiều yếu tố gây ra. Để tránh tái cận thì trước và sau phẫu thuật cần chú ý một số vấn đề sau

1. Trước khi phẫu thuật

  • Nên thăm khám đánh giá tình trạng cận thường xuyên định kỳ 6 tháng một lần trước thời điểm quyết định mổ ít nhất 1 năm: Một trong những nguyên nhân gây ra tái cận thị là do thời điểm phẫu thuật độ cận chưa ổn định (độ cận tăng không quá 0.75 diop trong vòng 1 năm), bệnh nhân thường không có thói quen tái khám thường xuyên nên khi bác sĩ chỉ định khai thác tiền sử đánh giá sự ổn định của độ cận khó xác định chính xác. Vì vậy trước khi phẫu thuật nên tái khám định kỳ để theo dõi tình trạng cận.
  • Cần đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn loại trừ các trường hợp có chống chỉ định với phương pháp phẫu thuật này: Phẫu thuật tật khúc xạ có nhiều phương pháp mỗi phương pháp lại phù hợp với một số đối tượng nhất định. Mổ lasik tuy phổ biến, an toàn và hiệu quả nhưng nó không phải dành cho tất cả bệnh nhân bị cận thị, chính vì vậy để biết chính xác mình có là đối tượng phù hợp với phương pháp nào cần thăm khám cẩn thận, vì nếu có chỉ định sau thì hậu quả sau này không thể lường trước được với đôi mắt của chúng ta.
tư vấn mổ mắt
Cần tìm hiểu và kiểm tra tình trạng mắt trước khi quyết định phẫu thuật lasik
  • Đối với những người trên 40 tuổi thì không nên phẫu thuật: Bởi vì những người trên 40 tuổi thì mắt sẽ lão hóa nhanh, khả năng bị đục thủy tinh thể trong tương lai nên điều trị cận cùng lúc với phẫu thuật thay thủy tinh thể. Nếu mổ điều trị tật khúc xạ ở người 40 tuổi sẽ tăng nguy cơ tai biến và có nhiều tác hại không biết trước được.

Video đề xuất:

Chăm sóc mắt đúng cách giúp giảm cận thị

2. Sau khi phẫu thuật

  • Bảo vệ mắt ngay sau khi mổ

Cần đeo kính bảo hộ mắt cả ngày trong vòng ít nhất 3 ngày, không nên trang điểm vùng mắt trong vòng 1 tháng, không để cho nước vào mắt tốt trong khoảng 3 tháng.

  • Tránh để xà phòng vào mắt

Khi tắm gội, hay rửa mặt cần chú ý không để cho các chất tẩy rửa dính vào mắt sau khi đã phẫu thuật.

  • Sử dụng đúng cách xem màn hình điện thoại, máy tính...

Khi làm việc với màn hình máy tính cần đảm khoảng cách hợp lý đến mắt từ 50cm-65cm. Không nên dùng nhiều điện thoại di động nhất ở khoảng cách quá gần, trong bóng tối.

  • Cho mắt nghỉ ngơi hợp lý

Sau khi mổ nếu phải sử dụng máy tính thường xuyên nên chia nhỏ thời gian cho mắt nghỉ ngơi giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi xen kẽ với thời gian làm việc, cứ làm việc 20 phút với máy tình thì cần cho mắt nghỉ ngơi 2 phút. Trong ngày làm việc tập thói quen là nhắm mắt vài phút cho mắt nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian làm việc.

nghỉ ngơi
Nhắm vài phút để mắt nghỉ ngơi khi làm việc với máy tính liên tục
  • Không thức khuya, ngủ đủ giấc

Khi thức khuya đồng nghĩa với việc mắt phải làm việc nhiều hơn, thậm chí làm việc trong môi trường tối như vậy sẽ làm mắt quá mệt mỏi tăng nguy cơ tái cận thị sau mổ. Ngủ đủ giấc từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày là biện pháp giúp mắt được nghỉ ngơi tốt.

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ ăn cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng đặc biệt, cung cấp một chế độ ăn giàu vitamin A giúp hạn chế nguy cơ tái cận, vitamin A có nhiều trong các thực phẩm như gan động vật, trứng, các loại rau củ quả có màu đỏ như gấc, bí đỏ, cam...

  • Chơi các môn thể thao hợp lý

Sau mổ từ 1 tuần trở lên bệnh nhân có thể thư giãn bằng các môn thể dục như đi bộ, dưỡng sinh, yoga...giúp có tình thần thoải mái và sự phục hồi của mắt tốt hơn. Một số môn thể thao mạnh như đánh võ, boxing...không được chơi sau mổ.

  • Sử dụng thuốc và tái khám theo chỉ định bác sĩ

Nên sử dụng các loại thuốc hỗ trợ việc điều tiết và nước mắt nhân tạo sau khi mổ lasik ít nhất trong vòng 3 tháng. Ngoài ra tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ là cần thiết để theo dõi những vấn đề của mắt và sử dụng thuốc phù hợp với thời điểm đó.

Để hạn chế tối đa những nguy cơ gây tái cận thị sau khi mổ tật khúc xạ thì việc đầu tiên là được khám và tư vấn chọn đúng phương pháp, sau khi mổ cần chăm sóc bảo vệ mắt tốt. Nếu mổ mắt rồi mà bạn vẫn có chế độ sinh hoạt không cho mắt nghỉ ngơi thì sẽ tăng nguy cơ tái cận.

BS CKI Nguyễn Thị Bích Nhĩ có gần 10 năm kinh nghiệm về chuyên ngành mắt. Điều trị các bệnh lý nội khoa về mắt cũng như các phẫu thuật mắt như : Mộng thịt, Quặm mi mắt, u mi, Glocom và phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco. Bên cạnh đó còn điều trị bệnh lý võng mạc Đái tháo đường bằng phương pháp tiêm thuốc Anti-VEGF nội nhãn và phẫu thuật tạo hình mắt. Hiện bác sĩ đang là Bác sĩ Mắt thuộc khoa Khám bệnh - Nội khoa bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Video đề xuất:

Ca ghép giác mạc đầu tiên tại Vinmec: Thắp lại ánh sáng sau hàng chục năm chìm trong bóng tối.

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan