Xét nghiệm yếu tố dạng thấp (RF) trong viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, vì vậy cần được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị hiệu quả. Trong đó một cách thường được sử dụng để xác định bệnh lý này là xét nghiệm yếu tố dạng thấp (RF), kết quả của xét nghiệm này giúp ích rất nhiều trong quá trình thăm khám và điều trị viêm khớp dạng thấp.

1. Viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý mạn tính, còn được biết đến là bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào các mô trong chính sẽ gây ra hiện tượng rối loạn tự miễn trong cơ thể, từ đó xuất hiện bệnh viêm khớp dạng thấp.

Viêm khớp dạng thấp ngoài việc phá hủy và làm tổn thương đến hệ khớp của cơ thể. Chúng còn gây ảnh hưởng đến cả hệ thống cơ thể bao gồm da, mắt, phổi, tim và mạch máu. Do đó, cần phải phát hiện sớm ra bệnh để có thể điều trị kịp thời.

Bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính
Viêm khớp dạng thấp phá hủy và làm tổn thương đến hệ khớp của cơ thể

2. Những trường hợp chỉ định xét nghiệm yếu tố RF trong viêm khớp dạng thấp

Xét nghiệm yếu tố dạng thấp - RF là xét nghiệm định lượng yếu tố dạng thấp trong máu. Kết quả của xét nghiệm có một vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình thăm khám, chẩn đoán và điều trị viêm khớp dạng thấp.

Xét nghiệm yếu tố dạng thấp – RF sẽ được chỉ định với những bệnh nhân có dấu hiệu của viêm khớp dạng thấp. Cụ thể, những dấu hiệu của bệnh lý này có thể kể đến như đau, nóng, sưng, cứng các khớp vào buổi sáng; đau nhức xương khớp xuất hiện các nốt dưới da; hình ảnh chụp X-quang có hiện tượng sưng viêm nang khớp, mất sụn hoặc mất xương, viêm khớp ngón tay,...

Bên cạnh đó, xét nghiệm yếu tố dạng thấp – RF cũng được thực hiện với những bệnh nhân có dấu hiệu của hội chứng Sjogren như không miệng, mắt; da khô; đau khớp và cơ.

Xét nghiệm yếu tố dạng thấp – RF có thể được lặp lại nhiều lần nếu như cho ra kết quả âm tính mà tình trạng bệnh không hề giảm đi.

viêm khớp dạng thấp
Bệnh nhân viêm khớp ngón tay được chỉ định thực hiện xét nghiệm

3. Cơ sở của xét nghiệm yếu tố dạng thấp - RF

Như chúng ta đã biết, xét nghiệm yếu tố dạng thấp – RF có một vai trò quan trọng trong quá trình chuẩn đoán bệnh. Vậy xét nghiệm này được dựa trên cơ sở gì?

Xét nghiệm yếu tố dạng thấp - RF được tiến hành dựa trên kiểm tra sự có mặt của kháng thể RF trong máu người được xét nghiệm. Do đó, cơ sở của xét nghiệm chính là kháng thể RF, một kháng thể được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể. Các kháng thể RF là kháng thể tự sinh, có nhiệm vụ tấn công chính các mô của cơ thể vì sự nhầm lẫn các mô cơ thể với các protein lạ xâm nhập.

Lượng kháng thể RF trong máu người luôn ở một mức độ nhất định, chỉ số của người bình thường < 12U/mL. Khi số lượng kháng thể vượt quá giới hạn thì sự phá huỷ của các tế bào cơ thể càng lớn và gây ra viêm khớp dạng thấp. Dựa trên cơ sở này, bác sỹ có thể xác định được người bệnh có bị viêm khớp dạng thấp hay không.

Xét nghiệm yếu tố dạng thấp (RF)
Xét nghiệm yếu tố dạng thấp - RF được tiến hành dựa trên sự có mặt của kháng thể RF trong máu

4. Các bước xét nghiệm yếu tố dạng thấp RF

Các bước thực hiện xét nghiệm yếu tố dạng thấp – RF rất đơn giản, bước quan trọng đã có máy móc tiên tiến thực hiện nên quá trình xét nghiệm cũng được rút ngắn và kết quả thu được cũng chính xác hơn. Sau đây là các bước cụ thể của quá trình xét nghiệm yếu tố dạng thấp – RF.

Bước 1: Thăm khám và chuẩn bị

  • Người bệnh nghi ngờ bị bệnh viêm khớp dạng thấp nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xác định tình trạng hiện tại. Dựa trên những triệu chứng và thông tin người bệnh cung cấp, bác sĩ sẽ quyết định có chỉ định xét nghiệm yếu tố dạng thấp – RF với trường hợp này hay không.
  • Nếu cần tiến hành xét nghiệm yếu tố dạng thấp – RF người bệnh sẽ được giải thích về những vấn đề liên quan đến quá trình này.

Bước 2: Lấy mẫu xét nghiệm

  • Bệnh nhân cung cấp thông tin cá nhân.
  • Bác sỹ tiến hành lấy khoảng 3ml máu tĩnh mạch ngoại vi, cho vào ống đựng mẫu.
  • Đem ly tâm mẫu xét nghiệm để tách huyết thanh.

Bước 3: Xét nghiệm

  • Mẫu xét nghiệm sẽ được cho vào máy xét nghiệm đã cài sẵn chế độ xét nghiệm yếu tố dạng thấp - RF.
  • Đợi kết quả.
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang cung cấp dịch vụ tiêm chủng vắc-xin viêm não mô cầu
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa thăm khám, điều trị cơ xương khớp uy tín

Bước 4: Trả kết quả

Sau khi máy xét nghiệm làm việc xong, kết quả sẽ được hiển thị và sẽ được phân thành những trường hợp như sau:

  • Kết quả RF < 12 U/mL: lượng yêu tố dạng thấp lưu hành trong máu ở giới hạn bình thường.
  • Kết quả RF bằng hoặc lớn hơn 14 IU/ml: lúc này lượng yếu tố dạng thấp lưu hành trong máu đã vượt quá mức giới hạn thông thường, người bệnh có thể đã bị viêm khớp dạng thấp hoặc hội chứng Sjogren.

Sau khi có kết quả âm tính, nếu như có một số triệu chứng lâm sàng đáng nghi ngờ thì bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện thêm một số xét nghiệm khác như anti - CCP, tốc độ lắng máu - ESR, X – quang,... để đảm bảo kết quả chẩn đoán được chính xác hơn.

Nếu người bệnh có dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc được bác sĩ chỉ định thì có thể tiến hành xét nghiệm yếu tố dạng thấp – RF tại các cơ sở y tế uy tín, trong đó có Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Có được kết quả chính xác sẽ giúp người bệnh điều trị bệnh sớm, từ đó hạn chế sự phá hủy, tổn thương cho hệ xương, đồng thời nâng cao khả năng phục hồi chức năng vận động cho người bị viêm khớp dạng thấp.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý. Khi thực hiện quy trình thăm khám tại Vinmec, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: