Ghép tế bào gốc giúp trẻ tự kỷ giảm tăng động, tập trung chú ý

Theo thống kê, hiện nay tỉ lệ xuất hiện của trẻ tự kỷ được ghi nhận khác nhau giữa các quốc gia và các nhóm người. Nếu như ở Mỹ, cứ 59 trẻ sinh ra sẽ có một trẻ mắc chứng tự kỷ (chiếm khoảng 1% quần thể) thì ở Việt Nam hiện vẫn chưa thể thống kê chính xác tỉ lệ tự kỷ trong cộng đồng. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì số lượng trẻ mắc tự kỷ ngày càng tăng và tự kỷ đang là một gánh nặng của gia đình và xã hội.

Trẻ bị tự kỷ hay còn được gọi là rối loạn phổ tự kỷ thường xuất hiện sớm ở trẻ với các biểu hiện đặc trưng như các hành vi lặp lại, thiếu các kỹ năng ngôn ngữ, xã hội kèm theo các biểu hiện lâm sàng như: động kinh, co giật, rối loạn vị giác, giấc ngủ, âm thanh... Do những tác động bất lợi mà bệnh tự kỷ gây ra đến cuộc sống của bệnh nhân, nhiều cha mẹ có con mắc chứng tự kỷ đã cố gắng hết sức để tìm ra một phương pháp điều trị hiệu quả. Trước đây, không có cách chữa trị cho trẻ bị tự kỷ mà thay vào đó, trọng tâm của hầu hết các liệu pháp chữa tự kỷ thông thường là điều chỉnh phương pháp học tập và chế độ ăn uống chuyên biệt.

Tế bào gốc hiểu một cách đơn giản chính là các tế bào chưa chuyên biệt và chưa phát triển bất kỳ chức năng cụ thể nào. Các tế bào gốc có khả năng tự sao chép vô tận và phát triển thành tất cả các loại tế bào chức năng với rất nhiều đặc điểm độc đáo, được ứng dụng rộng rãi trong điều trị bệnh nhờ đặc tính: Hiệu ứng Paracrine và điều hòa miễn dịch.

Bệnh tự kỷ đặc trưng bởi tình trạng giảm tưới máu trong não, phương pháp ghép tế bào gốc điều trị cho trẻ bị tự kỷ có thể giải quyết vấn đề này thông qua việc sử dụng tế bào gốc trung mô từ cuống rốn. Nhờ đặc tính tái tạo của chúng, MSCs có thể kích thích phục hồi kết nối nơron và truyền synap và hỗ trợ tăng cường lưu lượng máu, thúc đẩy sự phát triển mạch máu mới (tạo mạch) và điều chỉnh hệ thống miễn dịch. Những thay đổi trên dẫn đến sự phát triển não bộ và khả năng phản ứng của bệnh nhân tự kỷ, giúp trẻ bị tự kỷ giảm tăng động và tập trung chú ý hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec