Suy tim ngày càng gia tăng, nhưng còn ít người biết

Bác sĩ Michel Berthet Bondet là chuyên gia đã có 34 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tim mạch can thiệp. Là thành viên hội Tim mạch Pháp, thế mạnh của BS Bondet là thăm dò huyết động - chụp và can thiệp động mạch vành. Hiện BS Bondet đang công tác tại bệnh viện Saint Joseph – Marseille (Pháp). Có thời gian làm việc tại Vinmec từ ngày 5- 17/1, chiều 8.1, BS Bondet đã trò chuyện với VOV giao thông về bệnh suy tim – căn bệnh có tỉ lệ mắc trong cộng đồng ngày càng gia tăng, nhưng còn chưa được nhiều người biết rõ*.

Hiện BS Bondet đang công tác tại bệnh viện Saint Joseph – Marseille (Pháp). Có thời gian làm việc tại Vinmec từ ngày 5- 17/1.


Thưa BS, suy tim là gì? Bệnh ảnh hưởng tới cuộc sống ra sao?
Quả tim giống như một chiếc bơm đảm nhận việc bơm máu đi khắp các mạch máu. Khi chiếc bơm này không hoàn thành nhiệm vụ thì lúc đó chúng ta bị suy tim...Suy tim sẽ dẫn đến tình trạng máu đi nuôi cơ thể sẽ bị giảm, ảnh hưởng tới các cơ quan quan trọng như não, thận. Người bệnh thấy khó thở khi gắng sức ở giai đoạn đầu. Giai đoạn sau có thể gây tình trạng khó thở liên tục, huyết áp thấp khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, chóng mặt. Khả năng tống máu của quả tim ngày càng yếu, dần dẫn đến tình trạng ứ máu ở các bộ phận khác nhau: Ở chi gây ra phù chi ; ở phổi gây ra phù phổi và tràn dịch phổi ; ở gan gây ra to gan. Suy tim là hệ quả của rất nhiều bệnh lý:
- Bệnh lý gây tổn thương cơ tim đặc biệt ở người mắc bệnh tiểu đường, những người uống nhiều rượu bia
- Bênh van tim
- Tăng huyết áp không được điều trị tốt
- Bệnh mạch vành gây nhồi máu cơ tim, đặc biệt ở những người hút thuốc.
- Bệnh tim bẩm sinh

< ?>Vậy, thưa bác sĩ, những người đã bị một trong các bệnh tim nói trên cần làm gì để tránh dẫn đến suy tim?
Bệnh nhân mắc các bệnh nói trên cần phải được điều trị tốt để tránh dẫn đến giai đoạn bị suy tim. Cụ thể, với người mắc bệnh van tim cần phải được phát hiện sớm và điều trị phù hợp, phẫu thuật đúng thời điểm. Với người đã bị tăng huyết áp thì cần điều trị lâu dài và kiểm soát huyết áp ổn định. Với bệnh lý mạch vành thì cần được điều trị và theo dõi nhằm tránh nguy cơ nhồi máu cơ tim.
Ở Việt Nam, các bệnh lý trên đang gia tăng bởi vì tuổi thọ trung bình đang tăng. Tôi cũng thấy các bệnh lý về van tim có xu hướng giảm nhờ vào dự phòng và hiệu quả điều trị viêm họng bằng thuốc. Tuy nhiên, các bệnh lý mạch vành và tiểu đường lại có xu hướng gia tăng do có sự thay đổi về dinh dưỡng và chế độ ăn uống.

< ?>Thưa ông, khi đã bị suy tim, người bệnh được điều trị thế nào ?
Với bệnh nhân suy tim, ngoài việc phải điều trị các bệnh lý tiền sử gây ra suy tim, bệnh nhân cần phải điều chỉnh chế độ sinh hoạt : Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn, ít nhất 6g mỗi ngày. Tiếp đó cần phải điều trị đào thải lượng muối thừa trong cơ thể bằng việc sử dụng thuốc lợi tiểu. Và cũng cần điều trị tăng sức co bóp cơ tim bằng các thuốc trợ tim theo chỉ định của bác sĩ.
Xin cảm ơn bác sĩ về cuộc trò chuyện này.

Bác sĩ Michel BERTHET-BONDET đang có thời gian tư vấn, khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec từ ngày 5/1/2015 đến 17/1/2015. Thời gian khám từ Thứ 2 đến Thứ 6: 9:00 - 16:00h ; Thứ 7: 9:00 - 12:00h. Để được tư vấn thêm về và đặt lịch hẹn với bác sĩ, quý khách vui lòng liên hệ với Tổng đài theo số điện thoại: 04 3974 3556.


* Chương trình được phát lại trong khung giờ 8h30 – 9h ngày 9.1 trên kênh VOV giao thông.

168 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan