Vôi hóa mạch máu ở bệnh nhân sỏi thận

Vôi hóa mạch máu ở bệnh nhân sỏi thận tái phát có thể khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim. Do đó, để giúp bệnh nhân sỏi thận bảo vệ sức khỏe tim mạch cần theo dõi tình trạng vôi hóa mạch máu.

1. Bệnh thận mạn tính có thể dẫn đến vôi hóa mạch máu

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng, ở những bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính, do chức năng điều hòa PTH đối với nồng độ canxi trong máu bị rối loạn, dẫn đến việc canxi bị lắng đọng ở thành động mạch, từ đó gây vôi hóa, xơ cứng, giảm sự đàn hồi ở thành động mạch.

Bên cạnh đó, rối loạn chuyển hóa photpho ở bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính cũng dẫn đến việc hình thành và lắng đọng canxi trên thành động mạch, đặc biệt là động mạch vành và động mạch não, gây vôi hóa mạch máu, xơ cứng các mô mềm ở thành động mạch. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng nồng độ photpho trong máu tăng lên đã tác động trực tiếp các cơ trơn mạch máu, làm vôi hóa động mạch vành.

Cụ thể, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở những bệnh nhân sỏi thận tái phát có hiện tượng vôi hóa động mạch chủ bụng nhiều hơn.

Tất cả tình trạng vôi hóa động mạch nói riêng và vôi hóa mạch máu nói chung dẫn đến việc các bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong cao.

Ưu điểm của cắt thận nội soi điều trị các bệnh lý về thận
Bệnh thận mãn tính khiến canxi tồn đọng ở thành động mạch dẫn đến vôi hóa

2. Điều trị và lời khuyên về tình trạng vôi hóa mạch máu

Kết quả nghiên cứu ở trên đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi tình trạng vôi hóa mạch máu ở bệnh nhân sỏi thận nói riêng và bệnh thận mạn tính nói chung. Đó là công cụ hữu ích để đánh giá sự vôi hóa động mạch chủ với số lượng và phân phối sỏi thận.

Ngoài ra, bệnh nhân sỏi thận còn đối mặt với nguy cơ loãng xương. Do đó, áp dụng phương pháp điều trị loãng xương cũng có thể có tác dụng đối với vôi hóa mạch máu. Hiện nay, các bác sĩ đang tiến hành nghiên cứu thêm để xác nhận bệnh tim có thể được điều trị thuyên giảm bằng các biện pháp làm giảm tình trạng vôi hóa mạch máu và loãng xương ở bệnh nhân bị sỏi thận.

Lời khuyên đối với những bệnh nhân sỏi thận tái phát là cần được tầm soát các bệnh lý về tim mạch và đo mật độ xương để có thể phát hiện sớm tình trạng loãng xương cũng như vôi hóa mạch máu, phòng ngừa biến chứng tim mạch ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vôi hóa mạch máu ở bệnh nhân sỏi thận đã được tìm thấy là do sự rối loạn chuyển hóa bất thường canxi trong máu, làm lắng đọng canxi, hình thành vôi hóa, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong của người bệnh.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan