Vì sao gây tê tủy sống gây đau lưng?

Bạn có thể đã nghe nói về mũi tiêm giảm đau mà một số phụ nữ mang thai được tiêm khi sinh con. Nhưng nó cũng có những công dụng khác. Mũi tiêm này được tiêm vào không gian ngoài màng cứng, nằm ngay bên ngoài màng bảo vệ tủy sống. Các bác sĩ sử dụng tiêm ngoài màng cứng để giảm đau trong và sau phẫu thuật, cũng như kiểm soát cơn đau mãn tính.

1. Khối thần kinh ngoài màng cứng

Đây là phạm vi thường được tiêm một loại thuốc gây mê trong quá trình phẫu thuật để làm tê liệt dây thần kinh cột sống và ngăn các tín hiệu đau truyền đến não. Thuốc có tác dụng chỉ trong 10 đến 20 phút. Tuy nhiên, lượng thuốc được truyền thông qua một ống nhỏ đi gần cột sống luôn cung cấp thuốc không ngừng nghỉ để không cảm thấy đau trong khi phẫu thuật.

Khi tiêm vào màng cứng, kim tiêm sẽ phải đi xuyên qua da, cơ, mỡ, dây chằng không may gây ra tổn thương mô và có thể gây ra đau lưng. Những nhược điểm này có thể khắc phục nếu sử dụng dụng cụ tiêm phù hợp.

Trên thực tế, bạn có thể sẽ không cảm thấy đau ở phần dưới của cơ thể và bạn vẫn có thể đi bộ xung quanh với sự trợ giúp. Vì những lý do này, các bác sĩ thường khuyên nên sử dụng khối dây thần kinh ngoài màng cứng khi người phụ nữ chọn gây mê trong khi sinh.

Các tác dụng phụ của tiêm gây tê tủy sống bao gồm giảm huyết áp, khó tiểu và đau đầu. Các biến chứng hiếm gặp bao gồm chảy máu trong không gian ngoài màng cứng, tổn thương thần kinh và nhiễm trùng.

Nặng nửa đầu kèm hạch cổ có thể chụp MRI không?
Gây tê tủy sống gây tác dụng phụ là đau đầu

2. Tiêm ngoài màng cứng

Một số mũi tiêm gây tê màng cứng được thực hiện với các loại thuốc khác nhau bao gồm steroid để giảm đau và viêm ở lưng, cổ, cánh tay hoặc chân.

Bác sĩ sẽ sử dụng tia X cùng với thuốc nhuộm đặc biệt để chèn kim vào đúng vị trí. Vị trí được lựa chọn là dọc theo cột sống từ dưới cổ đến xương sống gần nhất với dây thần kinh gây ra cảm giác đau.

Các điều kiện được tiêm ngoài màng cứng bao gồm:

Quy trình có thể mất ít nhất là 15 phút và phần gây tê của mũi tiêm có thể bắt đầu hoạt động khá nhanh. Lượng thời gian thuốc giảm đau có tác dụng không giống nhau đối với mỗi người. Loại thuốc tiêm này không phải luôn luôn có tác dụng giảm đau. Nhưng nếu có, tác dụng của nó có thể kéo dài đến một vài tháng.

Các bác sĩ cũng có thể sử dụng tiêm ngoài màng cứng để tìm nguồn gốc của cơn đau. Trong trường hợp này, mũi tiêm sẽ nhắm mục tiêu đến một dây thần kinh cụ thể để giúp giảm đau.

Một tác dụng phụ phổ biến là có thể cảm thấy đau nhiều hơn cho đến khi thuốc bắt đầu hoạt động. Tác dụng phụ của Rarer bao gồm chảy máu, tê tạm thời hoặc yếu, nhiễm trùng, đau đầu hoặc tổn thương thần kinh cũng có thể xảy ra.

Thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm được tiêm ngoài màng cứng

3. Ai không nên tiêm gây tê màng cứng

Có một số trường hợp có thể gây rủi ro khi bị tê màng cứng, đó là:

  • Dị ứng với thuốc gây mê
  • Người có vấn đề về đề đông máu
  • Nhiễm trùng
  • Bệnh tiểu đường không được kiểm soát
  • Một số loại thuốc khác đang dùng

Tùy thuộc vào tình huống, bác sĩ có thể tìm kiếm một loại thuốc giảm đau khác để thay thế, hoặc có thể cần đợi đến thời điểm tốt hơn để làm thủ thuật.

Bệnh tiểu đường
Chống chỉ định thực hiện đối với bệnh nhân tiểu đường không kiểm soát được

4. Tác dụng gây tê màng cứng

Mũi tiêm lưng có thể giúp điều trị hai vấn đề đau lưng chính là:

  • Vấn đề về viêm hoặc tổn thương dây thần kinh, thường ở cổ hoặc lưng thấp. Các bác sĩ gọi đây là bệnh phóng xạ. Vấn đề bắt nguồn từ dây thần kinh cột sống. Với bệnh phóng xạ, cơn đau có biểu hiện sắc nét bắn từ lưng dưới xuống một hoặc cả hai chân, hoặc từ cổ vào cánh tay. Thoát vị đĩa đệm cũng có thể gây ra bệnh phóng xạ.
  • Vấn đề hẹp cột sống, có nghĩa là cột sống bị hẹp, có thể xảy ra do một đĩa đệm thoát vị đang đè lên cột sống, hoặc do một gai xương đang nhô vào không gian đó, hoặc cũng có thể là một khối u đè lên cột sống. Hẹp cột sống gây chèn ép các dây thần kinh bên trong, gây ra đau ở mông hoặc chân. Cơn đau do hẹp cột sống có thể trở nên tồi tệ hơn khi hoạt động và giảm bớt đau khi nghiêng người về phía trước.

Các bác sĩ cũng sử dụng thuốc tiêm lưng cho các loại đau lưng khác. Đôi khi, họ cũng sử dụng chúng để giúp tìm ra nguyên nhân gây ra cảm giác đau.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan