Thịt nhiễm tả lợn châu Phi có phân biệt được bằng mắt thường không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng ThS.BSCKII Phan Thị Minh Hương - Bác sĩ Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Gần đây, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện và nhanh chóng lan rộng đến nhiều tỉnh thành trên cả nước. Người dân cần phải chú ý, khi chọn mua thịt lợn, nên đến những địa chỉ uy tín và cần biết cách phân biệt thịt nhiễm tả lợn châu Phi.

1. Dịch tả lợn châu Phi

Cuối tháng 2 vừa qua là thời điểm phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi lần đầu tiên ở quận Long Biên. Đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã lan ra đến gần 9.500 hộ chăn nuôi khắp 24 quận huyện ở Hà Nội. Diễn tiến của dịch bệnh trở nên bất thường trong 20 ngày trở lại đây.

Dịch bệnh này sẽ còn kéo dài nên công tác phòng chống dịch cần phải được nhanh chóng tăng cường. Bên cạnh đó, chính quyền hiện đang huy động các lực lượng cần thiết để tham gia khống chế dịch tả lợn châu Phi. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng đồng thời thông báo các hộ dân khi có lợn mắc bệnh phải tiêu hủy kịp thời, minh bạch, tránh lây lan sang các hộ lân cận. Song song đó, việc tiêu thụ lợn không mắc bệnh cũng phải được đẩy mạnh, bởi vì thịt lợn không mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi là hoàn toàn an toàn đối với sức khỏe người dân.

2. Cách nhận biết thịt nhiễm tả lợn châu Phi

Thịt lợn bị nhiễm dịch tả châu Phi thường xuất hiện các nốt xuất huyết nằm dưới da, trên vành tai, tương tự như vết muỗi đốt. Ở bốn chân, bụng và ngực của lợn nhiễm bệnh sẽ có màu tím xanh. Khi mổ ra và quan sát, lợn tả thường có dịch lẫn máu ở bụng và khoang ngực. Ngoài ra, toàn bộ nội tạng, cơ thể lợn đều bị xuất huyết, lá lách phình to ra, phổi không bị xẹp, hạch bạch huyết lớn hơn, khí quản thường có máu, chứa nhiều bọt, thận cũng có lẫn máu, loét niêm mạc dạ dày, tắc ruột và trong ruột có chứa máu.

Thịt nhiễm tả lợn châu Phi hoàn toàn có thể nhận biết bằng mắt thường. Nếu quan sát thấy thịt có màu lạ như nâu, xám, đỏ thâm, xanh nhạt, phần bì lấm tấm máu, tai lợn bị tím tái, khi chạm tay vào thì thấy chảy nhớt, rỉ nước... thì đó là thịt lợn bị ôi hoặc đã mắc bệnh tả lợn.

Trong khi đó, thịt lợn khỏe mạnh sẽ có màu đỏ tươi tự nhiên, phần mỡ trắng sáng, da hoàn toàn không có các đốm lạ hay các vết khác thường, khi dùng ngón tay ấn vào không bị lõm hay rỉ nước.

Thịt lợn nhiễm tả
Thịt lợn nhiễm tả lợn Châu Phi có thể nhận biết được bằng mắt thường

Hiện nay, nhiều nơi mặc dù đã xác nhận có lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi, các chủ cơ sở vẫn cho giết mổ lợn bình thường, nhưng sau đó thực hiện sơ chế, tẩm ướp hóa chất để bán cho người tiêu dùng. Trong trường hợp này, vẫn có cách để nhận biết thịt lợn sạch với thịt ngâm hóa chất bảo quản.

Đối với thịt ướp chất bảo quản, dấu hiệu sẽ có phần khác với thịt nhiễm tả lợn châu Phi. Thịt nhiễm hóa chất sẽ có màu đỏ tươi nhưng thớ thịt lại săn cứng bất thường, mất độ đàn hồi. Nếu cắt sâu vào bên trong, phần thịt lại khá nhũn, có hiện tượng chảy dịch, màu hơi thâm, có mùi bất thường. Loại thịt này khi tiến hành rửa sẽ chuyển màu nhợt nhạt, bốc mùi tanh rất khó chịu, phần mỡ có màu vàng. Lúc nấu lên, nước thịt trở nên đục, có mùi hôi, lớp mỡ trên bề mặt bị tách thành những bóng hình tròn nhỏ, thay vì nổi váng lớn như với thịt tươi.

Để tránh mua phải thịt lợn nhiễm dịch tả, người tiêu dùng nên lựa chọn mua thịt ở những địa chỉ uy tín, chẳng hạn như siêu thị, cửa hàng chuyên cung cấp thịt sạch. Không nên chuộng giá rẻ mà mua thịt tại những điểm bán không rõ nguồn gốc xuất xứ, nơi tiếp xúc với nhiều khói bụi, ruồi nhặng, không có biện pháp che chắn an toàn.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên tuân thủ ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh hay dùng thịt lợn chưa được chế biến và nấu chín kỹ. Trong quá trình chế biến thịt lợn, người nội trợ cần rửa thịt bằng nước muối loãng trước khi tiến hành nấu, rửa tay sạch trước và sau khi nấu ăn. Khi đã nấu xong, nên ăn ngay, tránh để lâu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi. Ngoài ra, không nên để thức ăn chín ngay cạnh thức ăn sống hay dụng cụ sơ chế. Các dụng cụ để chế biến thực phẩm, như dao, thớt cần được rửa sạch trước và sau khi sử dụng.

Mua thịt lợn ở đâu
Mua thịt lợn ở đâu an toàn là nỗi băn khoăn của rất nhiều người

Khi phát hiện dấu hiệu thịt nhiễm tả lợn châu Phi, cần phải thông báo cho chính quyền địa phương để kiểm tra và tiêu hủy, tránh để lây lan, ảnh hưởng đến sức khỏe toàn dân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

6.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan