Ý nghĩa của siêu âm đàn hồi mô gan

Bài viết được viết bởi ThS.BS Vũ Tấn Phúc - Bác sĩ Nội tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Hiện nay, trong thời kỳ y học phát triển vũ bão, nói đến chẩn đoán xơ gan chúng ta thường nghĩ ngay đến siêu âm đàn hồi mô gan (Fibroscan). Đây là phương pháp chẩn đoán không xâm lấn tuyệt vời vì có độ chính xác cao, có thể lặp lại nhiều lần, khắc phục những yếu điểm tồn tại trong sinh thiết gan ngày trước (đau và nhiễm trùng).

1. Đối tượng cần thực hiện siêu âm đàn hồi mô gan

Viêm gan là một bệnh lý khá phổ biến trên thế giới, gây ra biến chứng viêm gan mạn, xơ gan, ung thư gan. Chẩn đoán xơ gan là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc quyết định điều trị, theo dõi diễn biến bệnh và tiên lượng bệnh. Tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán xơ gan là sinh thiết gan. Tuy nhiên sinh thiết gan là một thủ thuật xâm lấn, có lợi ích cao nhưng cũng gây nhiều tai biến bên cạnh.

Những ai cần được thực hiện: chỉ định siêu âm đàn hồi mô gan khá rộng rãi nhằm chẩn đoán, đánh giá hiệu quả điều trị cũng như tiên lượng ở hầu hết các bệnh gan mạn tính:

Gan nhiễm mỡ
Gan nhiễm mỡ do rượu

Quy trình siêu âm Fibroscan xác định độ đàn hồi mô gan được thực hiện như sau:

  • Bệnh nhân cần nhịn ăn ít nhất 2 giờ trước khi được đo FibroScan.
  • Bệnh nhân nằm ngửa, tay phải dơ lên cao để khoảng liên sườn được mở rộng tối đa
  • Đầu dò siêu âm đàn hồi gan được đặt trên da, trong khoảng liên sườn ở khu vực gan phải. Bệnh nhân chỉ cảm thấy rung nhẹ mỗi khi một làn sóng đàn hồi được tạo ra bởi bộ rung
  • Kiểm tra gồm 10 phép đo liên tục trên cùng 1 vị trí. Máy sẽ tự động tính số trung bình.
  • Kết quả được máy phân tích và cho ra các con số dao động thay đổi từ 1,5-7,5 kPa.
  • Kỹ thuật siêu âm FibroScan được thực hiện trong khoảng 5 đến 10 phút và không gây đau hoặc khó chịu cho bệnh nhân.

2.Ý nghĩa và đọc kết quả Fibroscan

Kết quả siêu âm độ đàn hồi mô gan
Kết quả siêu âm độ đàn hồi mô gan

Mức độ xơ hóa gan đo bằng FibroScan thông qua độ cứng của gan. Giá trị cắt của độ cứng của gan ở các bệnh gan mạn được thể hiện bằng đơn vị kPa tương ứng với các mức độ xơ hóa gan.

Độ cứng của gan (kPa) đo bằng FibroScan ở các mức độ xơ gan có thể thay đổi phụ thuộc vào nguyên nhân của các bệnh gan mạn. Do đó tùy thuộc vào từng bệnh lý sẽ có độ xơ hóa khác nhau. Theo phân loại Metavir, sự xơ hóa gan được chia thành 5 mức độ như sau:

  • F0: không xơ hóa.
  • F1: xơ hóa nhẹ, bắt đầu có tổn thương gan, tổn thương với vài xơ hóa khoảng cửa quanh các mạch máu rải rác, không nối với nhau.
  • F2: Xơ hóa có ý nghĩa: tổn thương gan trung bình, xơ hóa khoảng cửa quanh các mạch máu và chưa nối với nhau.
  • F3: xơ hóa nặng: xơ hóa lan tỏa, các vùng xơ nối với nhau.
  • F4: xơ gan giai đoạn cuối, gan không còn chức năng.
mối tương quan giữa độ cứng gan
Mối tương quan giữa độ cứng gan

Tuy nhiên, một kết quả Fibroscan riêng lẻ sẽ không đánh giá được hết mức độ xơ gan của bệnh nhân mà nó còn phụ thuộc vào tình trạng lâm sàng và một số xét nghiệm khác. Do đó, lý tưởng nhất là kết quả được đọc bởi một bác sĩ có kinh nghiệm về bệnh gan.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ , hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

>>Xem thêm: Siêu âm đàn hồi mô gan: Những điều cần biết- Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Lâm Thị Kim Chi - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan