Vai trò của xét nghiệm sinh thiết lỏng Guardant Reveal

Bài viết được dịch bởi TS. Nguyễn Hồng Thanh - Chuyên viên Nghiên cứu, Trung tâm Công nghệ cao Vinmec

Guardant Health đã cho ra mắt xét nghiệm sinh thiết lỏng Guardant Reveal giúp phát hiện các tế bào ung thư còn sót lại và khả năng tái phát ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm

Guardant Health Inc. là một công ty trong các nghiên cứu ung thư học chính xác, đã công bố cho ra đời của xét nghiệm sinh thiết lỏng có tên Guardant Reveal TM. Trong đó, xét nghiệm sử dụng mẫu máu để phát hiện các tế bào ung thư còn sót lại và khả năng tái phát ung thư thông qua việc thu mẫu máu. Thử nghiệm thương mại đầu tiên đã giúp nâng cao hiệu quả điều trị và quản lý cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm (CRC) bằng cách phát hiện lượng DNA khối u còn sót lại trong máu. Đồng thời, nâng cao khả năng phát hiện sớm sự tái phát của tế bào khối u so với biện pháp chăm sóc tiêu chuẩn hiện tại như xét nghiệm hoặc hình ảnh kháng nguyên carcinoembryonic (CEA)1-6.

Xét nghiệm Guardant Reveal có độ nhạy cao, đạt 91% 7 trong việc phát hiện DNA khối u lưu thông tự do trong máu (ctDNA) bằng cách xác định đồng thời những biến đổi trong trình tự gen (các biến dị) và sự thay đổi trong mức độ methyl hóa hệ gen. Xét nghiệm xác định chính xác sự xuất hiện của các biến dị với tần số alen là 0,01% và loại bỏ hiệu quả các thông tin nhiễu như đột biến do quá trình tạo máu vô tính không xác định. Việc kết hợp các dấu hiệu ngoại di truyền (epigenomic signatures) là điều rất cần thiết để tăng độ nhạy của xét nghiệm nhằm phát hiện các trường hợp ung thư giai đoạn sớm bao gồm cả ung thư đại trực tràng. Xét nghiệm sẽ cho kết quả trong vòng 7 và chỉ cần thực hiện thu thập mẫu máu thông thường mà không cần sinh thiết mô.

“Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ và ước tính khoảng từ 10 - 30% bệnh nhân giai đoạn sớm được điều trị khỏi sẽ tái phát. Vì vậy, điều quan trọng là các bác sĩ phải có công cụ tốt hơn để quản lý những bệnh nhân này bằng cách nhanh chóng xác định những bệnh nhân có nguy cơ cao có khả năng bị tái phát” – ông Helmy Eltoukhy, Giám đốc điều hành của Guardant Health đã nói.

Aparna Parikh, Bác sĩ Ung thư Tiêu hóa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và cho biết: “Việc sử dụng sinh thiết lỏng trong thực hành lâm sàng đang là một hướng tiếp cận đột phá trong việc cải thiện việc điều trị, quản lý và chăm sóc ung thư cho bệnh nhân ung thư ở tất cả các giai đoạn của bệnh”. “Thật thú vị khi thấy rằng các xét nghiệm sinh thiết lỏng của Guardant Health không chỉ cung cấp các liệu pháp điều trị đích cho bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn mà còn có thể phát hiện các tế bào ung thư còn sót lại sau các cuộc phẫu thuật và kiểm soát nguy cơ tái phát. Với xét nghiệm này, các bác sĩ lâm sàng sẽ có thêm một công cụ mới để đánh giá nguy cơ tái phát ở các bệnh nhân ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu, giúp đưa ra các liệu pháp điều trị bổ trợ sau phẫu thuật ở một số cơ sở nhất định và phát hiện ung thư tái phát sớm hơn hiện nay vài tháng”.

Thử nghiệm Guardant Reveal là xét nghiệm sinh thiết lỏng đầu tiên có bán trên thị trường, sử dụng cho các xét nghiệm lâm sàng phục vụ việc quản lý và điều trị các bệnh nhân ung thư giai đoạn sớm. Xét nghiệm sẽ tập trung vào ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm, do nhu cầu lâm sàng cao, sau đó sẽ tiếp tục phát triển xét nghiệm cho các loại ung thư khác.

xét nghiệm sinh thiết lỏng
Xét nghiệm sinh thiết lỏng Guardant Reveal giúp phát hiện các tế bào ung thư

Giới thiệu về Guardant Health

Guardant Health là một công ty trong các nghiên cứu ung thư học chính xác, tập trung vào các chương trình nghiên cứu toàn cầu, nhằm tìm ra các giải pháp giúp chiến thắng bệnh ung thư thông qua việc sử dụng các xét nghiệm máu độc quyền, bộ dữ liệu lớn và phân tích tiên tiến. Nền tảng nghiên cứu ung thư của Guardant Health thúc đẩy khả năng áp dụng thương mại, nâng cao hiệu quả điều trị và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe trên tất cả các giai đoạn của quá trình chăm sóc ung thư liên tục. Guardant Health đã ra mắt thương mại các xét nghiệm Guardant360 ®, Guardant360 CDx và GuardantOMNI ® dựa trên sinh thiết lỏng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối và Guardant Reveal TM cho bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu. Những xét nghiệm là nguồn động lực để thúc đẩy sự phát triển của chương trình sàng lọc LUNAR, nhằm đáp ứng nhu cầu sàng lọc và phát hiện sớm ở những người không có triệu chứng và những người có nguy cơ phát triển ung thư cao.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: citizentribune

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

427 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: