Vi khuẩn HP có lây không và lây qua đường nào?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BSCK II. Phan Thị Minh Hương, Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Vi khuẩn HP dạ dày là một loại vi khuẩn sinh sống và phát triển trong dạ dày của con người. Trong môi trường dạ dày, vi khuẩn HP tồn tại bằng cách tiết ra một loại enzyme là Urease giúp trung hòa độ acid và tồn tại, đây cũng là nguyên nhân chính gây loét dạ dày - tá tràng và ung thư dạ dày.

Những tổn thương ở dạ dày do vi khuẩn HP gây ra được hình thành trong nhiều năm và tiến triển tương đối chậm: Đôi khi phải mất hơn 30 năm kể từ khi nhiễm vi khuẩn hp đến khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện.

Ngoài dạ dày, vi khuẩn HP còn được tìm thấy tại miệng (cao răng, nước bọt), tại thực quản, tá tràng, đại tràng và túi thừa Meckel, hoặc những nơi có dị sản dạ dày... Trong môi trường acid đậm đặc của dạ dày con người, vi khuẩn HP được coi là loài vi khuẩn duy nhất có khả năng tồn tại và phát triển được.

Trong môi trường tự nhiên, vi khuẩn HP tồn tại ở dạng xoắn khuẩn và khuẩn cầu. Vi khuẩn HP chỉ tồn tại trong nước được một vài giờ nếu ở dạng xoắn, còn ở dạng cầu vi khuẩn HP có thể tồn tại trong nước đến 1 năm.

Trên thực tế, nhiều người không biết vi khuẩn HP lây qua những đường nào? hay vi khuẩn HP Lây nhiễm qua đường nào. Đây chính là nguyên nhân khiến mắc bệnh mà bản thân không hề hay biết.

Vi khuẩn HP hoàn toàn có khả năng lây lan từ người mang vi khuẩn sang người lành qua 3 con đường sau:

  • Đường miệng - miệng: Đây là đường lây truyền chủ yếu của vi khuẩn HP, lây lan do tiếp xúc nước bọt hay dịch tiết đường tiêu hóa của người mắc bệnh và người lành.
  • Đường phân - miệng: Vi khuẩn HP đào thải qua phân và là nguồn lây lan sang cộng đồng, do thói quen sinh hoạt ăn đồ sống nên có thể bị nhiễm vi khuẩn.
  • Đường khác: Có thể bị lây nhiễm do khám chung các thiết bị y tế như nội soi dạ dày, soi tai mũi họng, dụng cụ nha khoa,... Nên việc vệ sinh tiệt trùng các thiết bị y tế sau mỗi lần sử dụng cho các đối tượng khác nhau là cần thiết để tránh lây nhiễm vi khuẩn hp.

Các triệu chứng ở người nhiễm vi khuẩn HP thường thầm lặng, không rõ ràng. Thông thường nó gây ra những cơn đau bụng vùng thượng vị, đầy bụng, khó tiêu, rối loạn phân,... Trong trường hợp gặp những cơn đau như vậy, nên đi thăm khám tại bệnh viện để biết được kết quả chính xác nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

68.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan