Thai trứng phải hút mấy lần?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Thai trứng là bệnh lý mang thai bất thường. Phát hiện và điều trị sớm thai trứng giúp ngăn chặn những biến chứng khó lường như thai trứng xâm lấn hoặc u nguyên bào nuôi.

1. Thai trứng hình thành như thế nào?

Ở các trường hợp mang thai bình thường, mỗi gai nhau đều có tổ chức đệm cơ và mao mạch dẫn máu đi nuôi dưỡng thai. Xung quanh các mạch máu này là lớp tế bào nuôi và hội bào. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, lớp tế bào nuôi và hội bào này tăng sản hoặc loạn sản sẽ biến thành các nang nước, làm tử cung căng to, lấn át bào thai. Trường hợp này được gọi là chửa trứng.

Bệnh thai trứng nếu không điều trị sớm có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như suy dinh dưỡng, mất máu, băng huyết,... Ngoài ra, thai trứng còn gây ra nhiều biến chứng ác tính như thai trứng xâm lấn và ung thư tế bào nuôi (một loại ung thư ác tính, có thể di căn toàn thân với tỷ lệ tử vong cao).

Chửa trứng
Hình ảnh thai trứng

2. Thai trứng phải hút mấy lần?

Khi được xác định mang thai trứng, người bệnh sẽ được chỉ định lấy khối trứng ra ngoài tử cung bằng phương pháp nạo hút thai trứng. Kỹ thuật này được thực hiện như sau:

  • Nạo hút thai trứng (có thể dùng máy hút dưới áp lực âm để hút nhanh, tránh chảy máu). Với khối lượng trứng 1.500 ml, chỉ mất 5-10 phút để hút nạo toàn bộ.
  • Truyền dung dịch mặn hoặc ngọt đẳng trương pha oxytocin để giúp co hồi tử cung và cầm máu, tránh nguy cơ biến chứng thủng tử cung.
  • Dùng kháng sinh ngừa nhiễm trùng.
  • Nạo hút lại lần 2 sau 2 – 3 ngày.
  • Gửi tổ chức mô nạo hút làm giải phẫu bệnh lý.

Theo các báo cáo y tế, có khoảng 25% các trường hợp có sót trứng sau hút nạo. Vì vậy, bệnh nhân chửa trứng thường được chỉ định hút lần 2 nếu hình ảnh siêu âm cho thấy sót trứng trên 17mm.

Lưu ý: trong trường hợp cổ tử cung của bệnh nhân dài, đóng chặt hoặc cần quan sát, kiểm tra buồng tử cung, các bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật mở tử cung để lấy khối trứng.

Trong trường hợp không có nhu cầu có con, phụ nữ trên 40 tuổi hoặc thai trứng xâm lấn làm thủng tử cung, người bệnh sẽ được chỉ định cắt tử cung toàn phần để tránh các biến chứng ác tính hóa về sau.

Cắt tử cung hoàn toàn qua nội soi - Thời gian hồi phục nhanh, không để lại sẹo xấu trên thành bụng
Cắt tử cung toàn phần được chỉ định cho từng trường hợp cụ thể

Những người đã được nạo hút thai trứng cần được theo dõi chặt chẽ để phát hiện và điều trị kịp thời các biến chứng ác tính có thể xảy ra. Sau 2 tuần hút nạo, bệnh nhân cần đến bệnh viện để xét nghiệm máu và nước tiểu nhằm đánh giá chỉ số beta HCG. Xét nghiệm này cần được thực hiện 2 tuần/lần trong 3 tháng đầu, tiếp theo là 6 tháng/lần cho tới hết 12 tháng. Bệnh nhân cần tuyệt đối tránh thai trong vòng 1 năm sau hút nạo.

Thông thường, sau khi được điều trị nạo hút thai trứng, trên 80% các trường hợp sẽ tiến triển tốt. Trong khoảng 20% trường hợp còn lại, các nguyên bào nuôi tiếp tục phát triển, tiết ra HCG dẫn đến biến chứng.

Nếu bệnh trở thành thai trứng xâm nhập hoặc ung thư nhau thai, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư, phẫu thuật hoặc xạ trị (tùy từng trường hợp cụ thể). Người bệnh cần tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị chửa trứng.

Khi đã chẩn đoán xác định Là Thai trứng thì tiến hành nong nạo, hút trứng càng sớm càng tốt. Khi nạo, hút thai trứng không đau.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan