Ưu điểm của tế bào gốc máu cuống rốn so với các loại tế bào gốc khác

Bài viết được viết bởi TS.Nguyễn Văn Tình và TS.Ngô Anh Tiến - Ngân hàng Sinh học, Trung tâm Công nghệ cao Vinmec.

Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt có khả năng phân chia không giới hạn và biệt hóa trở thành nhiều loại tế bào khác nhau như tế bào da, tế bào gan, tế bào xương. Các tế bào gốc đóng vai trò quan trọng trong quá trình thay thế và sửa chữa các tế bào già và tổn thương trong cơ thể, giữ cho cơ thể ở trạng thái khỏe mạnh.

1. Ưu điểm của tế bào gốc máu cuống rốn so với các loại tế bào gốc khác là gì?

ba nguồn tế bào gốc từ cơ thể là tủy xương; máu, bao gồm máu cuống rốn; và mô mỡ. Trong số đó, tế bào gốc từ máu cuống rốn, là phần máu còn sót lại ở dây rốn và bánh nhau của sản phụ ngay sau khi sinh, là nguồn duy nhất lấy ở bên ngoài cơ thể, đã và đang được sử dụng trong điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như các bệnh về máu, bệnh liên quan đến thần kinh, mắt, khớp, và tăng cường hệ miễn dịch.

Hơn nữa, tế bào gốc từ máu cuống rốn còn có khả năng tăng sinh và sống lâu hơn tế bào gốc từ các nguồn khác. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra lượng máu lớn hơn và tỷ lệ thải ghép thấp. Do đó, đây là nguồn tế bào gốc tiềm năng nhất hiện nay.

Ngân hàng máu cuống rốn
Lưu trữ máu cuống rốn

2. Vì sao nên lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn?

Tế bào gốc tạo máu từ máu cuống rốn có thể được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh lý khác nhau, như bệnh bạch cầu mãn tính và cấp tính, chứng thiếu máu bất sản, thiếu máu Fanconi, P thalassemia, suy tủy xương, u nguyên bào thần kinh, thiếu hụt miễn dịch và các bệnh chuyển hóa khác. Đối với một số bệnh lý về máu, sử dụng tế bào gốc tạo máu là phương pháp điều trị chính, mang lại hiệu quả điều trị và khả năng hồi phục cao.

Việc sử dụng các tế bào gốc máu cuống rốn để điều trị bệnh sẽ đem lại những lợi ích sau đây: (1) Có thể được áp dụng cho em bé mới sinh, mà có thể dùng cho người cùng huyết thống trong gia đình. (2) Độ thích ứng cao hơn, dễ thực hiện hơn do không cần mất thời gian tìm kiếm và sàng lọc. (3) Việc thu thập tế bào gốc từ máu cuống rốn rất nhanh chóng và an toàn, dễ dàng lưu trữ.

Ngân hàng máu cuống rốn Vinmec được cấp phép bởi Bộ Y Tế từ tháng 8 năm 2015 theo Quyết định số 3252/QĐ-BYT. Đây là ngân hàng lưu trữ duy nhất tại Việt Nam hoạt động theo quy trình khép kín, chuyên nghiệp và hiện đại. Đã có hơn 4,200 khách hàng tin tưởng và sử dụng dịch vụ lưu trữ.

tế bào gốc máu cuống rốn
Tế bào gốc máu cuống rốn có thể điều trị nhiều bệnh khác nhau

Ngoài ra, hệ thống y tế Vinmec đã liên kết với nhiều bệnh viện trên cả nước để có thể mang lại nguồn mẫu máu cuống rốn đa dạng hơn. Khách hàng chỉ cần liên hệ yêu cầu, Vinmec sẽ có đội ngũ cán bộ nhân viên hỗ trợ tư vấn hướng dẫn cụ thể gia đình sản phụ các khâu chuẩn bị và sẵn sàng cho việc lưu trữ máu cuống rốn. Song song với các liên kết trong nước, Ngân hàng Máu cuống rốn Vinmec tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế như trường Đại học Pennsylvania để tiếp tục phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đồng hành cùng Ngân hàng Máu cuống rốn, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang là một trong những cơ sở đi đầu về sử dụng liệu pháp tế bào gốc. Hiện nay, Vinmec đã nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc trong điều trị nhiều bệnh nan y như ghép tế bào gốc chữa bại não, tự kỷ, liệt do chấn thương cột sống, xơ gan, teo đường mật bẩm sinh... Do đó, khi cần sử dụng, người lưu trữ mẫu máu cuống rốn sẽ được điều trị bằng phương pháp tiên tiến trong điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, đem lại hiệu quả chữa trị cao.

Ngân hàng máu cuống rốn
Ngân hàng Máu cuống rốn tại Vinmec

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan