Triệu chứng lâm sàng và hình ảnh hẹp ống sống do trượt đốt sống thắt lưng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Hương - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Trượt đốt sống thắt lưng mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng về lâu dài, căn bệnh này có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống của người bệnh. Do vậy, người bệnh không được chủ quan mà cần phải điều trị sớm.

1. Hẹp ống sống do trượt đốt sống thắt lưng là gì?

Trượt đốt sống thắt lưng khiến cho người bệnh đau thắt lưng, đi đứng khó khăn, cơn đau do trượt đốt sống thắt lưng thường đau lan xuống một hoặc hai chân, người bệnh sẽ có đốt sống trên bị trượt ra trước hoặc ra sau so với đốt sống dưới.

Nguyên nhân gây ra hẹp ống sống thắt lưng do trượt đốt sống thắt lưng là do:

● Nguyên nhân do bẩm sinh: Trường hợp bị hẹp ống sống thắt lưng do trượt đốt sống thắt lưng bẩm sinh thì thường gặp hẹp ống sống do loạn dưỡng sụn, hẹp ống sống nguyên phát, dị dạng đốt sống, quá ưỡn cột sống thắt lưng, gai đôi cột sống, hẹp ống sống sau chấn thương, trượt đốt sống, biến đổi thoái hoá: phản ứng xương ở các cạnh và khớp đốt sống.

● Nguyên nhân do mắc phải: Nếu do mắc phải thì hẹp ống sống lại do biến đổi thoái hoá như lồi đĩa đệm, giả trượt đốt sống; hẹp ống sống sau phẫu thuật.

2. Triệu chứng lâm sàng của hẹp ống sống do trượt đốt sống thắt lưng

Mỏi chân
Người bệnh thường mỏi bất thường ở hai chân

Các triệu chứng hẹp ống sống thắt lưng gồm:

Đi cách hồi thần kinh

Đi cách hồi thần kinh là dấu hiệu đặc trưng của bệnh lý hẹp ống sống thắt lưng. Triệu chứng của bệnh gồm:

Đau thắt lưng lan xuống hai chân khi đang đi lại hoặc đứng lâu, phải nghỉ ngơi khoảng 15 phút thì mới tiếp tục đi lại được.

Người bệnh thường mỏi bất thường ở hai chân, triệu chứng tăng dần theo thời gian và rõ dần khiến người bệnh khó chịu.

Có thể xuất hiện kèm các rối loạn về cảm giác, vận động ở chân.

Rối loạn cảm giác

Người bệnh xuất hiện các cảm giác tê bì, kim châm ở chân 1 hoặc 2 bên, rối loạn cảm giác biểu hiện theo rễ thần kinh chi phối. Tất cả những triệu chứng này sẽ hết hoặc giảm dần khi người bệnh hạn chế đi lại hay nghỉ ngơi.

Rối loạn vận động

Triệu chứng này tiến triển từ nhẹ đến nặng, người bệnh cảm thấy đi lại khó khăn, bị khụy chân nên rất khó chịu, nếu điều trị muộn người bệnh có thể liệt hoàn toàn 2 chân. Bên cạnh đó, người bệnh có cảm giác mỏi bàn chân, lan lên cẳng chân rồi đến đùi. Thăm khám người bệnh thấy thay đổi màu sắc da của chân;

Đau kiểu rễ

Đau từ thắt lưng lan xuống mông, đùi, cẳng chân và bàn chân ở cả hai bên là một trong những triệu chứng hẹp ống sống thắt lưng. Đau tăng lên khi người bệnh vận động thắt lưng, ưỡn lưng ra sau, hoặc khi làm tăng áp lực ổ bụng như ho, hắt hơi. Đau có cảm giác nhức nhối, kết hợp rối loạn cảm giác, biểu hiện cả một hoặc hai bên.

Hội chứng đuôi ngựa

Người bệnh có dấu hiệu đau vùng đáy chậu, quanh hậu môn và mất cảm giác vùng tầng sinh môn. Bí đái, đái khó, đái không tự chủ, liệt dương; giảm hoặc mất phản xạ cơ thắt hậu môn, đại tiện không tự chủ.

Yếu cơ và mất phản xạ chi dưới; giảm hoặc mất phản xạ gân xương chi dưới.

Bệnh nhân bí đái
Bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng bí đái, khó đái, đái không tự chủ

3. Hình ảnh hẹp ống sống do trượt đốt sống thắt lưng

Chụp X-quang: Khi chụp, hình ảnh hẹp ống sống thắt lưng sẽ hiển thị hình ảnh cấu trúc của xương, trục của cột sống và đường viền các khớp.

CAT scanner hoặc CT scanner: Hiển thị hình dạng và các kích thước của ống sống, thành phần bên trong, cấu trúc xung quanh với chi tiết giải phẫu học của xương.

MRI: Hiển thị tủy sống, rễ thần kinh và các vùng xung quanh, sự phì đại, thoái hóa hay khối u.

Thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Văn Hương từng là Giảng viên bộ môn hình ảnh Y tại Trường đại học kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng, nhiều năm kinh nghiệm công tác tại các bệnh viện như: Bệnh viện Ung thư; Bệnh viện Đà Nẵng; Bệnh viện Phụ Sản Nhi Đà Nẵng.

Với sự tận tụy với công việc của mình, cống hiến hết sức cho ngành y nói chung và chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh nói riêng, bác sĩ Hương luôn được các bệnh nhân yêu mến và tin tưởng.

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan