Triệu chứng thường gặp của phì đại tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt là cơ quan sản sinh là tinh dịch, giúp tinh trùng đi vào trong quá trình sinh hoạt tình dục. U phì đại tiền liệt tuyến hay còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới lứa tuổi trung niên, trên 45 tuổi.

Phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt bị gia tăng kích thước bất thường, gây khó chịu cho bệnh nhân ở khu vực quanh bàng quang, đường tiểu. Khi bị u phì đại tiền liệt tuyến, trọng lượng của tuyến tiền liệt có thể tăng gấp 5 lần, tới 100g. Đây là bệnh lý thường gặp ở nam giới lớn tuổi, có thể gây ảnh hưởng nhiều tới tâm lý và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Triệu chứng phì đại tiền liệt tuyến là do hội chứng tắc nghẽn và kích thích gây ra, bệnh nhân sẽ bị tiểu khó, tiểu nhiều về đêm, dòng tiểu yếu...

Cho đến hiện nay, tồn tại nhiều giả thiết về nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt:

  • Thứ nhất: Giả thiết do nội tiết tố gây ra u phì đại tiền liệt tuyến;
  • Thứ hai: Do yếu tố cơ địa, di truyền.

Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân gây ra u phì đại tiền liệt tuyến, tuy nhiên, tất cả chỉ là giả thuyết.

Tỉ lệ mắc u phì đại tiền liệt tuyến và kích thước u tăng dần theo độ tuổi. Tuổi càng cao thì kích thước u và khó khăn khi đi tiểu càng tăng. Lúc đầu, biểu hiện của phì đại tiền liệt tuyến là đái khó xuất hiện ít, sau tăng dần, khi đi tiểu thì tia tiểu, dòng tiểu yếu và có thể gặp bất tiện như đi tiểu phải rặn. Khi phì đại tuyến tiền liệt nặng thì người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng són tiểu. Nặng hơn nữa thì người bệnh có thể phải nhập viện cấp cứu vì triệu chứng bí tiểu.

Các triệu chứng phì đại tiền liệt tuyến thường nặng lên rõ rệt sau những lần đi xa bằng xe đạp, xe máy. Tuy nhiên, vì các triệu chứng thường tiến triển từ từ nên nhiều bệnh nhân quen dần và khó nhận ra bệnh lý của mình.

Phì đại tuyến tiền liệt được xem là vô hại nếu không gây các triệu chứng khó chịu như tiểu chậm, tiểu khó, tiểu són,... Nếu tình trạng này gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống như mất ngủ, mệt mỏi vì phải thức dậy nhiều lần trong đêm để đi tiểu thì bệnh nhân cần điều trị u phì đại tiền liệt tuyến ngay.

Tóm lại, u phì đại tiền liệt tuyến là căn bệnh phổ biến ở nam giới lớn tuổi. Bệnh không khó để điều trị nhưng cần được phát hiện ngay khi có các biểu hiện khác thường về tiểu tiện để được chẩn đoán, điều trị sớm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan