Vì sao cần diệt tủy răng khi răng bị viêm tủy?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt - Bác sĩ Răng Hàm Mặt - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Nhiều trường hợp người bệnh đau răng khi đi khám được nha sĩ chỉ định diệt tủy răng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu lý do vì sao cần diệt tủy răng khi răng bị viêm tủy.

1. Viêm tủy răng là gì?

Tủy răng là một tổ chức liên kết nằm trong một hốc giữa ngà răng, bao gồm nhiều dây thần kinh và các mạch máu. Tủy răng được bao bọc bởi men răng, ngà răng và có thể tìm thấy ở cả thân hay chân răng. Viêm tủy răng thực chất là một phản ứng nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh của tủy răng. Bệnh thường bắt nguồn từ sự tồn tại của vi khuẩn trong tủy răng. Vi khuẩn này có thể xâm nhập thông qua các cuống răng hoặc lỗ sâu răng,...

Ngoài ra cũng còn một số nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng viêm tủy răng như: Yếu tố vật lý (thay đổi áp suất môi trường, sang chấn), do hóa chất (nhiễm độc thủy ngân, chì,...)

Viêm tủy răng thường sẽ trải qua 3 giai đoạn với những dạng thương tổn khác nhau: Tiền tủy viêm (viêm tủy răng có hồi phục), viêm tủy răng cấp và cuối cùng là viêm tủy mạn tính.

Viêm tủy răng
Hình ảnh mô tả răng bị viêm tủy

2. Diệt tủy răng là gì?

Diệt tủy răng là quá trình gồm các bước được thực hiện lần lượt với mục đích loại bỏ hết các phần tủy răng bị viêm nhiễm, hoại tử nằm bên trong khoang tủy. Sau đó vệ sinh và trám bít ống tủy lại để giải quyết dứt điểm ổ viêm nhiễm và tránh tình trạng viêm nhiễm tái phát.

3. Vì sao cần diệt tủy răng khi răng bị viêm tủy?

Trong trường hợp sâu răng nhẹ, tủy răng viêm có thể phục hồi được thì sẽ được bác sĩ cung cấp yếu tố thúc đẩy quá trình tái khoáng. Tuy nhiên, với những trường hợp viêm tủy răng nặng và đã tạo thành lỗ sâu, việc diệt tủy răng là điều cần thiết. Lúc này các tủy răng viêm đã bị hoại tử và không thể phục hồi, cần diệt tủy răng ngay để loại bỏ ổ nhiễm khuẩn tránh để lâu lây lan ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh.

Khi răng bị viêm tủy, người bệnh sẽ thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau dữ dội, nhất là về đêm. Những cơn đau này thậm chí có thể kéo dài hàng giờ liền gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Răng bị viêm tủy thường không thể tự lành lại được, nếu không điều trị sớm và để nhiễm khuẩn lan rộng, răng có thể rụng do vùng xương quanh răng bị thoái hóa. Lúc này, nhổ răng có thể là sự lựa chọn duy nhất. Tuy nhiên, việc nhổ răng có thể ảnh hưởng và làm sai lệch vị trí của các răng liền kề và làm sai khớp cắn. Chính vì vậy mà diệt tủy răng khi răng bị viêm tủy là việc nên làm để chấm dứt tình trạng viêm tủy và giải quyết cơn đau triệt để.

Khám răng, nha khoa
Diệt tủy răng cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn

4. Quá trình diệt tủy răng

Diệt tủy răng an toàn sẽ được thực hiện tuần tự theo quy trình sau:

Bước 1: Kiểm tra tình trạng răng bị viêm tủy

Trước khi xác định xem có tiến hành diệt tủy răng hay không, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát sức khỏe răng miệng của người bệnh và chụp phim X-quang để quan sát được toàn bộ cấu trúc răng một cách chi tiết, đồng thời xác định chính xác vị trí và mức độ răng bị viêm tủy. Sau đó, bác sĩ sẽ trao đổi và tư vấn cho bệnh nhân về phác đồ điều trị cụ thể.

Bước 2: Vệ sinh răng miệng và gây tê

Bệnh nhân sẽ được làm vệ sinh sạch sẽ răng miệng trước khi diệt tủy như súc miệng, cao vôi răng,... Diệt tủy răng có thể gây ra cảm giác đau đớn cho người bệnh, vì vậy để giúp người bệnh được dễ chịu hơn và giảm bớt được phần nào đau đớn, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê trong phòng vô trùng khép kín.

Bước 3: Đặt đế cao su

Ở bước này, sau khi vệ sinh răng miệng và gây tê, đế cao su sẽ được đặt vào vị trí răng cần diệt tủy. Đặc biệt, môi trường xung quanh răng bị viêm tủy cần được đảm bảo luôn khô và sạch sẽ để tránh được tình trạng nhiễm khuẩn.

Bước 4: Diệt tủy răng

Bác sĩ tạo một đường thông nhỏ từ trên răng cho đến ống tủy bằng cách sử dụng mũi khoan nha khoa chuyên dụng. Sau đó mở tủy, xác định chiều dài ống tủy và dùng dụng cụ tiến hành hút hết những mô tủy bị viêm, bị hoại tử.

Khi những mô tủy viêm được hút ra, ống tủy sẽ được bơm rửa sạch sẽ và điều chỉnh hình dạng. Cuối cùng, bác sĩ sẽ thực hiện chụp phim X-quang để đảm bảo không còn mô tủy bị viêm còn sót lại trong ống tủy.

Quy trình diệt tủy răng
Quy trình diệt tủy răng

Bước 5: Trám bít ống tủy

Triệu chứng viêm nhiễm hay đau nhức có thể được loại bỏ hoàn toàn sau khi diệt tủy hoàn thành. Lúc này, ống tủy sẽ được trám bít lại bằng loại nhựa nha khoa chuyên dụng có tên là gutta percha (an toàn và không phản ứng độc với cơ thể).

Tuy nhiên, răng sau khi diệt tủy thường sẽ yếu hơn trước và dễ bị lung lay. Do đó, nếu được sự đồng ý của khách hàng, bác sĩ sẽ thực hiện bọc sứ cho những răng đã được diệt tủy để việc ăn nhai diễn ra được tốt hơn.

Viêm tủy răng khi tiến triển đến giai đoạn nặng thường bắt buộc phải diệt tủy hoặc nhổ răng, cả 2 điều này đều có thể gây đau đớn và ảnh hưởng đến sinh hoạt. Chính vì vậy, khi có dấu hiệu viêm tủy răng, người bệnh cần đến ngay các phòng khám nha khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt tốt nghiệp cao học chuyên ngành Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội. Bác sĩ Đạt có thế mạnh về: làm thủ thuật nhổ răng khôn, chữa tuỷ, lấy cao răng, hàn răng nhẹ nhàng, ít sang chấn, giúp người bệnh giảm cảm giác đau tối đa; Thiết kế và làm răng sứ đẹp. Hiện nay, nha sĩ Đạt đang công tác tại khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

41.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan